"Yes, both circumstances are indeed interrelated with one another. Emma has Stage 4 Pancreatic Cancer. The final days are upon us now." Sabi ni Eloisa. Without realizing, ang mga luha sa mata ni Sir Diwa ay lumabas sa kanyang mata. Di na talaga mapigilan ni Sir Diwa na maiyak sa balita.
"The true purpose of this search over the past few weeks is to find the man she loves so she can see him one last time. She pleaded for that. The poem is indeed dedicated for you." Sabi ni Rose. Umiiyak pa rin si Sir Diwa.
"Why didn't you tell me about this sooner?" Sabi ni Sir Diwa.
"At first, I thought you wouldn't care. Second, we don't want you to be affected. Third, we didn't know that you were the one that we were looking for the whole time." Sabi ni Rose.
"You have to see her. This is her final wish." Sabi ni Eloisa at umalis na silang dalawa ni Rose sa coffee shop. Pagkalabas ng dalawa sa coffee shop, umiiyak na silang dalawa. Sinunod nga ni Sir Diwa ang sinabi nina Eloisa at Rose na pumunta sa hospital. Hinanap ni Sir Diwa ang kwarto ni Emma. Nakarating na si Sir Diwa sa kwarto, ngunit nasa labas ng kwarto si Raphael. Nang makita ni Raphael si Sir Diwa, galit agad ang lumabas kay Raphael.
"Ikaw? Pano mo nalaman? Diba ang sabi ko hindi ka na makakarinig ng kahit anong balita tungkol sa anak ko? Diba ang sabi ko layuan mo na siya?" Sabi ni Raphael.
"Please. Gusto ko po makausap ang anak niyo sa huling pakakataon." Sabi ni Sir Diwa.
"Hindi! Hindi mo siya pwede kausapin! Lumayas ka! Lumayo ka dito! Huwag na huwag mong lalapitan si Emma!" Sabi ni Raphael. Hindi pa rin umaalis si Sir Diwa sa kinalalagyan niya.
"Di mo ba ako naririnig? Shunga ka ba? Ano pa't naging teacher ka kung hindi mo maintindihan ang simpleng kombinasyon ng salita na tulad ng lumayas ka!" Sabi ni Raphael. Biglang nagpakita si Lerine sa eksena.
"Raphael! Tama na!" Sabi ni Lerine.
"Eh tingnan mo ito oh! Bumalik na naman siya! Akala ko hindi ko na siya makikita ulit eh!" Sabi ni Raphael.
"Kahit na! Bastos pa rin ang magpaalis ng bisita!" Sabi ni Lerine.
"Hindi po, kung ayaw niyo po na andito ako, aalis nalang ako." Sabi ni Sir Diwa.
"Buti!" Sabi ni Raphael.
"Nak, wag ka makinig sa kanya. Pwede mo bisitahin si Emma." Sabi ni Lerine.
"Salamat po." Sabi ni Sir Diwa. Papasok na sana si Sir Diwa kaso biglang dumating si Doc.
"Ah.... Mr. Diwa, kamusta po ang katawan niyo mula sa aksidente?" Sabi ni Doc.
"Ok naman po." Sabi ni Sir Diwa.
"Mabuti naman. Natatakot ako na baka sumakit ang katawan mo. Nagpumilit ka kasi madischarge kahit kailangan mo pa ng 2 araw na pahinga dito." Sabi ni Doc.
"Ah hindi, ok naman po ako." Sabi ni Sir Diwa.
"Mabuti naman po. Bibisita po ba kayo sa pasyente ng kwartong ito?" Sabi ni Doc habang tinuturo ang hospital room ni Emma.
"Ah opo." Sabi ni Sir Diwa.
"Pasyensya na po. Tapos na po ang visiting hours. Balik nalang po kayo bukas ng umaga." Sabi ni Doc.
"Sige po salamat." Sabi ni Sir Diwa. Umalis na si Doc pagkatapos nun.
