CHAPTER 5
MABILIS ANG pagpapaharurot ni Tjardo ng sasakyan patungo sa Hospital kung saan idinala si Matilda. Nagpalitan sila ng upuan ng sekretarya ng malaman niyang inatake sa puso ang mayordoma, sa labis na pagkakataranta ay siya na mismo ang nagmaneho para mapuntahan kaagad ito.
"Matilda!" natararantang sambit niya habang patuloy paring pinapaandar ito. He almost exceed the speedometer just to get in time to the Hospital where Matilda has been charged, he badly need to see her and check if she's okay.
Simula ng mawala ang ina niya, si Matilda na mismo ang tinuring niya bilang ito. Lahat kasi ng hindi nagagawa ng ina niya ay siya mismo ang gumagawa. Masakit man ang nangyari pero parang kusang naglaho na iyon ng maramdaman niya parin ang isang piling ng ina.
Her mother died in heart attack, knowing Matilda is also in that condition. He will never miss any second just to see her and be with her. At this time that he can't lose again someone he loved, it was like losing his ability to breathe.
"Boss, we're here now." tapik ng kanyang sekretarya ng marating na nila ang hospital. Ipinarke kaagad nito ang sasakyan sa garahe at mabilis pa sa alas kuwatro na tinunggo nito ang Hospital papasok.
"How may I help you sir?" tanong ng clerk na nasa receptionist ng makapasok sila.
"Can you tell me what room is Matilda Buenas staying?"
The clerk nod. "What is your relation to her, Sir?"
"She's my m-mother." nauutal na sagot niya at napatingin naman sakanya ang sekretarya.
"Okay sir, she's in room fourteen near the delivery room, second floor. You can use po the elevator." ani nito at karipas nilang tinunggo ang elevator. Kapansin-pansin ang pag-aalala sa mukha ng binata, pati ang sekretarya ay nag-aalala rin sa kinikimkim nitong damdamin.
Once the elevator opened, Tjardo never lose the move of the time as he hastily search the hallway where Matilda's room could be found. His secretary also helps him to find it.
"Boss, room fourteen." tawag sakanya ng kanyang sekretarya kung saan nakatayo ito sa pinto ng kuwarto ni Matilda.
Nakahinga naman siya ng maluwag at walang-alinlangan na binuksan iyon sabay bumungad sakanya ang nakahigang katawan ni Matilda sa higaan. May dextrose itong nakakabit sa magkabilang braso, tila nanlumo siya sa sitwasyon ng matanda.
Laking gulat niya ng makita niya rin ang kaibigan niyang si Cade na nakaupo sa sofa malapit sa higaan nito, may kasama itong babae. Hindi pamilyar sakanya pero masasabi niyang maganda ito.
"Bud, why are you here?" tumayo kaagad si Cade at nakipagkamay sakanya.
"Matilda is our housemaid, I am here to check if she's okay."
Cade sigh and move his head a bit towards Matilda. "The Doctor said her condition is already stable yet for now, she need more rest while she's under medication. They also found out that her memory has been damage causing her to have amnesia, we're really sad to hear about that. But don't worry, Matilda will be okay soon." marahang tapik nito sakanya.
"By the way, this is Azekia Ether Sevilla. My girlfriend." pagpapakilala nito sabay pinulupot ang braso sa beywang ng dalaga ngunit mabilis naman nitong pinigtas.
"Nice to meet you, Mr. Voltemaz. Don't mind what he said, wala pong namamagitan na kung ano man samin. He's just a friend for me." ani ng dalaga dahilan para mabigo ang binata sa harapan niya. Kitang-kita niya na nasaktan ng husto si Cade.
"Anyways, is she your girlfriend?" turo ni Cade sa sekretarya niya.
"No Sir, I am just his secretary, Nikita." her secretary introduce as the three of them, finally have their seat on the sofa leaving Tjardo standing. Lumapit ito sa matanda at mariin ginagap ang palad nito.
YOU ARE READING
BASTARD 2: Tjardo Voltemaz - The Deception
RomanceAfter his first breakup, Tjardo Voltemaz never tries to stepped in relationship again. Knowing how hard to restrain the pain that it will left as he experience so much things that still affects his perspective on life. He's known as the heartless ty...