Hashley POV
Nasa library ako ngayon, doing some research about science. Wala akong choice kundi pag-aralan yun, ayoko ko nang mapahiya!!!
Nakaka-inis naman kasi si Snieder, nagkaroon ng "slight" debate kanina sa Science Class. Tungkol lang naman kay Charles Darwin Theory; Origin of the Specie.
- - > Flashback
" Okay class, it's just a review. Are you familiar with Charles Darwin? " tanong ng Prof. namin sa Science. This is what I hate, "Science". Pero wala akong magagawa. Kailangan ko tong ipasa at maging top sa boung batch, for my mother. Running as Sumacomlaude ang mama ko, pero nabuntis siya n Tatay kong ewan. Pina-alam to ni mama sa kanya kasu tinanggihan niya ang responsibilidad niya. Napatigil tuloy si mama sa pag-aaral. Kaya ako tutupad sa pangarap niya.
" Yes, 'coz he made a famous book: the Origin of the Specie. "
" Good Mr. Snieder Smith. "
Tumingin ako sa kay sir, at sa taong sumagot. Siya si Snieder ? siya yung crush ko? aka-akala ko.. iba., AT ANG CRUSH KO PA!!!!!!!!!!!! Ang kalaban ko sa pagiging Suma. Kaya ko ba yun? ang kalabanin ang crush ko.
" Who believe in this theory? "
" Uhmmm .. Ako po.. " mahina kong sabi. At lahat nang mga estudyante nakatingin sakin. NAKAKAHIYA. " I - i - i don't believe in that theory, si-sir "
" Interesting, but why? "
Napatingin ako sa mga kaklasi ko. Nakatingin lahat sila sakin. Pati si sir, pati si Snieder. " Sir,I - i - dont believe in that theory because - because - because I dont believe that we came from monkeys. "
Napa-smile si Prof.
" Tsssssss.... You don't believe in that theory because you don't believe that we came from monkey? "
Lumingon ako sa nagsalita. Si Snieder.
"Give some evidence. " - - - Snieder
Ahbah!! Nag-hahamon? " Okey, I wont give some evidence but I have a question. Do you really know what happen in the Dead Sea, it's history? On wh-what happened in that salt human figure of a lady? the pillar of salt? "
" Whoah!! That's not really related on how human formed? "
" I - i - I know, but what I'm trying to say is - "
" See? Then you have no evidence! "
What??!! " I have one .. " mahina kong sabi. But I'm sure maririnig niya yun. Ang tahimik kasi nang klase, and all my classmates are only watching on us. And most of them - no!! All of them are cheering on my EX-CRUSH!! Oo, ex-crush!! " It's - - "
* kriiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiing!!!! Save by the bell.
" See you in the next meeting class. "
- - > end of flashback "
" Kainiiiiiiiiiiiiiiiiiiiis!!!!! " kainis siya sobra! as in! Pero nang tumingin ako sa paligid ko, nakatingin nang masama sakin ang librarian.
" Ooops? " hehehehe.. " Peace? " ^__^ v
Maka-alis na nga lang! Baka ma-banned pa ako dito! Naglalakad ako ngayon sa hallway, bitbit ang mga hiniram kong mga libro sa lib. Pumunta ako sa bench area. May pasok pa si Nhelyn ee , history nila ngayon. Siguro natutulog ngayon yun?? Diretso na lang ako kaso - - " Aray!! " may bumangga sakin! ba'yan?!! " Ano ba!! Di ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?!! " Sabay pulot ng mga nahulog kong gamit.
" Whoah!! Me?? Ikaw kaya ang hindi tumitingin. "
" Ano?!!! At ako pa ang hindi tumitingin?!! " sabay ayos sa damit ko. At hindi ko pa rin tinitignan ang nka-bangga sakin.
" Apat na nga mata mo, di ka parin makakita?! Gawin mo nalang kayang anim? "
At nang tumingin ako - - si Snieder? ? Tila umurong ang dila ko dun. Matagal- tagal na din nang hindi ako nakasagot.
" See?? Pati ako di mo kita? Pano pa kaya ang dinadaanan mo? "
Ini-insulto ba ako nito?? " O sige!! Ipagpalagay nalang natin na hindi ako TUMITINGIN sa dinadaanan ko. Eh bat mo pa rin ako binangga? Kung nakita mo akong hindi tumitingin sa dinadaanan. " Tumaas ang isang kilay niya. May right naman ako eh. Ano kaya isasagot niya?? Ngumiti lang siya, at tinanggal yung glasses niya at humarap sakin.
" En tus sueños "
" Eh-en to - ano?!! " nag- Spanish ang mayabang?!! Di ko alam yun!! Si-si Nhelyn marunong.
" I know what you mean. Kaya en tus sueños. Tsss.. "
Hmmmpt!!Wala akong time intindihin ang weirdong to!! Maka-alis na nga!!!
" S - sa - sandali !! "
" Ewan ko sayo! Bahala ka sa buhay mo!! " Nang lumingon ako - - - BHAAAAAG!!
Aray ko!! Ang sakit nang puwet ko tapos- - - nakatingin silang lahat? Anong meron? Tapos si Snieder halatang gulat, yung mga ibang estudyante nakangisi. Yung iba tumatawa.
" Strawberry Shortcake na pink? ";sabi ni Snieder sabay tanggal nang glasses niya.
" Anong Straw - - AAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHH!!!!! " Agad kong binaba ang palda ko. Nakakahiya !!!! As in!! Mabuti lang sana kung si Snieder lang, marami pang estudyante. Ayoko ko nang pumasok!! Forever!! Tapos nakita ko ang balat ng saging.
" Ayaw mo kasing magpapigil. Now see? "
" Errrrr!! " Sabay walk-out,umiiyak na ako. Agad kong tinawagan si Nhelyn. " Bheees!! Sagutin mo!!"
Tapos nakita ko ang banyo, tapos kakabaliktad lang ng janitor. Kaka-ayos lang. " Light - *sniff* - bulb!! "
- - - - out of order
" Hello bhess -- may nangyaring masama sakin * sniff * , nasa C.R ako ngayon. Yung malapit sa bench area, puntahan mo ko ngayon. I really NEED you.. " Tapos dumating siya mga ilang minutes. Ikinuwento ko sa kanya lahat. " Na - nadulas ako, tapos * sniff * waaaaaaaah!!! Nhelyn, nakita niya yung shorts ko!! "
BINABASA MO ANG
My First
Teen Fictionhey guys!! it's my first time to write a story.. hope you like it.. " My first " , is the story of an extraordinary teenage girl who fell inlove unexpectedly to a guy once she admired but then she hated so much. In order to be the top 1 , she need...