°unang kabanata°

132 3 7
                                    

_______________°°°°°°°°°_____________

                     Ang pagkalat

Taong 2060.

"Lola!" Sigaw ng batang lalaki na bumaba sa isang black range rover, ito ay tumatakbo papalapit sa 53 anyos na babae sa terrace ng kanyang bahay kung saan naka upo siya sa isang umuugang upuan habang nag knit ng cardigan gamit ang asul na yarn.

"Ahh levi apo! Nako come here and give lola a kiss!" Sabi ng babaeng matanda at saka tumayo at lumapit sa pitong taong anyos na levi.

Tumalon si levi sa nakaabang niyang mga kamay at niyakap siya ng mahigpit.

"Ahh!! Namiss kita my son!" Ako ni grandma.

"Mom i told you to stay inside maraming alikabok dito sa terrace its bad for your lungs!" Pag babawal ni lily ang anak ni mrs. grandma.

"Ano kaba I'm still strong! Don't underestimate a woman who battled the apocalypse!" Singhal ni ms grandma.

Lily just roll her eyes as she hug her mom sumunod ay si achilles ang asawa ni lily.

"Hello mama , how have you been? By the way where is papa?" Asked achilles.

"Oh im fine , your papa went out with his friends again fishing in that god-damned fishless pond" mrs. grandma said.

"If it's fishless how come nag uuwi sya ng isang balde ng isda mama?" Lily asked as she cross her arms around her body.

"Please lily dear binibili niya lang iyon sa isdahan ng tita mong si kristel"

Lily and achilles laugh out loud as they went inside the two story house of mrs grandma.

Walang ilang minuto bumukas ang pinto ng bahay natigil ang usapan nina lily nang makita nila ang kanyang papa na may bitbit na balde ng isda muka itong 57 anyos na lalake.

"Honey look i've caught a bucket of fish again! Aren't you giving me reward!" Reclaim ni mr granpa.

Lily and achilles laugh causing to caught the old man attention.

Napatigil ito at namula ng makita ang kanyang unika iha at son in law na tumatawa sakanya, siya ay namula at binitawan ang balde ng isda sa lababo.

"Ahh lily my dear anjan kapala anak, wala kang nakita kanina ah wala ka nakita please lang". Pag mamakaawa ni mr grandpa.

Kahit ilang taon na ang nakalipas d parin kumiwalas ang sobrang pag a-adore ni grandpa sa kanyang ina.

Kahit ilang beses parin pakingan ni lili ang istorya ng kanyan ama at ina di parin siya nag sasawa at halos parehas parin ang nararamdaman nya tuwing kwinikwento ito ng kanyang mga magulang.

Ginawan ni lily ito ng libro dahilan ng pag ka sikat ng kanyang pangalan ngunit ang hindi nya nabangit sa libro ay totoong karanasan iyon na kasama ang kanyang mga magulang, mga tito at tita.

"Grandpa! Wow that a lot of fish!" Levi awed at his grandfather bucket.

"That's right son! I caught all of this in the big shallow pond!" Pag mamalaki ni mr grandpa.

"Tsk enough of boasting your ego old man alam namin binili mo lang iyan kari kristel" sneered mrs. grandma.

Mr. grandpa pout "no my vida i caught it with my bear hands ayaw mo lang ako paniwalaan that I'm still strong and handsome as before”.

Mrs. Grandma rolled her eyes and began to take the the dinner out from the oven.

It is a big roasted chicken made by mrs grandma herself.

€CLASS DEST§Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon