°kabanata- labing pito°

31 2 0
                                    

______________°°°°°°°°°°°______________

                     The aftermath

“well done mr.dean, now give us the blue box.” ito ang saad ng leader ng section A.

Nag dilim ang mga mapupungay na mata ni dean habang tinitignan ang babae sa harap niya.

“why would i give it to you?” sly na tanong ni dean.

“kase ang grupo ko ang lumban, kame ang nawalan at nabawasan.” madilim na sabi ng babae.

“fine as you wish my lady.”

Ngumisi si dean at binigay ang blue box sa dalaga.

Kitang kita ang kinang nito sa mga mata na para bang nanalo ito ng loto.

“the hell?! Why would you give it to her?!” galit na singhal ni rhy.

Hindi ito pinansin ni dean habang umalis na sa palasyo.

Agad siyang sinundan nina lyna, naririndi na si dean sa dami ng pag tatanong nila at pag sisigaw.

Ng makapunta sila sa armor truck saka lang nag salita si dean.

“the box is empty.” madiin na sabi nito na kina lag lag panga nila.

“what?? How the hell its empty?? It was heavy kanina” saad ni lyna.

“bato lang ang laman non, those fucking soldiers just lead us to their fucking ploy!?” galit na sabi ni dean.

“so you're saying is...wala talagang laman yung box? What if kinuha nila ang laman non bago ibigay saatin?”. Wika ni claude.

“it might be that..but i feel like they want us to lead here, naisahan tayo ng walang hiyang gobyerno!” singhal ni dean.

Sumakay na sila sa truck at hiyaan na dalhin sila sa hide out.

Nakadungaw sina rhy sa sahig ng truck. Dinadamdam ang pag pag kakaroon ng kampante dahil sa nalaman nilang impormasyon sa kanilang ibang kaklase.

Pabalik ang mga ito sa kanilang hide out, sariwa parin sakanilang isip ang pangyayari ilang oras na ang nakaraan.

Tumigil ang truck na sinasakyan nila at muling binuksan ni dean ang pinto at tumambad sakanila ang mga nag aalalang muka nina kristel.

Dahan dahang bumaba sina lyna habang hinahawak sa kabilang braso si claude, natamaan ito ng bomba galing sa mga sundalo at nag durugo ang kaniyang kaliweteng braso.

Naroroon si gabriel hawak hawak ang ibang mga med kit.

“give him a few first aid, pagkatapos ay sumakay na kayo sa truck para bumalik na tayo sa hiding spot.” wika ni lyna.

Umupo sa tabi ng daan sina rhy, hinihintay si claude na ginagamot nina morisan at eranina.

Si dean naman ay may kausap sa sa head set, paniguradong si blade iyon at nirereport na niya ang pang yayari.

Habang si rion ay naka sandal kung saan naka park ang truck. Nasa isang abandonadong daan sila ngayon, halfway to the location of their hiding spot.

“di ako makapaniwala..buhay nga talaga sina drew.” wika ni isabel na mukang masaya.

“kung ganon naka survive sila after natin mag kahiwalay” saad ni gabriel

“pero bakit sila drew lang? Asaan sina angela?” pag patong na sabi ni rhy.

“siguro hindi sila sumali sa military or...hindi sila naka survive” ana ni aleina.

“pero ano kaya iniisip nila ngayon..hala what if ilagay nila tayo wanted criminal board!” saad kristel.

€CLASS DEST§Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon