May 28, 2015
Tinawagan ako ni Rita pag gising ko ng tanghale.
"Hello Rita, napatawag ka?"
"Samahan mo ako. May kadate akong matanda."
"Ikaw nalang, may lakad ako." Ngayon kasi ang meeting nila Amanda at Don.
"Maraming pera yun."
"Makakaistorbo lang ako."
"Okay lang may kasama ako para maganda, magpapabili ang phone."
"Baka sakin lang magkagusto yun!"
"Kilala ka nun. Gusto nga niyang makita ka eh. Mas papayag siya pag kasama ka. Uutu utuin lang natin. Please!"
"Hindi nga ako pwede ngayon."
"Baka yayain ako mag motel nun eh."
"Pumayag kana. Basta ba ibili ka niya ng phone eh."
"Ayoko. Ang tanda na no."
"Basta hindi ako pwede ngayon."
Hindi na niya ako napilit. Nauna na akong pumunta sa mall at nakita ko na sila Don.
Don :: Mababait ba sila?
Me :: Mabait naman sila pero syempre may tinatago din silang negative na pag uugali. Kaya makisama kayo.
Eric :: Magaganda ba?
Jerry :: Abnoy ka Eric. Gwapo kaba? Mamaya diyan hindi tayo magustuhan.
Marlon :: Surprise nalang.
Me :: Magaganda naman sila. Mga gwapo naman kayo. Pero kasi may pagka maarte sila.
Don :: Baka naman magastos sila?
Me :: Basta, nagtry lang naman ako para may makilala kayo. Pag hindi niyo nagustuhan. Sabihin niyo sakin para hindi niyo na sila pansinin.
Jerry :: Mamaya diyan kami pa pala yung wag nilang pansinin. Basta syempre manlilibre kami. Kami ang lalake.
Biglang nagtext na si Amanda.
Amanda:
We were here na. Nasaan kayo?
Sinabi ko kung nasaan kami then sa malayo palang kitang kita na namin sila.
Jerry :: Patay tayo diyan.
Me :: Bakit?
Don :: Mukhang mga sossy pumorma.
Eric :: Ang sexy pare nung isa. Uwaw!
Marlon :: Lagot tayo.
Hanggang sa dumating nasila at nagkamayan lahat. Napansin ko na walang reaksyon kay Amanda at mga kasama niya. Nagpunta kami sa isang restaurant at kumaen. Kwentukwentuhan lang sila at pansin ko na hindi naman napahiya ang isat isa dahil bagay na bagay talaga silang magkakasama.
Dahil paalis na sila Don at breaktime lang. Nagpaalam na sila. Nagtext si Don sakin pagtapos.
Don:
Last na to Angel. Ang gastos nila. Hindi pwede ang mumurahin na restaurant
sa kanila. Mauubos ang pera namin. Salamat nalang at pinakilala mo sila.
Napansin ko nga na anlaki ng naubos nila. May mga pera naman sila dahil maganda naman ang trabaho nila. Ang kaso, hindi kasi sila Amanda yung tipong kumakaen sa mumurahin lang.
Amanda :: Okay sila Angel ah.
Me :: Oo, mababait sila.
Maycie :: Ang hot nung isa ah.
Babes :: Lahat sila hot ah.
Cherry :: Mukhang mapapalaban tayo girls.
Lagot na. Pano ko ba sasabihin na last na to? Nakakaawa naman kasi sila Don. Akala yata nila Amanda, rich ang mga yun. Hindi nila alam. Praktikal na tao yun. Nagpaalam na sila dahil hapon na. Nagkakuhanan sila ng number kanina at hindi ko na alam ang nangyari.
***
Dear Diary
Palpak ang plano kong paglapitin sila. Sayang naman. Naiinis naman ako kay Mayla. Nakatambay kami kanina sa labas. Mahina kasi ang kita namin ngayon. Buti may costumer parin ako. Sa sobrang walang kita. Inalok niya yung isang lalake na pwede na siyang laplapin sa isang ladies lang. Grabe siya. Alam kong may ipon siya kaya alam kong nagwapuhan lang siya sa lalake.
Hihi kanina ang saya. Nasa inuupahan ko akong kwarto kaya habang kachat ko si James, kitang kita niya ang lahat sakin. Grabe ang ets niya. Walang pinag iba sa mga scandal na napapanood ko. Parang gusto ko nang isubo. Tuwang tuwa siya sakin dahil sabi niya, "You're so very young daw ako." gusto niya everyday kaming mag cam to cam ng nakahubad. Ang gwapo talaga ni James. Sana magkatuluyan na kami dahil ito na ang pinakamabisang paraan para yumaman. Salamat sa laptop kong second hand at sa wifi ng kapit bahay. Buti nadaan ko sa kembot. Libre internet ako ngayon. Atleast tuwing gabi lang diba? Goodnight Diary.
Angel
***
Author's note:
Salamat sa 10.8k reads. Sa totoo lang. Napalitan ng pressure yung trip kong gumawa nito kaya sana yung nag aabang. Maintindihan na 200 reads bago ako mag ud. Kung marami pang mas mabilis mag ud dito. E di doon nalang kayo! JOKE! Salamat sa votes. Need ko pa maraming votes. Para astig HAHA! Tapos request nalang kayo sakin kung need niyo ng dedication ^_^
PS: Mas maraming kabastusan pa sa susunod kaya wag nang basahin ng mga bata. Yung mga batang isip nalang na nagcocomment diyan. Ayusin niyo lang ^^
BINABASA MO ANG
Ang Diary Ng Pokpok
ChickLitDiary Ng Pokpok. Lahat ng nangyayari sa kaniya araw araw ay nakasulat sa Diary niya. Walang lihim. ^_^ Rated SPG