Chapter 3

971 22 3
                                    

Joshua's POV

Fourth & Fifth.

Si Fourth?!

Si Fifth?!

Say whaaattt???

Did I hear my mom right?

FOURTH & FIFTH!

Nandito ang kambal? Nasa bansa ang kambal!!! Waaahhhh

Mabilis akong bumangon sa pagkakahiga at agad agad bumaba ng hagdan. Ayun ang kambal kausap ni mama sa living room while sipping their tea.

"Fourth!!! Fifth!!!" Excited kong tawag sa pangalan nila. They turned their head in unison para makita ako hahaha I can't believe it! Andito ang mga pinsan ko!

"Joshua!" Sabay din nilang tawag sa akin, sabay silang tumayo at nagyakap kami ng mahigpit.

"What's up, bro?" Tanong ni Fifth.

"Great, bro! Just -- great!" Sagot ko.

Let me give you a little history of our family:

My mom & their mom are half sisters, meaning my lolo used to be pabling..as in he used to fool around with women. The original daughter is mama nina kambal, tapos kumaliwa si lolo and he met my lola at naging anak naman nila si mama.

Nakakatawa kasi hindi rin nag-work ang relationship nina lolo at lola. He dated other women. My lola & kambal's lola became friends. I heard na pinagtutulungan nila dati si lolo, pag out of the country si lolo sinisiraan nila si lolo sa mga babae nya without telling them women na exes sila ni lolo. Mga baliw! Hahaha kaya sina tita at mama, naging sobrang close more than half sisters. Because of that, naging close din kami nina Fourth at Fifth like true brothers not as cousins.

Malungkot lang when they migrated in Germany just to be with their dad. Yup half  -Pinoy half-German ang kambal. Their dad is a sociologist,  he met my tita when he did a research here in the Philippines kung saan kailangan niyang makisalamuha sa mga tao at pag-aralan ang language at kultura. He fell in love with my tita, then boom!!! There's Fourth & Fifth!

" Grabe bro, ang tangkad mo na! The last time we were here mas matangkad pa kami sayo" sabi ni Fourth sabay tapik sa balikat ko.

" ..and that was just two years ago" dagdag naman ni Fifth.

----------------

"Hi Josh.." malambing na sabi ng nasa likuran namin nina Fourth at Fifth.

Naglalakad kami sa loob ng school na pinapasukan ko, we are celebrating an annual thanksgiving.  Wala naman talaga dapat ako dito but I need to be here for my cousins.

They are planning to stay here in the Philippines for good kaya they decided na kumuha ng Masters Degree dito sa Star Magic University. Si Fourth, sa Culinary Arts while si Fifth ay sa Theater Arts.

Nataon naman na ngayon din ang orientation nila.

"WOAH! Girlfriend mo?" Tanong sa akin ng kambal na halos may tunog ng pang-aasar.

"Malapit na! Malapit na niya akong maging girlfriend.  I am Kiray by the way", she introduced herself to my cousins, shaking their hands.

" NO!!! STOP YOUR STUPID ILLUSION" sigaw ko at mabilis na naglakad palayo kay Kiray. Sumunod naman sa akin ang kambal habang tawa ng tawa. Alam kasi nila na napipikon ako.

"Bro, you never mentioned na you're courting someone na pala. Yun na ba papalit dun sa ex mo from a year ago?" Pang-aasar ni Fourth.

"Hahahaha one year ka na nababakante subukan mo ulit pumasok sa relationship.  Malay mo this time mag-work at hindi ka na lolokohin" saad naman ni Fifth na tawa pa rin ng tawa. Mga baliw!

Short Girl and a Tall GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon