Chapter 10 - My Strawberry Diary

17 1 0
                                    

    Hashley's P.O.V

          ' Dear Strawberry Diary, 

            < sniff > O.P ako kanina.Di man lang nila ako pinansin, feeling ko tuloy echapwera lang ako sa kanila? Naranasan mo na ba yun? 'Yung mabalewala? Siguro nasubrahan lang ako kanina sa tahimik.Panu ba naman , nandun si Snieder. Tapos katabi ko pa? At nandun din si Tati, obvious na obvious naman na may gusto siya kay Snieder.Sa mga titig palang niya, sa pag-papacute- - Teka? Cute naman talaga si Tati kaya no need. Basta ganun! Pero wag mong iisipin na nag-seselos ako sa kanila dahil never akong mag-seselos sa kanila. Na-iingit lang? Hmmmm? 50% siguro- - ai hindi!! 10% lang! Okay fine, bad mag-sinungaling.Isa sa mga reason ko kung bat ako umalis ay dahil naiirita ako kay Tati.Panu ba namang hindi, kung makasubo siya kay Snieder feeling ko baby palang si Snieder. 

                                                                                                            Hashley. '

       Andito ako ngayon sa rooftop, kakatapos ko lang magsulat ng diary ko. Mga ilang linggo na rin kasi hindi ako nakapag-sulat dito.Tapos na feel kung may hangin na dumampi sa mukha ko.Haiy, kaya love na love kung tumambay dito.Kasi ang sarap ng hangin.Pero naputol ang moment ko nung biglang may tumunog na lata na ewan sa bandang likuran ko.Lumingon ako,pero wala namang tao.Baka may mumu? Ay, hindi rin. Alas-tres pa lang ng hapon, imposible naman ata yun? Kaya tumayo ako at naglakad papunta sa pinyuan ng hagdanan.Nakita ko ang isang timbang lata na natumba. " Nakakaintriga. " bulong ko, weiew! Mala-detective conan lang ang peg ko dito?Maka-baba na nga.

       Pagkababa ko ay dumiretso ako sa locker ko, and exactly Nhelyn was there.Standing in front of my locker.

         " Bhes!!! " tawa niya.Pagkatapos nun ay she hug me tight at halos ma-sophocate na ako. " Sorry, sorry, sorry, sorry, sorry, sorry, sorry kanina. Eh kasi ang freaking alien-beast na yun eh!!! Sorry nah.. " sabi niya habang nakayakap pa rin sakin.

        " Okay lang, apology accepted." sabi ko nalang.

       At dun na siya kumawala," Really? "

        " Oo nah!! Matitiis ba naman kita? " sagot ko.Yayakapin na niya sana ako kaso pinigilan ko.

        " So how's your moment in the rooftop? " sabi niya na may halong kilig.

        " Okay lang naman ako 'dun. Mapayapa,mahangin at saka ako lang namang mag-isa dun kaya okay lang. Nakakapag-isip ako- - "

       " Woah- wait! " putol ni Nhelyn." MAG-ISA?!!!!! " shock na shock niyang tanong.

     Napakamot ako nang ulo." Oo." tanging sagot ko.

        " Ibig sabihin- - "

        " Ibig sabihin ano? " putol ko naman kay Nhelyn.

     Tapos bigla nalang nag-change of reaction si Nhelyn from this  ( 0.0 ) to this ( ^___^ )

       " Ahh.. Wala.By the way, here. " may inabot sakin si Nhelyn na isang card.

     Agad ko itong binuksan. " Student's Night? " tanong ko.

      " Yup! " masaya na may halong excitement na sagot niya. 

      " Di ba freshmen pa lang tayo? " tanong ko.

      " Duh? Kaya nga tinawag na Student's Night, hindi JS!! At lahat ng mga department kasali. " balita niya.

    Isinara ko ang card. "Sorry di ako bagay diyan." sabay sauli ng card.

      " Sorry ka na lang bhes. All of the students is required to join, at celebration din ito ng school for the Golden Year. And the celebration will start tomorrow friday night until the next fiday.Kaya one day and one week tayong walang pasok,BUT! " At dini-inan niya talaga ang 'BUT' niya. " You should complete the attendance,may nakahandang parusa sa sinumang um-absent o hindi dumalo sa kasiyahan. " 

      " Ahh.. " katangi-tangi kong sagot. Wala naman akong mai-sasagot sa kanya eh.Sa pagkahaba-hababa naman ng explanation niya.

      " Ano? Yes..?or Yes? "

    Nye? Yes or Yes? " Okay. "

     At siya namang ipalakpak niya. Grabeh,tuwang-tuwa si bhes.

Tapos umuwi na ako. Nakita ko si mama at ang mga nanay ko,nasa sala. Parang nagpupulong,nagbubulungan kasi.Tapos may hawak pa silang magazine. Lalo akong na-curious. 

     " Ma? Mga nanay? " tanong ko sa kanila.

     " Aaaaaaaaaaanak!!!! " sabay nilang tawag sakin.

     " Ah- eh- b-bakit? " bulol kong sagot. Katakot kasi yung mukha nila.

     Tapos nagkakagulo na, may mga magazine na sa harap ko.Hindi ko nga sila ma-gets.

My FirstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon