CHAPTER 7
WEEKS HAD PASSED when Aria spent those days to expertise her cooking and to memorize what the Voltemaz likes. Early in the morning, she tried to composed herself even though she still sleepy just to prepare some breakfast for Tjardo and his father.
The sun wasn't still rising and the whole mansion were still hovered by silence and darkness. Kahit tinatamad pa, tumunggo na kaagad siya sa kusina upang ihanda ang mga gagamitin niya sa paggawa ng umagahan.
Napabaling siya sa suot na pambisig na relo para tignan ang natitirang oras. Trenta minutos nalang ang natitira bago magising ang mga ito, kaya kailangan niya ng magmadali.
Aria will cook some omelet and fried rice base on the note that she found attached on the refrigerator. The note is composed of all her chores in that area, if that so she has still many jobs to finish doing so.
Sa ilang sandali pa ay nahanda niya rin na umagahan, inilatag niya iyon sa napakalaking lamesa. Medyo simple lang ang niluto niya, pero matitiyak niyang magugustuhan ito ng mag-ama dahil may kakaiba rin siyang timpla na natutunan niya rin kay Matilda.
Tagaktak na ang pawis niya ng marinig ang yapak ng mag-ama pababa ng hagdan. Mabilis niya na pinunasan ang pawis at tumayo sa gilid ng lamesa para ihanda ang sarili na pagsilbihan ang mag-ama.
"Goodmorning po, Sir Tjardo and Don." she cheerfully greeted. Nasanay narin siyang tawagin si Mr. Voltemaz na Don, dahil ito na ang ibinilin sakanya na tawagin para hindi na siya mahirapang bigkasin pa ang mahabang pangalan nito.
Ngumit pabalik sakanya ang matanda. "Magandang araw rin sayo, hija. Aba! Mukhang masarap ito." aniya at inalalayan niya ang matanda na makaupo sa silya.
Then her eyes diverted on Tjardo, she can read how lost he is to himself. He still maintain his pensive look and intimidating posture. When Tjardo notice that she's staring at him, she immediately glanced away.
As much as possible, she shouldn't messed with him again or else an another chaos will be revoked. Hinihiling niyang sana di mangyari yon sa harap ng ama, ayaw niya kasing madismaya ito.
Tumalima naman siya na timplahan ng kape ang mag-ama. Nakalimutan niya narin na tiyansahin ang pagtimpla dahil sa kaba at takot niya, lalo na ng mapansin niyang nakamasid sakanya ang binata.
Nakahinga naman siya ng maluwag at bumalik muli sa pwesto kung saan dapat na nakatayo siya. Yumukod rin siya kalaunan para iwasan ang nakakagambalang titig ng binata at baka sa paraan na iyon ay makagawa muli ito ng gulo kung kokontrahin niya.
Sa buong linggo na ginugol niya ang lahat sa pag-eensayo, palagi itong nakamasid sakanya at lahat ng mga mali na nagagawa niya ay agad namang sinusumbong nito sa ama. Nagiging tahimik at payapa lang ang trabaho niya pag umaalis ito at pumupunta sa kompanya.
Her life in this job is sometimes freed without him around. It won't give her suffocation to see that she can able to do mistakes without someone mentally criticizing her.
Matapos ang mag-ama sa umagahan ay tahimik lang na umalis si Tjardo sa hapag-kainan para mag-asikaso na sa gagawin nito. Naiwan siya kasama ang ama na may hawak ng mapa.
"Hija, here's the map of this mansion. I need you to memorize it so that you won't keep this all the time. I marked all the rooms and area that you should clean more often. If you have any question, go to my room." Tjardo's father said in authoritative voice. She immediately nod as respond as she start inspecting the map and determine the rooms and the areas she will start cleaning.
YOU ARE READING
BASTARD 2: Tjardo Voltemaz - The Deception
RomanceAfter his first breakup, Tjardo Voltemaz never tries to stepped in relationship again. Knowing how hard to restrain the pain that it will left as he experience so much things that still affects his perspective on life. He's known as the heartless ty...