Chapter Nine- Jealous?

18 1 0
                                    

Kath's POV

  We're on our way ni Miles sa school. Yup, its already Monday and it is the perfect time to start my plan. Wala nang Daniel na papasok sa isip ko. Hindi na pwede. Ayoko. Pure business na lang. Pagtuturo na lang niya ang mamamagitan sa aming dalawa. Wala ng iba pa. Kailangan na ding simulan ang pagbabalik ng kilalang Kathryn dito sa school. The geek, snob and cold me na ulit dapat ako mamaya. Hingang malalim Kath, kaya mo iyan. Whooo. AJA! FIGHTING. HAHAHA :D

Pagpasok ng room. Ayan na naman, todo ngiti at bati na naman ang mga classmates ko. Tsk, mukhang nasanay na sila na naggegreet back ako sa kanila. Nakakahiya naman kung biglang snobin ko na lang sila diba? Magmumukha naman akong feeler nun. Feeling sikat eh. Haha, kaya kunwari di ko na lang sila napansin at nakatungo kong tinungo ang upuan ko sabay yuko sa arm desk. Hindi pa bell, mga ilang minuto pa bago ito tumunog..

Ring... Ring...

Shems. Ayan na. Kath kahit anong mangyare, wag kang magpapaapekto. K? Whoo.. Ng pumasok siya sa room, hindi ko siya tinapunan ng tingin diretso sa board ang tingin ko. Focus! Nag check siya ng attendance at ito ay unusual dahil hindi niya gawain to.. Tsk, ano kayang nakain nito? Ngayon niya pa talaga naisip to. Anebeyen. -_-

"Bernardo, Kathryn Chandria?" tanong niya. Hindi ko alam kung nakatingin ba siya or hindi dahil hindi ako tumitingin sa kanya.

"Present sir." cold na sabi ko. After ko ilan pang classmate ko ang tinawag niya bago kami nag-proceed sa lesson.

Nasa kalagitnaan kami ng activity at analizing itong pinagawa ni Sir. Ang tahimik ng lahat, focus na focus sa kanya-kanyang papel ng biglang..

"Sir?" tawag ni Liza Prinsesa. Tsk.

"Yes Liza?" sabi naman ni Sir. Ayts. Kath, ano ka ba naman. Sinabi nang magfocus e. Wag kang pasaway ha. Sabi ng kabilang side ng utak ko. xD haha, tumingin na lang ako sa papel ko para makapagfocus.

Nag-eexplain si sir kay Liza dahil mukhang hindi nito magets ang isang problem. Nye, if I know. Para-paraan lang siya para mapansin ni sir. Desperada! Hahaha. Ay, ang bad mo Kath. Malay mo naman hindi niya talaga gets.. -__- Srsly? Me talking to myself? Kailan pa ako naging ganito. Ang bad ko na masyado, pinipilit ko naman wag mapatingin ah pero kasi e hindi ko maiwasan dahil nakakaagaw talaga sila ng atensyon. Ang tagal niya magets yun samantalang patapos na ako. Hay. 

Saktong pagkatapos ng mahabang explanation niya sa prinsesa e siyang tapos ko naman. Yey! Pero pag tingin ko sa mga kaklase ko madami pang nagsasagot so tumungo na lang muna ako tutal hindi pa naman sila tapos. Maya maya lang, narinig ko ng nagsalita si sir sa harapan.

"Okay class. Times up! Magta-time na tayo, finish or not finish please pass all the papers in front." sabi nito

Nataranta ang iba kong kaklase at parang di malaman ang gagawin. Haha, natataranta na. Natataranta na xD

Bago lumabas si sir may pahabol siyang sinabi. Napatingin ako,

"Oh. And miss Liza about sa offer ko kanina. I insist it okay? I'll see you later. Goodbye class." at tuluyan na nga siyang umalis. Ay, special mention naman pala akala ko pa naman importante. Tss.

Lunchbreak..

  Nandito na ako sa cafeteria at iniintay na lang si Miles para sabay na kaming mag-order. Babaeng yun talaga kahit kailan ang kupad kupad. >…< Dala ng kaboringan kaiintay sa pagong na bff ko  naglibot ang mga mata ko sa buong paligid ng cafeteria. At bigla itong napahinto sa isang table di kalayuan sa inuupuan ko. Ha? Sila nga ba yun? Bakit? Bakit sila magkasama? Yan ang mga tanong na tumatakbo sa isipan ko habang titig na titig ako sa kanila ng biglang..

"Selos ka no?" napapitlag ako sa nagsalita.  Paglingon ko si Miles na nakangisi ang bumungad sa akin.

"Ha?" tanging nasabi ko.

"Sabi ko yun oh" nguso niya sa table nilang dalawa.

"Oh?" pagmamaang-maangan ko kahit nagets ko naman talaga ang gusto niyang sabihin.

"Asus. Maang-maangan si ateng eh. Kaya pala titig na titig siya dun. If I know jellyng-jelly ka na dyan. Hahaha" sabi niya

"Ha? Anong jellyng-jelly? Ano yun?" nagtatakang tanong ko sa kanya. Anong word yun?

"Ay. Ang shunga mo talaga te, jelly means selos. Jealous. Okay na? Sus. Tara na girl, order na tayo tomguts na me." sabi ng loka lokang ito..

Jelly? Selos? Ako? Hala siya, hindi naman ahh. Parang kasisink in lang ng sinabi niya sa akin.

"Miiileeeeesss Oocaaaampoo.." sigaw ko sa kanya kase tumakbo na siya papuntang counter. Masama ang tingin ko sa kanya pero siya tawa lang ng tawa dun habang tumuturo-turo sa paligid. Napatingin ako sa tinuturo niya only to find out na lahat sila nakatingin sa akin. Ooops! Kinuha ko lang naman mga atensyon nila. Nakakahiya! Ang bobo bobo mo Kath.. Aish. -__-

"Sorry po. Hehe, pasensiya na." sabi ko sabay peace sign sa kanila. Chandria, bakit mo naman nilalagay sa alanganin sarili mo. Boba. Shit! Dali dali kong hinila si Miles palabas kahit hindi pa siya nakakaorder. Hiyang hiya na kaya ako. Huhu, dahil ito dun sa nakita ko dun e. Ay mali. Dahil pala kay Miles toh. Kaasar. :3 Ang sabi ko kasi tama na diba? Hindi na papansinin yun e, bakit ka ganyan Kath. Bakit?

I Fall In Love With My ST.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon