This chapter is dedicated to the real life adviser of 10-Levi. Sana nakuha ko talagang maisalibro ang pakiramdam noong araw na 'yon.
DISCLAIMER: EVERYTHING THAT IS SAID ON THIS CHAPTER IS PURELY FICTIONAL.
Nebula's POV
The day we've all been afraid to come. Sa Friday na ang last day ni Ma'am at hindi pa ako prepared doon. Hinayaan ko nang ang officers ang magplano ng mga pwedeng gawin. Ako na lang ang nag-asikaso ng magiging program namin. Nang matapos ko ang program ay pina-check ko na sa officers.
"Ayos na 'to, Nebula. Kailangan lang natin na mag-collect ng funds," saad ni Lia.
"Meron pa ba tayong remaining funds from last teachers day?" sagot ko.
"Meron pa naman yata. Siguro nasa one thousand pa," sagot niya.
"Sige. Dagdagan na lang siguro natin ng kahit seven-hundred pesos and I'll just add some more," sagot ko.
Tumango naman siya nang marinig ang sagot ko. Nagsimula na rin siyang maningil sa mga kaklase namin. Mabigat man sa loob na i-organize ang programang ito ay kailangan kong ihanda ang mga ito. I want her last day to be memorable. Matagal-tagal rin kaming hindi magkikita dahil sa pagdating ng kaniyang baby.
"Agape, did you miss me?" he said.
Nandito kami ngayon sa kubo at hinihintay sila Jani. Recess namin kaya pwedeng pwede na tumambay.
"Three days wasn't long. So I don't. Lagi naman tayo magkausap eh," sagot ko.
"Three days was so long for me. I felt like I was suffocating," sagot niya.
Natahimik ako sa naging sagot niya. Nito pa nga lang na hindi niya alam na may taning ang relasyon namin, may separation anxiety na agad siya.
"Jupiter, what if this will end one day?" saad ko.
Umiwas siya ng tingin sa akin. "You think I'll let this end?"
"I know you won't but there are things that were inevitable," sagot ko.
"Huwag ka na nga nakikinig sa what ifs ni Silas nahahawa ka na tuloy!" sagot niya.
"Hoy! Hindi naman si Silas may kasalanan nito!" sagot ko.
Dumating na sila Jani ay inabot niya na sa akin ang pinakisuyo ko sa kaniya.
"Sabi nila extended daw 'yong recess," saad ni Zadie.
"Wow! Finally aabot na sa tiyan ko 'yong burger!" sagot ko.
Madalas kasi na nakakatatlong kagat pa lang ako sa burger tapos na kaagad 'yong recess.
"Natapos niyo na ba 'yong para kay Ma'am?" tanong ni Jani.
Tumango ako. "All is set, everyone knows their parts."
Di rin nagtagal ay nakita na naming papalapit na sila Silas. Missing in action si Xavier, siguro kasama niya 'yong significant other niya.
"Nebula, pinapatanong noong taga kabilang section kung meron ka raw bang spare na libro para sa critique nila," saad ni Silas.
"Wala. Hindi ako nagdala ng book ngayong araw," sagot ko.
Umupo si Silas sa tabi ni Jani at binuksan ang chips niya.
"Jupiter, what if ligawan ko si Mars, payag ka ba?" saad ni Silas.
"Silas, what if itulak kita sa tulay? Payag ka rin ba?" sagot ni Jupiter.
BINABASA MO ANG
LEVI SERIES #1: THE PRESIDENT'S LOVE
Teen FictionNebula Damaris Levine the epitome of leadership, beauty and brains. Everyone knows her as the prim and proper president of the star section of their school. Not only that she is also known for her rivalry with their class' vice president, Jupiter El...