CHAPTER 14: Mourn

1.2K 38 2
                                    

CHAPTER 14

STILL IN SHOCKED, she never thought that Matilda has a last will for her to make. Sa lahat pa na pwedeng i-utos sakanya, ay ang idala pa ang DNA test sa taong ayaw niya ng makita o makausap pa.

She already loathed that man to the core. Kung pano rin siya kinaiinisan ng binata, ganon din ang nararamdaman niya sakanya.

Ang hirap nga paniwalaan na naging ex siya nito. She can't imagine how brutal it is to endure his attitude when she's with him years ago. O' baka naging ganon lang siya simula ng iniwan niya ito, tama, hindi niya dapat gawing komplikado ang lahat.

If she was to blame and if it's really her fault then she should atleast do something good for them. She should try to change the atmosphere between sides and understand all the reason why she caused him to be like that.

She can't leave that she's the reason of their fights and misunderstanding. Gusto niyang malaman ang lahat ng memorya na hindi niya maalala kung sa gayon ay hindi nagkakaganto ang puso niya.

She was sure it was a pain, seeing she don't have any memory with him. Wala parin siyang balak na paniwalaan ang lahat pero nangunguna na ang damdamin niya na maniwala sa mga iyon.

Pagkatapos basahin ay liham ay matiim niyang tinitigan ang matanda na nakahimlay parin sa kama. Nanghihina parin sa naging kondisyon nito.

"Matilda! I-I still don't understand, why do I have to sent the test to him?" she asked as she gripped on Matilda's hand. Nalilito parin siya sa kanyang mga nalalaman.

"M-mahabang kwento, h-hija. K-kung may magagawa m-man ako sa huling hininga ako at iyon ay ang m-maibigay ang bagay na y-yan kay Tjardo. Nagmamakaawa a-ako sayo, h-hija, sa sitwasyon kong ito ay hindi ko na mai-papaliwanag ang lahat sakanya."

"H-hija, p-please, gawin m-mo para s-sakin. M-magiging masaya ako k-kapag n-naidala mo iyon s-sakanya." nahihirapang saad nito saka marahan hinaplos ang pisngi niya.

"Uhmm...I will, Matilda. I'll do everything for your happiness." she said hesitatingly despite of tears that keep on falling down to her cheeks.

"Kung ang bagay na ito ay makakapagpaayos sa kondisyon mo, gagawin ko kaagad Matilda. Basta maging maayos ka lang." ginawaran siya nito ng mapait na ngiti.

She felt like she want to know more about why Matilda is desperately asking her to sent the DNA test to Tjardo. May kailangan rin bang malaman ang binata sa identidad nya o may sekretong nakabaon sa kung sino ang totoo niyang mga magulang.

Napapatanong nalang siya sa kanyang sarili kung bakit puro rebelasyon ang mga bumubungad sakanya. Sa mga pangyayaring iyon parang ayaw niya narin pagkatiwalaan ang sarili niya.

"Malabo na, h-hija." bigo na sagot nito.

"Matilda wag mong sabihin 'yan. You can fight this! Diba malakas tayo? We're strong to fight this!" ani nito at sa gawing iyon ay parang napansin niyang nag-iba ang hitsura ng matanda.

"Do you want me to call Tjardo? Para mapagusapan niyo ang bagay na ito." suhetisyon niya at mabilis na umiling ito.

"Natatakot na akong humarap sakanya hija basta gawin mo ang naisulat ko sa l-liham. Do it for me and I will be happy." pilit pa nitong sabihin kahit mukhang nahihirapan na ito.

"Yes, i'll do it." she answered as Matilda trying to reach her cheeks.

"I love you, Aria." she weakly said then her hands fell down when it almost touched her.

"Matild-" napatigil siya ng makitang may nag-iba sa hitsura ng matanda.

"Matilda! Hey!" Tila kinakapusan ito matapos sabihin ang huling hiling nito.

BASTARD 2: Tjardo Voltemaz - The DeceptionWhere stories live. Discover now