Nagsimula na ang klase ni Rose at Eloisa kay Sir Diwa. Habang patapos na ang klase ni Eloisa at Rose kay Sir Diwa, biglang nag-ring ang telepono ni Sir Diwa.
"Excuse me class, I have to take this call." Sabi ni Sir Diwa. Lumabas siya sa classroom para sagutin ang tawag sa unknown number.
"Hello." Sabi ni Sir Diwa.
"Dave, it's nice to hear from you again." Sabi ng tao sa kabilang linya.
"Actually ikaw ang tumawag sa akin. What do you want from me?" Sabi ni Sir Diwa.
"Just a little favor." Sabi ng tao sa kabilang linya.
"Ano iyon? May klase pa ako, bilisan mo." Sabi ni Sir Diwa.
"I'll say this slowly, so you will understand. Stay away from her!" Sabi ng tao sa kabilang linya.
"Huh? Who are you? What are you talking about?" Sabi ni Sir Diwa.
"You know me. I know for a fact that you never forget a voice, Dave. So I'm going to say this one last time, stay away from her!" Sabi ng tao sa kabilang linya.
"Sino ka para sabihin sa akin kung ano ang dapat gawin? Wala kang karapatan sa mga aksyon na gagawin ko? Nilayuan ko na siya, for everyone's sake." Sabi ni Sir Diwa.
"You still love her, do you?" Sabi ng tao sa kabilang linya. Naasar na si Sir Diwa sa taong nasa kabilang linya. Binaba niya na yung tawag sa cellphone niya. Pinatay niya na yung cellphone niya para hindi na makatawag ang taong yun sa kanya kasi may klase pa siyang kailangan tapusin. Pagpasok niya sa room, biglang nagring ang school bell. Meaning tapos na nga ang klase. Lumabas na ang lahat sa room, si Rose at Eloisa ulit ang huling palabas sa room, kaso biglang nagring ang cellphone ni Eloisa.
"Uy, Eloisa. Tara na." Sabi ni Rose.
"Wait, may tumatawag sa cellphone ko. Sasagutin ko muna." Sabi ni Eloisa. Kinuha ni Eloisa ang cellphone niya sa bag niya at tiningnan niya kung sino ang tumatawag. Unknown number din.
"Sino ba yan?" Sabi ni Rose.
"Di ko alam eh. Sasagutin ko na lang." Sabi ni Eloisa. Sinagot na ni Eloisa ang tawag sa cellphone niya.
"Hello, sino po sila?" Sabi ni Eloisa.
"May sasabihin ako sa'yo. Itigil niyo na ang paghahanap sa lalaking mahal ni Emma. Walang pupuntahan ang paghahanap niyo. Pag hindi niyo tinigil ang paghahanap niyo sa lalaking mahal ni Emma, may mangyayaring masama sa inyo." Sabi ng tao sa kabilang linya.
"Sorry, sino po kayo para sabihin kung ano ang gagawin namin? Goodbye. Sana naman po wrong number lang po kayo." Sabi ni Eloisa at binaba niya na ang tawag sa cellphone niya.
"Sino ba yun?" Sabi ni Rose.
"Ewan, basta. Sabi niya itigil niya itigl daw natin ang paghahanap sa subject ng tula ni Emma, or else." Sabi ni Eloisa.
"Or else what? Ano sinabi niya?" Sabi ni Rose.
"Wala, just some silly threat." Sabi ni Eloisa.
"Hmmm... Prank call lang siguro." Sabi ni Rose.
"Yes, maybe you're right." Sabi ni Eloisa. Nag-ring naman ang telepono ni Rose.
"O, sino yan?" Sabi ni Eloisa.
"Ewan, unknown number ito eh." Sabi ni Rose.
"Hmmm... Wag mo na sagutin, I had enough prank calls for today." Sabi ni Eloisa.
"Sasagutin ko na lang. Tingnan ko nga kung sino ito. Magkaiba naman siguro ang tumatawag sa atin." Sabi ni Rose. Sinagot na ni Rose ang cellphone niya na nagriring.
BINABASA MO ANG
The Final Wish (Filipino Version)
Gizem / Gerilim[COMPLETED] Emma is a pianist who suddenly fell ill. Her sickness grows worse by the day. Her final wish is to see the man she loves one last time. Her best friends, Eloisa and Rose, try to find the man she loves through the little clues they have a...