°pang-apat na kabanata°

60 3 3
                                    

_______________°°°°°°______________
       
           Escape, escape ESTHER

Bago paman makalabas ang bus isang malalakas na kalabog ang narinig sa likod ng junk shop.

Nag hintay ang mag kabataan kung ano ang pinag mulan ng tunog na iyon hangang sa masira ang takip sa likod ng junk shop.

Doon ay tumambad ang tatlong mga askal na aso..pero infected ang mga ito.

Labas ang laman loob ng mga ito at tila ba naagnas na rin, maraming laway ang lumalabas sa kanilang mga bunganga habang ito ay nakatingin ng masama sa mga bata.

Dahan dahan itong nag lalakad palapit sakanila at umiikot ng pabilog.

Nag kumpulan ang mga kabataan ,naririnig nila ang sarili nilang mga puso sa sobrang kaba.

Hindi sila gumalaw sa pangambang baka umatake ang nasabing aso.

Grrrr!”.

um..guys dapat ba kagatin natin ang dila naten?”pag tatanong ni kristel.

“kumuha kayo ng bato!” pag dadag dag ni isabel.

“baliw! Kita mo naman di na aso yan! Kahit kailan talaga walang pinipiling oras katarantaduhan niyo". Singhal ni aleina.

“May naiisip ako idea” biglang saad ni julio.

“ano yon” sabay sabay nilang pag sisiyasat.

“mag bato tayo ng something para ma distract”

“eh ano yon?” saad ni rhy.

“si kristel nalang kaya tutal pabigat naman siya” pag bibiro ni aleina.

Kristel let out a big gasp while looking at aleina.

“bit*h ikaw kaya ihagis ko, tsaka di kayo makakasurvive without me kase ako ang nag turo sa bus na to!”pagalit na sabi ni kristel.

Natawa ang lahat, lakas ng amats nasa peligro na ang buhay nagawa pang mag asaran.

“ibato nyo ung lata tsaka tayo tumakbo!” pag iinstruct ni lyna.

“walang mag kaklase dito ah ang nahuli pasabe hi kay san pedro!” sabi ni rhy.

Pinulot nila ang mga kalat kalat na lata at nag hintay ng signal mula kay lyna.

“ngayon na!” sigaw ni lyna at sabay sabay nilang pinag babato ang infected na aso.

Gumana naman at natakot sa tunog mula sa lata ang infected na aso nag labas ito ng hinaing na tunog na kinasakit ng kanilang tenga.

Agad silang tumakbo patungo sa pinto ng bus habang patuloy parin sila sa pag babato ng lata upang hindi ito maka takbo sakanila.

Nang matagumpay silang naka sakay sa bus naka hinga silang maluwag ngunit napalitan ito ng kaba nung narinig nilang ayaw mag start ng bus.

“sabi na may malas ka talaga kristel!” saad ni rhy habang taimtin na naka tingin sa pinapaandar na makina ni julio, habang si kristel ay napa shook ang ulo hulatang na offend ito.

"Hoy! Grabe kayo-" napautol ang pag sasalita nito ng biglang tumahimik ang paligid dahil biglang tumigil ang masakit na inahin ng aso.

Tumingin sila sa bintana sa may driver seat nakita nilang nawala ang aso.

"Luh san napunta" pangangamba ni eranina.

“sa moon” saad ni lester.

Lahat sila ay nag liyab ang mata at tinignan ang pilosopong baliw.

€CLASS DEST§Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon