_____________°°°°°°°°°°°°°°_____________
Happy engagement
Naka dungaw ng taimtim sina lyna sa pinto ng quarter nila, eagerly waiting for their friend rhy to return.
"sana walang masamang mangyari dun sa tukmol na yon" saad ni kirstel.
Biglang bumukas ang pinto ng quarter lumitaw doon si rhy at sa likod ay si keis.
Kitang kita ang panginginig at paninimutla niya.
"rhy" sabay na sabay na sabi ng mga to.
"hi keis! My honeybunch!" saad ni kirstel imbis na kamustahin si rhy.
Tumango at umuwang pataas ang gilid ng labi ni keis habang nag wave kay kristel.
Kitang kita ang pag ka lag lag ng mula ng mga to.
"i'll take my leave now ms. Consell, goodnight kris" saad ni keis at saka umalis.
"ANO YONN!??" saad ng lahat habang naka tingin kay kristel.
"walaaa" wika ni kristel.
"isang kabataan nanaman ang mabibigyan ng blessings" wika ni morisan habang pumapalakpak.
"in*mo!" singhal ni kristel at saka tinampal ang balikat ni morisan.
"ano nangyari? Rhy? Bakit ka sinama?" saad ni lyna.
namumutla si rhy at saka huminga ng malalim.
"i-"
"ey marites time" saad ni isabel.
Rhy let out a nervous sigh.
"nakita ko ang papa ko-"
"oh my god! Kamusta si tito? Ang sabi ni blade na infect siya! What if na infect ka rin, what mamatay ka ngayon, babaho ung quarter-" tinampal ni eranina ang bibig ni kristel ng tinapay.
"yemas ka talaga patapusin mo muna kase ako!" singhal ni rhy.
"sorry sorry overthinker kase hobbies ko-"
At nilagay ulit ni eranina ang tinapay sa bibig ni kristel.
"continue rhy" wika ni claude.
"well, just like i said nakita ko ang ama ko, pero pinalabas nila ako sa meeting room nila ng ilang minuto...hindi ko alam ang nangyayari pero tahimik sa loob, kaya nung pumasok ako nakita ko si papa..just like blade said para walang effect yung virus...pero ng mag tagpo ang mata namin..parang hindi siya ang tatay ko..its like a whole new person..."
"so you're saying is parang nag iba ang ama mo? Did he act unusual?" pag tatanong ni marlon.
Rhy nodded and continued.
"yes, hindi siya kumikibo nakatingin lang siya ng tuwid tapos..tapos napinsin ko mga kamay niya nalalagas ang mga kuko niya parang ..parang wala siyang kaluluwa para siyang manika and then.."
"then what?" wika ni aleina.
"yung ama ni blade...he looks familiar parang nakita ko na siya sa school noon" wika ni rhy.
"describe him then" pag sagot ni lyna.
"he's tall tapos ung mga mata niya jade color- wait you guys saw him too alam niyo yung lalaking katabi ng directress natin nung prom night? Siya yun!" said rhy.
"oh yung lalaking nakakatakot na naka kulay brown na tuxedo tapos malaki eye bags tapos parang kakainin ka niya pag tinignan mo siya-" tinampal ulit ni eranina ang tinapay sa bibig ni kristel.
BINABASA MO ANG
€CLASS DEST§
Adventurekakayanin mo bang maka-survive sa isang peligro na hindi mo iniisahan matatamo mo bilang isang istudyante? ito ang kwento ng isang normal na klase kung saan nandito ang mga tipikal na kabataan. isang tanga, isang sabog, isang april boy, isang pasyon...