U N E D I T E D.
Expect some grammar errors and typos on this chapter.
──⊹⊱✫⊰⊹──
⚠️‼️⚠️ WARNING: ⚠️‼️⚠️
This chapter includes R-18/matured scenes not suitable for minors and close-minded readers.
Read at your own risk.
──⊹⊱✫⊰⊹──
THREE years ago...
August 01, 2020"A TRADITIONAL church wedding is suitable for your big event." Mrs. Violeta Capistrano suggested over lunch. Siya ang pangalawang asawa ng daddy ni Dei na si Don Damian Capistrano.
The Capistranos own DC Insurance, one of the largest and leading financial companies across Asia. Si Dei ang napupusuan ng Don na maging tagapagmana ng kanilang kompanya kaya naman bata pa lamang siya ay ipinagkasundo na siya sa anak ng kanilang business partner.
Juan Miguel Oliveros, or simply called as JM, is the eldest son from the Oliveros Motor Company who manufactures the best sports cars in the country. He is five years older than Dei.
Maraming kababaihan ang nababaliw sa binata. He stands six feet tall and his mestizo features are very prominent — chiselled jawline, hazel eyes, and with a high-bridged nose. Idagdag pa rito ang katawan niyang halatang alaga sa gym! Both his parents came from Spanish, Portuguese, and Filipino ancestry.
They have known each other since they were kids at alam nila ang tungkol sa kasunduan ng kanilang mga magulang. At para hindi bigyan ng negatibong publisidad ang dalawa'y inanunsyo ng kanilang mga magulang na sila'y magkasintahan noong nag-debut si Dei. Nagkasundo naman ang dalawa to give their relationship a chance para hindi na sila mahirapang pakisamahan ang isa't isa kapag sila'y ikinasal na.
"And for the engagement party, the Lauchengco Hall is the best venue!" There was a hint of excitement on Violeta's voice while saying the name of the venue. "Elegante ang lugar... bagay na bagay para ipaalam sa mundo ang engagement ninyo ni JM at para ipakilala ka ng Papa mo sa mundo!"
Palihim na tumingin si Dei sa kaniyang ama na ngayo'y busy pa rin sa pagbabasa ng newspaper. Tila wala itong tutol sa kagustuhan ng asawa. Inilipat niya ang kaniyang tingin sa kaniyang madrasta, "Can we just make the celebration intimate and private?" Humina ang boses nito nang makitang nagbago ang itsura ng madrasta niya sa kaniyang suhestiyon.
Dei had been delaying her engagement with JM hindi dahil ayaw niyang maikasal kundi dahil ayaw niyang napapalibutan siya ng maraming press. She has been living perfectly away from the public eye and she doesn't wish it to change.
Violeta's left eye twitched and her grip on the utensils tightened. Halatang hindi niya gusto ang ideyang iyon. Palibhasa'y isa siyang socialite at gusto niyang kunin ang lahat ng pagkakataon upang makihalubilo siya sa mga alta sociedad.
"Dei..." halos magngitngit ang ngipin niya. "It's an... important day for your father's company. Hindi lang ito tungkol sa pagpapakasal mo sa most eligible bachelor in the country! Ito rin ay isang business merger! Maging considerate ka naman." Halos sumigaw ito habang naglilitanya. She's clearly not going to let this one pass.
BINABASA MO ANG
Knight and Dei
ActionMorville City Crimes: Knight and Dei Two skilled agents with one mission: to solve the case behind the murder of Lena and prove the innocence of their prime suspect. But how will they solve the case when they can't get along from the beginning? ◢◤◢◤...