WESIA. 6

A girl named Autumn who lives in Canada with her grandmother and grandfather. A girl who when she smiles will surely soften hearts that have hardened.

"Lala, when will i see my parents? will they come here for us to live here?" the girl asked her grandmother. her grandmother doesn't know what to say because to be honest even if she doesn't tell the truth, the latter will still know the truth.

The truth that her parents will never come back to her, especially her beloved mother. Alam niyang wala ng babalik.

"Apo, let's just go down stairs and play with your toys" the grandmother care's the latter's hair and kissed the top of her hair.

Tumango ang bata at sumunod sa pag lalakad kasama ng huli. Habang pababa ng hagdan ay naka hawak lang siya sa kan'yang teddy bear, teddy bear na kahit minsan ay hindi pa nalalabhan. this toy has sentimental value to her. this is the only thing left and the last thing his father left her.

"Lala, can I play outside the mansion?" Said the young girl to her grandmother.

"Sure, Apo, just don't get to far around the mansion okay? It's almost meryenda time na kaya pag tinawag kita ay dapat nandito kana ng 10 seconds" her grandmother jokingly said to her na hindi naman naka takas ang tawang lumabas sa kan'yang mukha.

"Yes lala, I will run faster as I can," natawa sa kan'ya ang kan'yang lola at ginulo ang mahaba niyang buhok. She loves her lala so much when she's ruffling her hair.

Nang makuha niya na ang permiso ng kan'yang lola ay agad niyang kinuha ang mga laruan niya upang dalhin sa labas ng mansion. she will go to her usual spot here in the mansion, the place where she feels free.

Her mouth opened wide because of the wonder of what she saw when she came out. She ran to the trees where they were already autumn, raining leaves.

Umupo siya sa ilalim ng puno at doon inilatag ang munting sapin para sa mga laruan niya na ngayon ay inilalabas niya na sa basket niya.

"Really? Shouldn't this toy be thrown away? nakakadiri" said a voice that was close to the girl child, autumn looked at it and tried to take back her precious toy.

"Give it back to me" mahina at kalmadong pag bawi nito pero ang huli ay sadyang hindi siya marinig dahil sa hina ng boses niya.

"No, this thing should be in the trash" at biglang tumalikod ang huli, nag lakad ito patungo sa basurahan. autumn immediately followed the latter, trying to grab her toy.

"Hey please, give it back to me, please" palapit nang palapit ay napupunta na sila sa pinto ng mansion. Hindi natuloy ang pag tapon ng huli dahil lumapit bigla ang bata sa kan'ya.

She loves teasing the young girl.

Hanggang sa naramdaman ng matangkad na batang baba ang harapng pinto ng mansion. Agad hinatak ng batang Autumn ang pinto upang mag sumbong habang siya ay umiiyak. Naka sunod naman ang babae sa kan'ya, ang ikinaibahan lang ay hindi siya tumakbo.

"Lala, that girl stole my precious toy!" Nagulat ang matanda sa batang babae. Tumakbo kase ito sa kan'ya nang nag susumbong at puno ng luha ang mukha na parang inapi api.