Schnieder's P.O.V
Grabeh alalang-alala ako kahapon kay Ash. I thought I would lost her forever. Kaya naisipan kong magluto ngayon for her. Ang plano ko sana, sabay namin tong kakainin para sweet. Yun oh. Tapos dun na ako mag'coconfess sa kanya. Medyo kabado nga ako ngayon eh.
*School..
Wala pa ang prof namin at andito na rin si Ash katabi niya ngayon si Nhelyn. Ito na..
"Hi, Ash :) Okay ka na ba? Kamusta pakiramdam mo?? Nga pala sabay na tayong magLunch. Please? Kahit ngayon lang?" kahit nababaklaan ako ngayon sa sarili ko, pinilit ko paring magpa'Cute.
Halatang nagulat si Ash. Pero I don't care. Please say 'yes'.
"O.. okay naman ako. Te-Thank you pala kahapon. I want to join you but... but.. m-m-may pupuntahan kami ni Nhelyn. Tamah. Ma-may pupuntahan kami mamaya."
What?! Na naman!! Don't lose hope. "Then sama nalang ako."
"Ah.. ano.. 3rd anniversary na kasi ng friendship namin ni Nhelyn and we want to celebrate it na kami lang dalawa."
Haiy. Sayang pa naman tong niluto ko. I guess, ako nalang ang kakain neto.
Nhelyn's P.O.V
"Kelan pa tayo nagkaroon ng anniversary?" tanong ko kay Ash. Magpapalusot nalang kasi, mali-mali pa.
"Eh.. sa wala na akong maisip eh."
Sabagay.. Kapag ako naman ang nalagay sa sitwasyon ni Ash, di rin namn siguro ako makakapag'isip.
Napatingin ako kay Schnieder. Kawawa naman yun. Napatingin ako sa bestfriend ko, kawawa din isang 'toh. Haiy.. Isa lang ang kelangan kong gawin.
*Ting!
Light bulb! Buti naman sa pagkakataong ito, gumana na ang utak ko.
*Breaktime..
Nagpaalam ako kay Ash. Sinabi ko lang na parang nagkatotoo yung palusot niya kay Schnieder kanina. Pero sakin lang. Sasama sana ang loka kaso iniwanan ko na. Ahbah, mahirap na. Baka mabulilyaso tong mala'genious kong plano.
Nung makita ko si Schnieder ay agad ko siyang hinatak at dinala dun sa likod ng school building.
"Anong ginagawa natin dito,Nhel?"
"Isang tanong, isang sagot. Mahal mo ba ang kaibigan ko?" tanong ko. Naglakad ako paikot sa kanya. Sheeet! Daig ko pa ang imbestigador ah!
"Nakaka'halata na ba ako?"
"Oh my Schnieder just answer YES OR NO!" sigaw ko. Pero di ako galit. Acting lang.. Hehehe.
"Yes! Yes! I love your bestfriend. So much"
Ay mahal nga niya! kyaaah! Kakakilig.. Ay serious mode.. "Do you have a girlfriend?" -- tanong ko.
"Wala." he answered quickly.
"Sinasabi ko na nga ba eh.. May---- wala kang girlfriend?? Eh sino si Abby? Di ba girlfriend mo yun??"
"Si Abby childhood bestfriend lang namin yun ni Nathan. At napagkamalan lang siya na girlfriend ko kasi masyado siyang clingy pagdating sakin. Pero wait.. How did you know Abby?"
At kinwento ko sa kanya kung panu namin nalaman. Na yun nga, nung nasa shower room sila.
"Kaya pala ako iniiwasan ni Ash dahil sa isang maling akala?!" -- Schnieder.
"Hehe.. Parang ganun na nga." sagot ko. Aalis na sana siya pero hinawakan ko ang kamay niya. "San ka pupunta?"
"Sa kay Ash. I'll tell her na mali ang lahat ng narinig niya."
"Oh my gosh.. Di ko ini-expect na ang baduy mo sa pagco'confess.. Ano yun, lalapitan mo lang si Ash tapos sabay sabi, 'Ash, mahal kita. Di totoo yung narinig mo, blah blah blah..' planu-plano din pag may time." at natigilan si Schnieder. Siguro naRalize na niya.
"Okay. But kindly give this to her.. Ikaw na bahalang magsabi kung kanino galing. Maghahanda lang ako sa confession ko para kay Ash."
At may inabot siya saking isang lunch box. Hmm?? Mukhang masarap ahh. Kaso di sakin toh eh. Sayang!
BINABASA MO ANG
My First
Teen Fictionhey guys!! it's my first time to write a story.. hope you like it.. " My first " , is the story of an extraordinary teenage girl who fell inlove unexpectedly to a guy once she admired but then she hated so much. In order to be the top 1 , she need...