Sky POV
Ring....ring... ring... tiriring...
Ang aga aga pa nangbulabog!!!!
Kinuha ko ang phone ko....
Atty. calling
Napabalikwas ako sa kinahihigaan ko...
"Hello atty... napatawag ka??"
"Sky... magkita tayo sa coffee shop... ngayon din..."
Agad niyang pinatay....
"Sky... Sino ba yun??" -Fara.
"Si Atty... magkikita daw kami..."
"Bakit daw??" -tanong niya ulit...
"Hindi ko rin alam... Teka... maliligo muna ako... Patay ako pag pinaghintay ko yun ng matagal..."
Agad akong bumangon at pumunta ng shower...
Naligo... Nagbihis... Nag ayos...
Agad akong umalis... Pumunta ako sa coffee shop...
At mukhang hindi maganda ang araw niya...
"Good morning Atty..." umupo ako... maya maya pa ay dumating na ang food...
Kanina pa kasi ako gutom...
Hindi siya kumikibo... Parang kinakabahan naman ako... Parang may ginawa ata akong mali ah...
"Atty... bakit niyo ako pinatawag??"
Matagal pa siya bago sumagot...
"Sky... bakit hindi mo sinabi sakin na halos isang linggo kana palang hindi umuuwi dun sa boarding house mo?? At dun kapa talaga tumira sa hotel ng mga kaibigan mo..."
OPPSSSS...... PATAY AKO!!!
Napapakamot nalang ako sa ulo ko...
"Atty... hindi niyo naman ako naiintindihan eh... I have a reason kung bakit ko ginawa yun."
"Then explain yourself!!!"
Hindi ko pwedeng sabihin sa kanya ang rason... Hindi lang ako ang mapapahamak... pati rin si Rain...
"Atty... mahirap ipaliwanag eh ! I'm sorry kung hindi ko nasabi sayo... Atty... please... huwag mong sabihin kay dad..." pakiusap ko...
"Too late Sky... Alam na ng daddy mo. Kaya kita pinatawag ngayon ay para ipaalam sayo ang mensahe ng daddy mo...."
Sobrang kinakabahan ako... Parang hinahampas ng drumstick yung dibdib ko...
"Sky... sinuway mo ang kasunduan niyo ng daddy mo. Tumakas ka at hindi umuwi sa boarding house mo... Mahigpit yun na pinagbabawal ng daddy mo. At gusto niyang sabihin sayo na... Hindi ka makakabalik sa Manila after this semester. Tatapusin mo ang buong school year nato..."
"Atty. ang ibig mong sabihin... hanggang second semester ako nandito..??"
"Exactly..."
"Atty... please naman... pakiusapan mo si dad... Sabihin mong hindi na talaga mauulit! hindi ko na kayang tumagal pa dito..!!"
"Sana naisip mo yan bago ka sumuway sa usapan... Sinabi ko naman sayo na nakadepende ang desisiyon ng daddy mo kung magtitino ka."
Nakakabaliw na talaga!!!
"Sky, kailangan mong umuwi sa boarding house ngayon... At pinagbabawal ng daddy mo na makipagkita ka sa mga kaibigan mo... Sky... gusto kitang tulungan pero sana... tulungan mo rin ang sarili mo. Kung gusto mo talagang makabalik ng Manila as soon as possible... sundin mo nalang ang gusto ng daddy mo. This is another lesson for you..." agad siyang tumayo at umalis...
BINABASA MO ANG
Sky with Rain (masked love)
FanfictionMaraming nagsasabi ng ang same sex relationship daw ay di nagtatagal. Mali daw ang ganitong klase ng pagmamahal. Lalake sa lalake? Babae sa babae? . I'm Sky Villareal... Isa sa mga baliw na naniniwala na may Destiny at Happy Ending din ang ganiton...