S - 3

37 2 0
                                    

| Louise Angelie Hernandez |

Another day, another slay!

Pangalawang araw palang ng pasukan tinatamad na agad ako. Mabuti pa 'tong kasama ko masiglang-masigla, nasobrahan sa energen.

"You're my honeybunch, sugar plum, pumpy-umpy-umpkin, you're my sweety pie~" Patalon-talon na kanta ni Ven-ven, gusto ko nalang sapuin ang noo ko dahil sa ginagawa niya.

Marami na ang nagkalat na students sa paligid pero siya diretso lang sa pagkanta at mukhang tuwang-tuwa pa. Ano na naman ba kasing pinakain ni Yujien sa babaeng ito at napaka hyper na naman.

Nangunot ang noo ko. "Ako lang ba nakakapansin?"

Napahinto si Ven-ven ng marinig ang sinabi ko. "Oooh, something's wrong, isn't it?" Dinig kong bulong niya at marahang inilibot ang paningin.

"People are eyeing us." Levi said with her boring tone. She usually does that when she doesn't care about her surrounding.

Inilibot ko ang paningin, marami ang estudyanteng nakapaligid samin at halos matunaw kami sa tingin ng mga ito. Hindi ko alam kung ano ang problema at kung maka tingin sa amin ang mga ito'y tila mayroon kaming ginawang masama.

Una palang ay masama na ang kutob ko dahil tila nagiba ang ihip ng hangin sa loob ng paaralan, pakiramdam ko ay marami ang matang nagmamatyag sa bawat galaw namin.

Hindi naman ako natatakot sa mga ikinikilos nila, ang ikinatataka ko lang ay kung ano ang rason at naging ganito nalang bigla ang tingin samin ng mga students as if we're a criminal who just committee a crime.

'Parang naanghuhusga ang tingin nila'. Ang sarap dukutin ng mga eye balls tch.

Kahapon naman ay wala silang pake, para lang kaming naglakad na hangin sa kanila dahil ni ang tapunan ng tingin ay hindi nila ginawa pero ngayon ay parang malaki na agad ang galit nila sa amin dahil sa sama nila makatingin.

"Just don't mind them. Let's go." Ang malamig na boses ni Alex ang nagbalik sa akin sa ulirat. Inilibot ko ang tingin bago tumango at pangunahan ang paglalakad.

Nakarating kami sa tapat ng classroom, at buti nalang naka survive kami sa mga matatalim na matang nakapalibot samin. Bumuntong hininga ako bago lumapit sa pinto na ngayon ay kasalukuyang naka sara.

Kahit na binabagabag sa masamang pakiramdam ay isinawalang bahala ko iyon. Hinawakan ko ang siradura ng pinto upang pihitin ito but I didn't expect when Alex suddenly stop me that made me look at her.

Bahagyang nalukot ang noo ko. "Anong—" Naputol ang sasabihin ko.

"Why does the four of you are still outside?" Bahagya akong natigilan ng may magsalita mula saming likuran. Sabay-sabay kaming lumingon upang makita lamang si Sir Alvin.

"Ah sir, may pinag-uusapan lang po. You can go first po." Wika ko habang may pilit na ngiti. Inayos ng guro ang salamin bago ito tumango, parang nabunutan ako ng tinik ng sumang-ayon lang ito.

Matapos tumalikod ng guro ay muli kong hinarap si Alex. Napansin ko pa ang maliit na ngisi sa gilid ng kanyang labi. Para saan ang ngisi nayun? Kung kanina kaba lang ang nararamdaman ko ngayon kabag na. De joke, may masama lang akong pakiramdam sa mangyayari ngayon.

"Alex, bakit mo ako—" Sa pangalawang pagkakataon ay naputol na naman ang sasabihin ko. Ang hilig akong putulin ah, nakakabastos na author.

"W-WHAT THE HELL?!!" Sigaw bigla ni sir Alvin dahilan para maagaw nito ang atensyon ko. Nanlaki nalang ang mata ko ng makita ang nangyari.

W-what the fuck?! Bakit nagkaruon ng a-ahas dito?! Gusto ng lumuha ng eye balls ko ng makitang naihagis ng guro ang ahas sa amin.

Dark Shadow Gang Where stories live. Discover now