"Sa susunod na araw nalang po ako bibisita. Salamat po." Sabi ni Sir Diwa kay Lerine.
"Walang anuman iho. Sige, ingat ka sa pag-uwi." Sabi ni Lerine.
"Mabuti at aalis ka na, hampaslupa!" Sabi ni Raphael. Umalis na nga si Sir Diwa pagkatapos nun.
"Napakasama talaga ng ugali mo Raphael! Grabe, bastos ang pagtrato mo sa isa sa mga karesperespetong professor ng Ferrydell." Sabi ni Lerine.
"Karesperespeto ba ang mga ginagawa niya sa atin at kay Emma? Why did he date my daughter?" Sabi ni Raphael.
"You have no power over who will my daughter will date. She has her own freewill with that. However, we set her up to be married against her will." Sabi ni Lerine.
"It's for her own good anyway." Sabi ni Raphael.
Author's Note: Best time na i-play yung video sa taas para mafeel itong scene na ito habang binabasa.... for added emotional feel... String Quartet No. 13, Opus 130 by Ludwig Van Beethoven ang nasa video...
Sa sumunod na araw, bumalik ulit si Sir Diwa sa ospital. This time, may dalang rosas. Mabuti at wala si Raphael nun. Pagpasok ni Sir Diwa sa kwarto, hindi siya nakapagsalita kasi nagulat siya sa nakita niya na maraming nakakabit sa kanya. Life support, oxygen tank, etc. Nakita niya si Emma na nanghihina at nakahiga lang sa kama. Hindi na siya makagalaw sa kinahihigaan niya. Naiiyak si Sir Diwa habang lumalapit siya kay Emma.
"Emma?" Sabi ni Sir Diwa. Humarap si Emma kay Sir Diwa. Naiiyak si Emma ng makita niya si Sir Diwa na nasa harapan niya.
"Dave." Sabi ni Emma habang nahihirapan itong bigkasin. Nilabas ni Emma ang kamay niya habang sinusubukan niyang hawakan si Sir Diwa. Kinuha ni Sir Diwa ang kamay ni Emma at nilagay niya ito sa mukha niya. Napangiti si Emma sa nakikita niya.
"Emma. Please, ayokong mawala ka sa akin. Please, lumaban ka." Sabi ni Sir Diwa kay Emma.
"Dave, oras ko na. Hindi ko na kaya. Ngunit kahit ganito, masaya ako kasi nakikita kita." Sabi ni Emma na nahihirapan magsalita at naiiyak.
"I know, I know. Must it be this way?" Sabi ni Sir Diwa na naiiyak.
"It must be." Sabi ni Emma. Naiyak si Sir Diwa sa narinig niya ng todo. Pinalapit ni Emma si Sir Diwa sa kanya para marinig ni sir Diwa ang sasabihin niya.
"Maghanap ka ng taong mamahal sa'yo at nasa iyo ng habang buhay. Di ko kayang ibigay iyon sa'yo." Sabi ni Emma kay Sir Diwa ng pabulong.
"Emma, please. Wag. Kaya natin ito! Lalaban tayo." Sabi ni Sir Diwa kahit alam niyang imposible. Naiiyak si Emma sa narinig niya.
"I'll always love you. You are the one thing that keeps me going. My forever Mi Amor. My Love for you shall never die. Ever yours, ever mine." Sabi ni Emma na nahihirapan bigkasin. Pagkatapos niyang sabihin ang kanyang huling salita, biglang nag-flat rate ang heart rate niya. Dumating na ang oras na kinatatakutan.
BINABASA MO ANG
The Final Wish (Filipino Version)
Mystery / Thriller[COMPLETED] Emma is a pianist who suddenly fell ill. Her sickness grows worse by the day. Her final wish is to see the man she loves one last time. Her best friends, Eloisa and Rose, try to find the man she loves through the little clues they have a...