Chapter 3

591 9 1
                                    

Author's Note: Yung naka-italic po, yun po yung mga dialog sa present.

"We need to talk." Sabi ni Eloisa.

"No offense, pero there was never an us." Sabi ni Mateo.

"What? Wag ka assuming. Hindi kita tinawagan para magpa-schedule ng date." Sabi ni Eloisa.

"Alright, alright, sorry. Bakit ka pala napatawag?" Sabi ni Mateo.

"Like I said, we need to talk." Sabi ni Eloisa.

"About what?" Sabi ni Mateo.

"About Emma." Sabi ni Eloisa.

"What about her?" Sabi ni Mateo.

"Let's just talk. Punta ka sa Wake Up Coffee shop branch na malapit sa Ferrydell University." Sabi ni Eloisa.

"Do I have to go there? Ang layo naman." Sabi ni Mateo.

"Yes, you have to." Sabi ni Eloisa.

"Fine, wala naman akong gagawin. Pero ililibre mo ako ng kape, ah?" Sabi ni Mateo.

"Alright, shut up. Ililibre kita." Sabi ni Eloisa.

"Sige, I have to go." Sabi ni Mateo. Binaba na ni Mateo yung tawag ni Eloisa sa kanya.

"Well?" Sabi ni Rose.

"We have to go. Kailangan natin pumunta sa Wake Up Coffee Shop. Tapos na naman mga klase natin eh. Tara." Sabi ni Eloisa.

"Sige, pero miss ko na si Emma." Sabi ni Rose.

"Nakita lang natin siya kaninang umaga, ah." Sabi ni Eloisa.

"I know. Ilang buwan na natin siya hindi kasama eh. Siya pa naman palagi ang taga-libre." Sabi ni Rose.

"I know. We owe her, a lot. Kaya gawin na natin ito. The sooner this is over, the sooner she can live in peace." Sabi ni Eloisa.

"Sige." Sabi ni Rose. Pumunta na si Eloisa at Rose sa Wake Up Coffee Shop na malapit sa school nila. Naghintay sila kay Mateo ng 30 minutes dun, at pagdating nga ni Mateo na-relieve na sila.

"Sorry ang tagal, may traffic eh." Sabi ni Mateo.

"That's fine, just take a sit. We have a lot to talk to." Sabi ni Eloisa. Pinaupo na ni Eloisa si Jonathan sa upuan.

"So what is this all about?" Sabi ni Mateo.

"She is sick. She wants to meet her lover, one last time." Sabi ni Rose.

"What can I do to help?" Sabi ni Mateo.

"We shall interrogate you. Pagkatapos nito, saka namin masasabi kung makakatulong ka. Nakilala mo ba si Emma sa simbahan ng Word Miracle Church?" Sabi ni Rose.

"Yes. I did." Sabi ni Mateo.

"Nakilala mo ba siya sa isang kasal?" Sabi ni Rose.

"Hindi, iba ang paraan pano kami nagkita. Nakilala ko siya sa isang, kakaibang paraan." Sabi ni Mateo.

Flashback

"Nagmomotor ako nun. Habang napadaan ako sa simbahan ng Word Miracle Church, di ko siya nakitang tumawid sa kalsada. Sinubukan kong pigilin ang pagbangga sa kanya, pero napadausdosdos ng kaunti ang gulong." Sabi ni Mateo sa present.

"Ano ka bang klaseng driver?" Sabi ni Emma na nagagalit kasi natumba siya.

"Pasensya na miss." Sabi ni Mateo habang tinatanggal ang kanyang helmet. Tinulungan ni Mateo itayo si Emma sa pagkakataumba niya. Napansin ni Mateo na nagagasgasan si Emma sa binti.

The Final Wish (Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon