INTRODUCTORY

19 3 0
                                    

I'm at the bar, sitting next to Celine, one of my friends. I'm still sober since I didn't drink a beverage yet 'cause I'm not in the mood to drink yet.

She looks at me while raising her brows. "Have a drink, Ra. Pumunta pa tayo rito kung hindi ka naman pala iinom."

"Later," I responded.

Ginala ko ang mata ko sa loob ng bar, mas lumalakas na rin ang mga tugtog kaya marami nang sumasayaw. At sa wakas ay nasa mood na ako kaya kinuha ko ang alak na nasa table namin saka ito linagok. Naka ilang shots na ako at nagsimulang lumapit kina Celine para sumayaw.

Sumayaw kami nang sumayaw hanggang sa 'di ko namalayang napapalayo na ako sa kaibigan ko, I tried to find her but I couldn't.

"Hey," a deep voice greeted me.

"Hello!"

Hinawakan niya ang bewang ko habang ako naman ay tumuloy lang sa pagsasayaw. Ilang minuto pa akong sumayaw nang bigla niya ako hatakin palayo sa dance floor at in-offer'an niya ako ng maiinom kaya ininom ko ito. Kung ikokompara sa ininom kong alak kanina'y mas mapiit ito at siguro'y mas malakas ang alcohol nito.

Naparami ako ng inom umabot sa pontong lumalabo na ang paningin ko't nahihilo na rin ako.

"Hey, hey, are you okay?" Sinubukan kong tignan kung sino iyon ngunit malabo talaga ang mata ko hanggang sa tuluyan nang pumikit ang aking mga mata.

--------

"Avera!" Halos mapatalon ako sa gulat nang sigawan ako ng kuya ko.

"Why are you shouting ba kuya?" I asked with an irritation. Ang aga aga naman kasi naninigaw, panira ng mood.

"And why were you drunk?"

My eyes widened, how did he know?

"Ho-"

Hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang iharap niya sa akin ang cellphone niya at pinanood sa akin ang isang tiktok video.

It was me, dancing and singing with a tall and handsome guy. I can't remember that I did that last night.

"Did mom and dad saw it?" Kasi kung oo, they will going to kill me.

Binulsa niya ang cellphone niya at pinagkrus ang mga braso niya saka umupo sa tabi ko. "Hindi..."

"Mabuti na-"

"pa," pagtuloy nito.

Napatayo naman ako dahil sa sinabi nito. "Kuya!" Sigaw ko na parang maiiyak. "Please 'wag mong ipakita, you know the consequences, they will going to kill me!"

He stared at me then he sighed. "Okay fine but in one condition..."

"What?" I smiled.

"Sasama ka sa'kin sa forum. You're the COO of the Company, ilang buwan ka nang hindi nagta-trabaho. Anong silbi mo?"

Wow, sakit nung huli ha. And so, what? Ayoko nga I just wanna enjoy my life, just wanna have fun.

"No, ayoko nga," saad ko naman.

"Okay, then hindi lang ang video ang ipapakita ko sakanila kundi sasabihin ko rin ang mga pinag gagagawa mo." His voice giving me goosebumps.

Is this a blackmail? Really?

Kung makikita nila ang videong 'yon at sasabihin niya ang mga gawain ko, my parents won't just confiscate my gadgets but for sure they'll gonna get my credit cards, my car keys, my condominium and also papalayasin ako. I'll be homeless but if I'll do my brother's condition it'll be more better.

"Okay fine I will, I'm going to work."

"Good," tumayo ito at naka ilang hakbang na nang lumingon ito sa akin. "Go and change your clothes, you'll come with me in Palawan."

Halos magtalon talon ako dahil sa saya nang marinig ang sinabi niya. Dali dali ako pumasok sa kwarto ko't hinanda ang mga gamit ko.

What a good day!

"Dalawang maleta? Anong mga dinala mo?"

"Mga gamit ko," saad ko.

Napailing ito saka tinangoan ang driver namin para paandarin na ang sasakyan at para makaalis na kami.

END OF INTRODUCTORY

Lips of a PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon