Chapter 12 - Oplan Hashley's First Dance

9 0 0
                                    

    Nathan's P.O.V

      Nasa labas ako ngayon to have a fresh air.At umayon na naman ang plano ko,sinundan ako ni Nhelyn.Well, 'pag nandyan siya I feel happy.Kahit na palagi kamin nag-aaway,pikon kasi kaya masarap kulitin.

     " Bat ka ba ganyan Nhelyn? I did everything para mapansin mo, pero inaaway mo lang ako.I want to get close to you,to know you better para makasiguro naman ako sa nararamdaman ko! " pag-aarte ko .Gusto ko lang naman siyang makitang naiinis,ang cute niya kasi.

      Hindi agad naka-react si Nhelyn,siguro naguguluhan siya.' Hahaha.. Sige,guluhin mo lang sarili mo.I think I'm gonna enjoy it. '

    " Nhelyn Garcia, I think i'm starting to like you. " sabi ko sa kanya.Syempre,di totoo yun.Im not ready for a true relationship, all I know is to go with the flow with the girls who's flirting on me.

      Pero wala pa rin siyang kibo. " Basted na ata ako. (-__-) Geh,isasayaw ko lang si Hashley. " paalam ko sa kanya. Success,tuliro siya! Ganti ko lang yan matapos niya akong ipahiya sa kay,kay, kay- ahhh basta chick no. 36 ko siya.

      Agad naman niyang hinawakan ang kamay ko,nakayuko siya nun kaya hindi ko makita ang reaksyon niya. 

    " Why? " mahina kong tanong.

     At dun na niya inangat ang ulo niya at - - Nye!! Nakaka-takot ang mukha niya.Tapos yung tingin niya, parang kakainin ako ng buhay. 

    " Hindi ko hahayaang ikaw ang maka-first dance ng bestfriend ko. I have a plan for her so don't ruin my plan dahil mapapatay kita! " bulyaw niya sakin.

    " Seryoso ka? " tanong ko.

    " Mukha ba akon nagjo-joke? Kaya nga sinundan kita dahil I need your help hindi yung walang kwenta mong pag-amin. " kalamado niya sabi saka inayos niya ang buhok niya na nakalugay lang. " Alam mo kasi matagal nang may gusto si Hashley kay Snieder,kahit pa sabihin ni Hashley na wala na itong gusto sa kanya.Kusa na lang itong lumalabas kapag nakikita niya si Snieder.She's so immature that's why  hindi niya alam na may pagtingin siya dito. "

      Eto ako ngayon,nganga sa babaeng 'to.Wa-epek sa kanya ang sinabi ko? Pero teka lang? ' May gusto si Hashley sa kay Snieder at ang plano ni Snieder ang mapa-ibig si Hashley? 

* light bulb!!

     " Ok, so what's the plan? " agad kong tanong.

     " Ok lang sa'yo? " tanong niya sakin.

     " Oo naman! Di ba obvious? So,what's the plan? " tanong ko ulit.

     " Oplan Hashley's First Dance. "

       Agad naman niyang in-explain ang plano niya. Super waley ang plano niya.Magpe-play ang DJ ng 'SUPER DUPER sweet kamu na music,at saka sasabihin sa mga teachers na iko-couple ang students; tapos ipa-partner ko siya at mai-iwang walang partner sila ni Snieder at Hashley hanggang  sa magkatitigan at hanggang - -

    " Arghh!!! Nhel, ang badoy ng plano mo. Common na kaya yan,wala na bang bago? Something na hindi malilimutan ni Ash, it's her first dance right? " I commented.

    " Huwaaat?!!! Ok-ok-ok , give some idea ," ani niya sakin.

      Binigyan ko siya ng nakaka-lokong ngiti. " Have you forgotten that your dealing with a chickboy?  Come with me. "

.

.

.

.

.

    Kung tips lang naman para sa pagpapa-saya ng mga babae, magaling ako dyan.Magaling na magaling.Kaya ayon,nagsasayaw sila ngayon ni Hashley at Snieder.

 * flashback

    Andito ako ngayon kasama si Ma'am Caballero, she's our Math teacher and at the same time our Guidance Councilor. " Ahh, Ma'am? I need your help."

  " My help? Ok, what is it? Love Problems or just your chicks " sabi niya.

   Napatawa naman ako,di ko alam na alam niyang mahilig ako sa girls. " No Ma'am, it's just my friend - Snieder. "

  " Oh, Mr. Smith.What about him? " tanong niya.

   ' My plan is going good. '

Ang haba-haba pa ng conversation namin,para lang matulungan niya ako.Well,that conversation ended at - -

 " Ok, I'll help you. " pagsang-ayon ni ma'am.

Agad namang umalis si Ma'am at kina-usap si Snieder,di ko narinig ang pinag-usapan nila pero obvious na napapayag niya si Dude.That's why my dude went to Ash,and ask her to dance.And  obviously, Hashley's face is kinda shock.Lumapit ako sa waiter at humingi ng juice - yeah juice,bawal ang alak eh.Pero I saw Nhelyn, naka-upo lang sa gilid habang - pinapanood sila ni Snieder?She's so cute, nakaka-inis nga lang pag dumakdak.Malapitan nga.

 " Alone? " tanong ko.

  Inangat niya ang ulo niya. " Di ba obvious? "

  ' Ang babaeng to?Siya na nga 'tong kinaka-usap para di ma-bore mambabara pa? " Hey, can I have this dance? " sabay abot ko sa kanya ng kamay ko.

   Kung si Hashley nagulat nung niyaya siya ni Snieder, ganun din si Nhelyn. " Napapanis na ang kamay ko oh.. " sabi ko with a smile.

   Nag-smile siya at inabot ang kamay ko.Ewan ko ba kung bat ko pa siya niyaya,pero ang gaan ng feeling ko sa babaeng 'to kahit may pagka-suplada at kung minsan daig pa ang nagme-menopause.Sana ganito nalang kami palagi, close nakakasawa din kasi kapag panay away.

             ' The strands in your eyes, that color of them wonderful stop me and steal my breath..

               And emeralds from mountain,thrust towards the sky never revealing their depths.. '

My FirstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon