CHAPTER 24: Hot ( SPG )

1K 10 0
                                    

CHAPTER 24

ONE THING she's absolutely positive, she saw her step-sister. Ang ate niya na inabandona sila matapos na magpaalam itong magtatrabaho sa siyudad. Naglaho nalang ito na parang bula matapos nagpadala ito ng pangatlo niyang sweldo sa trabaho niya.

She tries to call her before but she's always out of coverage or maybe she already change contact. Ang mas masalimuot pa ay naghihintay parin ang magulang niya sakanya at kahit ni kumain ay hindi na nito magawa dahil sa labis na pag-aalala.

Aria felt like she was slave in this house. That she always carry the burden her step-sister left to her. Walang araw na hindi siya magigising na walang pasan na problema.

Umagang-umaga ay kaagad na nasesermonan siya ng amain niya, ang totoong ama ng kanyang ate na si Alejandra. Maganda na talaga ang buhay niya kung hindi lang nagloko ang kanyang ina at nagkaroon ng kalaguyo.

She had the life back then that she couldn't ask for anything. A life like a dream that is normal and peaceful. But everything had banished because of the wrong decision her mother made. Ngayon, alam niyang pinagsisihan parin ng ina niya ang nagawa.

They were now living in a burden in the hands of her abusive step-father. Wala rin araw na hindi siya nito bubugbogin kapag hindi nadala ang gusto. Kakarampot lang ang nakukuha ni Aria na pera sa pinagtatrabahuan niya at hindi sapat iyon para ilaan pa sa bisyo nito.

There were times that she thinks of killing herself but she still manage to fight that guts and try to lived even though it was hard. She always face struggle and pain everyday, and they can't even let her rest.

Sawang-sawa na siya sa buhay na ibinigay sakanya ng ina sa kamay ng mapang-abuso nitong asawa. Napakabuti ng ginawa ng kanyang ama sakanila pero ganon lang ang gagawin ng kanyang ina sa puntong itinakwil sila nito. Mula noon ay lubos na ang pangungulila niya sa ama na ngayo'y nag-ibang pamilya narin.

Ngayon ay kailangan niyang mahanap muli ang ate niya na alam niyang nakita niya. Hindi niya responsibilidad na pagsilbihan pa ito gayon palaging inaabuso siya. Hindi niya rin hahayaan na malulong lang ito sa kalayawan at iwanan nalang ang responsibilidad.

She knows that her step-sister Alejandra used to think of abandoning them because she also experience that being in this house is suffocating. It felt like an actual hell!

Mula sa mahimbing na pagkakatulog ay nagising siya ng marinig ang sigaw ng kanyang ina sa kusina. Parang binubugbog na naman ito ng amain niya. Her step-father always used to assault her mom everytime she didn't obliged what he wants.

Sometimes her mother stand of being stubborn that she always end up got beaten by him or either humiliate her to their neighbours. Sa buong kabahayan, sila na lang ang ata ang palaging maingay tuwing gabi.

"Saan mo 'yon itinago? Ilabas mo, Aileen." sigaw nito sa kanyang ina at narinig niya lang na umungol ito sa sakit.

Wala na siyang nagawa kundi bumangon mula sa pagkakahiga at mabilis na tinunggo ang dalawa. Napaigtad nalang siya ng makitang pinapalo ng amain niya ng ilang beses ang ulo ng kanyang ina gamit ang babasaging bagay.

Kaagad naman siyang nakagalaw sabay pinigilan ito ngunit hindi niya aasahan na maunahan siya nitong itulak palayo. Tumama ang pang-upo niya at prinotektahan niya ang kanyang sarili gamit ang braso kaya nakaroon iyon ng galos.

"Ano sasama ka rin sa mama mo? Gusto mo rin masaktan! Mga walang kwenta kayo!" sigaw nito at akmang aatekihin rin siya ng biglang sumugod ang kanyang ina sabay tinulak ito palayo.

BASTARD 2: Tjardo Voltemaz - The DeceptionWhere stories live. Discover now