Kinaumagahan may pinagawang paper works sa akin ang kuya ko kaya ginawa ko. Ilang oras ko yong ginawa ngunit hindi ko matapos tapos dahil nahihirapan ako.
"Hi Vea," pamilyar na boses ang narinig ko mula sa likuran ko.
Vea? Ako ba ang tinatawag niya?
Lumingon ako para kumpirmahin at ako nga.
"Hey Zevrich!" Masayang bati ko sakaniya.
"Ano ang mga iyan?"
Oh ako nga ang tinawag niyang Vea, wow special nickname.
Binaling ko ang tingin ko sa mga ginagawa kong paper works saka ko ulit binalik ang tingin ko sakaniya.
"Paper works, pinagawa sa akin ng kuya ko."
Kumunot ang noo niya at agad din itong tumango tango na para naliwanagan. "Arielzu Kenzaki is your brother?"
Tumango ako bilang sagot habang umupo siya sa tabi ko at tinignan ang mga paper works.
"I can help you," saad niya.
"No, it's fine I can handle naman," I said and smiled at him.
"No, I insist miss Kenzaki."
Nagsimula na siyang turuan at ako sa paper works na pinagawa sa akin ng kuya ko, pinalawanag niya kung ano ang dapat kung gawin. Sinunod ko naman ang mga sinabi niya kapag pagkatapos ng ilang minuto ay natapos kaagad dahil siya rin ang gumawa nung iba.
"Finally! We're done!" Nagbuntong hininga ako saka ngumiti sakaniya.
"So, wha'ts next?"
I shrugged at him.
Tapos na ang paper works at sabi ng kuya ko na wala pa kaming gaanong gagawin ngayong araw, nandito rin naman na siya, why not enjoy?
Hinatak ko siya patakbo sa yacht kaya wala siyang nagawa kundi tumakbo rin.
We enjoyed our time at the yacht, we ate, we enjoyed the view, we talked, and as usual we took a photo. Nang dumilim ay hinatid na niya ako sa harap ng room ko.
"Good night, Vea." He smiled
I smiled back, "Good night too, Zev."
Then I enter my room, our room rather dahil asa iisang room lang kami ng kaibigan ko.
"How's your day?" I startled when I heard Celine's voice. Kakalabas niya lang mula sa banyo, halatang kakaligo niya lang.
"Okay naman," sagot ko.
"Where's your phone?" Dagdag niyang tanong habang blino-blower ang basa niyang buhok.
"I don't know baka asa bag ko, why?"
"Nothing, pansin ko lang na hindi ka na masyadong nag o-online sa instagram account mo."
Oo nga ano, pero busy ako sa mga pinapagawa ng kuya ko at sa pag enjoy dito sa isla. Hinanap ko ang cellphone ko hanggang sa nahanap ko ito at binuksan ang instagram account ko, maraming chat pero ni isa sakanila ay hindi ko in-open at rineplyan, nakita kong napansin iyon ni Celine.
"That's unusual," tapos na siya pagbo-blower ng buhok niya't ngayon naglalagay na siya ng lotion sa kamay at braso niya. "Mostly, pagkatapos mong gawin ang mga dapat mong gawin ay nakikipag-chat or date ka na sa mga flirt mates mo. You can even travel 3 hours just to meet one of your flirt mates but now...wala lang." Mahabang lintanya nito.
I sighed and looked at her. "I'm busy, Cel, and I know you know that."
Naglakad siya palapit sa akin at umupo sa kama saka ako niyakap. "Sana tama ako."
Napakunot ako ng noo sa sinabi niya. "Tama saan? What are you talking about?"
Narinig kong tumawa ito nang mahina ngunit sapat lang para marinig ko. "Shhh basta."
Hindi na ako nagtanong o pinilit ito dahil si Celine ang tipo ng babae na kapag sinabi niyang basta o secret ay hindi niya talaga sasabihin. Saka niya na lang sasabihin kung kailan gusto niya at sa palagi niyang sinasabing "Sasabihin ko sa tamang oras pero hindi iyon ngayon."
END OF CHAPTER THREE
BINABASA MO ANG
Lips of a Player
RomanceAveara Max Kenzaki, a play girl and Zevrich Dela Furte is her target. When she plays, she plays with fun and thrill and make sure it won't be boring. She always wanna shoot her shot and when she shot, she shots perfectly. She have her own game and r...