| Louise Angelie Hernandez |
"W-what if.. he just went somewhere?"
"No. Levi's bodyguard saw it."
"He can't be missing, please.."
"Calm down, we'll try to find him. I asked the bodyguards to check the place and find him, maybe 'di pa siya nakakalayo."
"Please, he can't be involve with our mess.."
Nagising ako dahil sa ingay na naririnig sa paligid, I open my eyes but closed it immediately when the bright light welcome me. Sandali akong nakapikit at muling nagmulat hanggang sa masanay ang paningin ko sa liwanag.
I saw Alex standing near to my sister's bed, si Ven-ven ay bumangon habang nagkukusot ng mata, halatang kakagising lang din.
"Lexi.." She called. Umikot ang paningin niya at maya maya'y sumimangot. "He's not yet here? Ang tagal naman.." pumikit ulit siya, ilang sandali lang ay naka tulog na ito.
"Alexis, sa tingin mo may kinalaman sila?" Hindi ko naintindihan ang sinabi ni Levi, tumayo siya habang ang nuo ay bahagyang naka kunot.
"I don't know."
Nakita ko na naman ang panunubig ng mata ni Ate, sinubukan kong bumangon, I succeed but the pain immediately consumed my head. Nahihilo ako pero sinubukan ko paring tumayo para magtungo sakanya.
"Ate.." Bakit na naman siya umiiyak? May nangyari ba? Umangat ang tingin niya sakin, pinahiran niya agad ang luha matapos akong makita.
"Louise, why did you get up? You need to rest." I shook my head, kailangan ko nga ng pahinga dahil ilang araw narin akong hindi nakakatulog ng maayos. Pero nag-aalala ako sa kanya dahil ilang beses na siyang umiyak sa araw na 'to at hindi iyon maganda lalo na't kagagaling niya lang sa insidente.
"Anong problema?" Bumalik ang pagkabalisa sa mukha niya, she seemed really worried. What happened?
"Bryle went missing." Umawang sandali ang labi ko at parang hindi nag proseso sa utak ko ang kanyang sinabi. Anong sinasabi niyang nawawala si Bryle? Nandito lang naman siya kanina 'a.
"What do you mean?" Hindi siya nagsalita kaya naman sila Alex ang binalingan ko. Bahagyang kunot ang noo ko at lukot ang mukha dahil sa pagkalito.
At bakit naman mawawala si Bryle? Maybe he just went somewhere, right? O, may importante lang pinuntahan? He can't be missing. Tila lalong sumakit ang ulo ko dahil ito na naman ang maraming tanong na hindi na natigil.
Kailan ba ako makakaramdam ng ginhawa sa mga nangyayari ngayon, feeling ko pagod na pagod ang utak ko sa dami ng iniisip.
Alex open her mouth to say something but got interrupted by the knock on the door. She open it just to see a tall guy, he looks like a man in the black. Mula ulo hanggang paa ay itim ang suot nito.
"What is it?" Alex asked him, coldly.
The guy fixed his posture then speak. "We can't find him but we checked all the CCTV nearby to the place and we saw him dragged by a two man. They hurried with a black van." Black van? Again? It couldn't be..
Napapikit nalang ako't nahilot ang sintido. My Ate on the other hand started to get panick. Agad akong lumapit sa kanya.
She immediately hug me. "L-Louise, hindi siya maaring madamay sa gulong 'to. Someone needs him, we need to find him." Inalo ko siya ng magsimula na siyang humagulgol. I gritted my teeth because of frustration. Kailan ba sila titigil? Hindi pa ba sapat ang ginawa nila sa Ate ko?