Chapter 24

642 27 8
                                    

"Fifth! I need to talk to you" tawag ni Jane kay Fifth na katatapos lang kumain at kasalukuyang nagpapahinga sa may hapag-kainan kasama sina Loisa, Maris, Manolo, at Daniel.


Nang araw ding iyon, maagang umalis sina Robi at John pagkatapos basahin ang sulat mula sa red envelope na natanggap sila ngayong araw.


Nagpasalamat at nagpaalam si Kuya sa kanilang dalawa. Bukod doon ay nag-iwan ulit ito ng huling pagsubok sa mga natitira sa isla.


Tumayo si Fifth at sumunod kay Jane patungo sa may garden.


"Ano yun? Bakit?" tanong ni Fifth kay Jane as he sat down next to her.


"Ganito kasi yun..ahm..alam ko naman na Joshua and I are just..alam mo na", medyo nahihiya pang sabi ni Jane kay Fifth.


"Ah oo, huwag ka maingay. Let us be discreet about that" Fifth told her, smiling a bit.


"Yeah, so alam mo na?" nakangiting tanong ni Jane.


"Oo gets ko. Obvious naman sa kinikilos mo. Paanong nangyari at nalaglag ka dun?" tanong ulit ni Fifth.


"Ewan ko. Siguro kasi nga maalaga siya tsaka malambing, masayang kasama" patuloy na pag-describe ni Jane sa characteristics ni Joshua na nakapagpa-fall sa kanya dito kahit na alam niyang nagpapanggap lang sila ni Joshua na may espesyal na namamagitan sa kanilang dalawa.


"Don't worry, suportahan kita diyan" Fifth assured Jane which made her smile grew bigger.



——————————————————————


Meanwhile, sa dining area:


"Nakakainis bro, nawawala na ang muscle ko. I need to start working out again" sabi ni Daniel kay Manolo na katabi niya.


"Paano Kuya Daniel? Kahapon lang nag-e-exercise kayo tapos natulog ka lang ng isang gabi, paggising mo wala ka ng muscle? Ano yun magic?" pambabara ni Loisa sa nakatatandang kapatid.


"Hahahaha si tanda napaka-vain. OA mo kuya Daniel! Dami mo pang muscles!" pinagtawanan naman siya ni Maris.


"Hoy dalawang bata kayo pinagtutulungan ninyo ako" Daniel stood up and carried Maris like a sack of rice. "Manolo bro! Help me! Carry Loisa!" utos ni Kuya Daniel kay Manolo na tawa naman ng tawa. Agad siyang tumayo at hinabol si Loisa.


Loisa ran all the way to the living room kung saan nakaupo si Joshua at naggigitara.


"Waaaaaahhhhh Ayoko na Manolo!!!"sigaw niya habang tumatakbo. "MAMA!!!!"


"Ang cute nung dalawa, nakakakilig" mahinang komento ni Aina kay Vickie.


"Boto naman ako. Nakakatuwa si Loisa" sagot ni Vickie at narinig ito ni Joshua.


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 25, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Short Girl and a Tall GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon