Enjoy reading! Ciao :)
------------------------------------------------------------------------------------------
"Kath. Diba gusto mo mag move-on?" -Julia
"Oo Julia. Gusto kong makalimot." -Kath
"Oh ganito dapat. Ito yung mga nakita ko nung nagresearch ako.
(Yung 10 steps niresearch ko po yan, pero ako yung nagexplain niyan lahat. Hahaha Kshr ko yun. Sana maganda po yung pagkaka-explain ko =)))
1. Practice releasing regrets.
-Ganito kasi yun Kath. Para sa akin. Kapag nagtatapos ang isang relasyon, mapang-akit na tumira sa kung ano ang ginawa mong mali o kung ano ang maaari mong gawing naiiba. Ito ay maaaring mukhang produktibo tulad ng maaari mong baguhin ang mga bagay sa pamamagitan ng i-rehashito. Hindi ka maaari mag stay sa mga bagay na makakapgdulot sa iyo ng sakit. Magsaya ka. Tumungo ka sa mahusay na mga bagay sa iyong kasalukuyang sitwasyon. Ang mga kaibigan na doon para sa iyo at ang mga aralin natutunan na makakatulong sa iyo sa hinaharap relasyon. Andito naman kaming mga kaibigan mo na pwede mong sabihin ng mga hinanakit mo sa kanya. Andito kami para suportahan ka at paaalalahan ka. :)
2. Work on forgiving yourself.
-Ito pa. Para sa akin, sige, pwede mong isipin na nagkamali ka. Pero hindi enough yun na gumawa ka ng bagay na mas lalong gugulo yung isang sitwasiyon. Tao ka, walang taong perpekto. Lahat tayo nagkakamali, nakakasakit o ano pa man. Pero kaya tayo nagkakamali Kath, dahil may mga bagay na makakapagpatuto sa atin dahil sa isang pagkakamali. Kaya kung nagkamali ka man, say sorry and make sure na di mo na yun gagawin. At kung papasok ka sa isang relasyon sa future, kailangang mamahalin mo yung lalakeng yun pati ang sarili mo dahil hindi pwede na mamahalin mo siya ng buo, kasi mas masakit pag mawala siya sayo.
3. Don’t think about any time as lost.
-Isa pa bes. Kung sa tingin mo na nasayang lang lahat ng oras na binigay mo sa kanya, mali ka. Kasi walang oras ang nasasayang pag nagmamahal ka. Dahil pag nagmamahal ka, lahat ng oras mahalaga sayo.
4. Remember the bad as well as the good.
- Wag mong kalimutan lahat ng masamang nangyari, kasi may natutunan ka. Alalahanin mo yung mga masasama katulad ng pag-alala mo sa mga masasayang moment niyo ni DJ. Sa lahat ng nangyari, pareho kayong may kasalanan, pareho kayong malaks at pareho kayong may kinahihinaan.
5. Reconnect with old friends.
-Kamustahin mo ulit yun mga dati mo pang kaibigan. Pero dapat kasama ako. Hahahaha. Seryoso na, makipagbonding ka sa kanila kasama ako para kahit papaano sumaya ka naman bes.Di yung lagi ka nalang malungkot.
6. Create separation.
- Uhhm. Bes, mahirap to eh pero dapat gawin mo kasi baka mas lalo kalng masasaktan. Alam ko naman na hindi madali ang kalimutan nalang ang isang tao lalo na kung na-attached to ng sobra sayo. Pero minsan kasi may mga taong darating sa buhay mo pero hindi magtatagal.
7. Let yourself feel.
- Sa una masasaktan ka sa mga nangyayari pero hindi magtatagal maiintindihan mo din kung bakit nangyayari tong mga bagay na to. Lahat ng bagay nangyayari dahil may rason. At hayaan mong maranasan ng sarili mong masaktan ka pero wag naman sobra. Kasi pag di ka masasaktan dahil sa pagkakamali at puro saya nalang mararamdaman mo, di ka matututo sa pagkakamali na yun.
8. Remember the benefits of moving on.
- Sa una mahirap, pero alalahanin mo bes na sasaya ka kapag nakamove-on ka na. Alalahanin mo kung anong mangyayari pag nakamove-on ka na, pag nakalimutan mo na si DJ. Pero ang tanong sasaya ka ba talaga pag nakalimutan mo na si DJ?
9. Recognize and replace fearful thoughts.
- Lahat ng mga masakit na naiisip mo, kalimutan mo. Isipin mo lang yung mga positive thoughts although may negative thoughts pa din, hayaan mong positive lang lagi. Wag ka magpapadala sa mga negative na sinasabi ng iba. Tandaan mo, think positive.
10. Embrace impermanence.
- Bes, walang bagay o tao ang nandito lagi forever. Lahat ng bagay nawawala. Sa tingin mo ba Kath, tapos na yung role ni DJ sa buhay mo? Malay natin hindi pa, malay naman natin oo. Hindi, kasi baka kayo sa huli at oo, kasi baka tuluyan nangmawala ang friendship niyo. Nothing lasts forever.
Oh yan bes. Niresearch ko yan pero ako nagexplain niyan lahat. Hirap niyan ah =))"
-Julia
"Bes. Thank you talaga. At yung mga tanong mo? Di ko pa ata masasagot ngayon. Hahaha." -Kath
"Okay lang yun bes. Basta andito ako palagi for you. Kaya nga tayo magbestfriends diba?" -Julia
"Salamat talaga bes. Sana makamove-on ako. Pero sana di siya mawala sa akin. Hayy. Ang gulo ko ba bes? Intindihin mo nalang. Hahahaha." -Kath
"Naiintindihan kita Kath. Alam ko mahirap mag move-on. Sabi nga, "Six letters, two words, easy to say, hard to explain, harder to do" yan ang move-on bes. hahaha" -Julia
"Tama yan bes. Tamang-tama." -Kath
"Sige bes. Tulog na tayo." -Julia
"Sure bes. Goodnight!!" -Kath
"Goodnight din bes!!" -Julia
------
Kung iniisip niyo kung bakit dito matutulog si Julia, sleeopver kasi kami dito sa bahay. Kaya ayun. Grabe, nakatulong talaga ng sobra si Julia sa advice niya kanina. Mahirap ng talaga ma move-on pero kailangan natin yung gawin. Pero sana hindi mawala si DJ sa akin. Kahit ilang beses na akong nasasaktan nagpapakatanga pa din ako. Iba talaga pag mahal mo. Hayy, nevermind. Tulog na nga ako.
"Nothing in life lasts forever. Appreciate the people in front of you as if it were their last day on earth."
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hi guyssss!! Sorry sa late update. Nagloloko po kasi wattpad ko eh. Ayun, sana nagustuhan niyo tong update ko. Keep supporting me and my story. Hehe. :) And dont forget to watch Must Be Love on March 13 nationwide!! Okay, hahahaha hanks for reading this chapter.
VOTE.COMMENT.BE MY FAN :))