CHAPTER 1: HINTS

37 6 25
                                    

Nebula's POV

Nauna akong dumaring sa room dahil kailangan kong buksan ang mga bintana at electricfan. Shifting kasi kami at 'yong huling nagkaklase ay sinasarado ang mga bintana kapag umuuwi na sila sa umaga. After a few minutes Jupiter came.

"Don't be stressed over them today, ah?" he said in a concerned manner.

"I'll try my best..." sagot ko.

Araw-araw sinusubok ng mga kaklase ko ang pasensyang inilalaan ko para sa kanila. Being a president is tiring but I love my position and I love how I develop growth through this. Hindi lang ako natutong magkaroon ng mahabang pasensya sa lahat maging makipagkapwa tao. Mas naiintindihan ko na ngayon ang paligid ko dahil sa ipinagkaloob sa akin na posisyon sa room.

After doing my duties I decided to go to my place and open my notes to review. Kailangan may maisagot ako sa recitation mamaya sa klase namin. Habang nagbabasa ay umupo siya sa tabi ko.

"Sabay na tayo mag-recess?" he said.

"Sige. Isabay na rin natin si Jani!" sagot ko.

"Okay!" he replied.

Nang dumating na ang iba naming kaklase ay bumalik na siya sa upuan niya.

"Good afternoon, Pres!" bati ni Louie.

"Good afternoon!" sagot ko.

Hindi rin nagtagal ay dumating na ang adviser namin.

"Good afternoon, grade 10!" She greeted us.

"Good afternoon, Ma'am Jessy!" bati namin sa kaniya.

"So for today, I am going to announce about your upcoming performance task in music and in arts. Magkasama na pong g-grade-an ang music at arts niyo sa performance na ito. So we will have a concert, there will be best performance at ang performance na iyon ay gagawin niyo sa Friday. I will stop the discussion for this week and I expect that you guys will give your best in this performance task. Pwede niyo nang pag-usapan ang gagawin niyo ngayon," she announced.

"Officers, let's have a meeting outside. Mahirap magkarinigan rito," saad ko.

Agad naman na tumalima si Jupiter at ang iba pa naming kasamahan. Kasama si Viv at Jani sa officers. Si Viv ang secretary namin at si Jani naman ang PIO.

"Pres, anong plano natin?" tanong sa akin ni Lia.

"I think we can form a band. I'll be the singer and the lead guitarist," suggestion ni Jupiter.

"Good, I think much better if we will portray a story in our performance? What do you guys think?" saad ko.

"Pwede. Magtanong na lang tayo sa mga kaklase natin kung ano prefer nilang song. I can also be a drummer of the band. I'll just bring my drum set," sagot ni Gian, ang auditor namin.

"Noted," sagot ko.

Agad kong ina-announce sa klase ang naging conclusion ng maikling meeting namin. Nakiisa naman ang lahat sa paghahanap namin ng kanta at nang mapagdesisyonan namin ang magiging kanta ay agad na kaming namili ng magiging leads sa binubuo naming scene. After we discussed about our upcoming performance ay dumating na rin ang next subject namin.

Nang mag-recess ay sabay-sabay kami nila Jani na nagpunta sa canteen. As usual nang pumasok kami ay pinagtitinginan na naman kami ng mga tao. Siguro ay curious sila bakit magkasama ang rivals ng Levi.

"Kulang na lang ng magpapa-autograph pwede na kayong artista dalawa," saad ni Jani.

"Naku. si Jupiter lang naman ang may fan girls. Ako nanahimik sa room natin," sagot ko.

LEVI SERIES #1: THE PRESIDENT'S LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon