___________°°°°°°°°°°°°°°°°°°__________
Meet and greet
Walang buhay at tahimik ang loob ng bus, lahat sila ay naka dungaw aa bintana habang pinapaandar ng bagong driver ang bus.
Bumalik sila sa bicol upang pag patuloy ang kwento nila, habang pinag patuloy nila ang orihinal na plano.
Puno ng dumi at lungkot ang muka nila maliban kay vien.
"saan na tayo kuya jeff?" tanong ni drew na nakasandal sa pinto ng bus.
"palabas na tayo ng bicol" saad nito.
Huminga lamang ng malalim si drew at saka dumungaw ulit sa bintana.
Mabigat ang nararamdaman nila dahil sa pag ka walay ng mga ito sa kani-kanilang matalik na kaibigan.
Nag dadasal at pumikit si drew, dinadamdam ang kalungkutan sa bawat segundo.
*********************************
"wah!"Pak.
Kristel let out a a wail of pain dahil nadapa ang tanga habang pababa ng helicopter.
Nakita niya ang isang kamay na balot ng itim na gloves.
Tumingala si kristel at nakita ang lalaking naka salamin, binibigay nito ang kaniyang kamay upang tulungan ang tanga.
Namula at dahang dahang kinuha ni kristel ang kamay ni keis at tumayo.
"bakit tayo nandito? Asan ang papa ko?" pag tatanong ni rhy habang naka hawak sa door way ng helicopter.
Tumingin ang lalaki sakanya at sakay inalalayan itong bumaba, agad ni kinuha pabalik ni rhy ang kaniyang kamay habang tinapunan ulit niya ng masamang tingin ang lalaki.
"malapit na...just little bit of patience my dear" saad ng lalaki.
Inirapan lamang niya ito at saka nag lakad patungo sa kaniyang mga kaibigan.
Tumawa ng pabalang ang lalaki at saka sinundan si rhy.
"follow me" saad nito.
Sinundan nila ito patungo sa loob ng isang quarter.
Para itong military field napapalibutan ito ng maraming tenth ngunit ang kulay lamang nito ay berde at pula.
Sa gitna ay napakalaking building, kulay puti naman ang kulay nito at sa tuktok ay ang malaking symbolo ulit ng berde at pulang espada.
"welcome sa main branch of night owl spade...dito kayo mananatili pansamantala...or maybe permanent" saad nito at saka humarap sakanila.
"you can call me blade, and nope hindi yon ang totoo kong pangalan" saad ni blade habang tinitignan niya isa isa ang kani kanilang muka.
Nakita nito hindi sila nakikinig at patuloy na tumitingin sa paligid, hulata ang mangha sakanilang mata.
Umirap si blade para kunin ang atensyon nila, mukang gumana iyon at ngumiti ulit nang makitang naka tuong ang atensyon nila sakanya.
"anyway..ipapa hatid ko na muna kayo kay keis at dean sa tenth niyo..and also there are rules to remeber, number one here is wag na wag kayong papasok sa building nato, tanging ang pamilya ng spade ang pwede pumasok dito, pangalawa may curfew dito, bawal ng lumabas ng 8:00 pm, ang lumabag ay.." ginawa nitong parang baril ang kamay niya at tinutok sa ulo.
"phew!" ngisi nito.
"ang papa ko mr blade pwede sabihin mo na kung nasaan siya!" singhal ni rhy.
Taimtim na tumingin sakaniya si blade at nilapita ulit.
BINABASA MO ANG
€CLASS DEST§
Aventurakakayanin mo bang maka-survive sa isang peligro na hindi mo iniisahan matatamo mo bilang isang istudyante? ito ang kwento ng isang normal na klase kung saan nandito ang mga tipikal na kabataan. isang tanga, isang sabog, isang april boy, isang pasyon...