Nebula's POV
Isang linggo na matapos ang insidente namin ni Travis. Nalaman 'yon ni Ma'am Jessy kaya agad niya naman iyong inaksyonan. Pagkatapos akong aluin sa bench ni Jupiter ay galit na galit siyang bumalik sa room nang araw na 'yon.
Nang kumalma na ako ay sumunod na ako kay Jupiter pabalik. Bumungad sa akin ang nag-aalab niyang mata at kwinelyohan niya si Travis. Agad na tumayo sila Xavier para pigilan siya sa gagawin niya.
"Jupiter, kalma. 'Pag ginawa mo 'yan ikaw ang madadala sa guidance instead 'yang tarantado na 'yan!" saad ni Xavier.
Bumitaw si Jupiter at inayos ang kaniyang sarili. Bumalik naman si Travis sa upuan niya.
Agad silang kinausap dalawa ni Ma'am Jessy.
"Bakit naman nagkakwelyuhan kayong dalawa?" tanong ni Ma'am kay Jupiter.
"Ma'am, sumusobra 'yong bibig. Nakakahiya sa magulang niya na ganiyang ugali pinangangalandakan niya! Kung sa iba po nagagawa niya 'yon, sa presidente ng klase namin, hindi po. Hindi lang kasi presidente 'yong binastos niya, Ma'am eh. Babae rin, maiintindihan ko po kung lalaki 'yong ginanoon niya kasi natural humor namin 'yon. But girls, they are not emotionally stable as us." he explained.
Ma'am Jessy's eyes and Travis' are glued on his face. Nasa labas lang ako ng room pero naririnig ko pa rin sila at bahagya akong nakasilip sa maliit na awang ng pinto.
I smiled as I heard those words.
"She broke down, and that's because of that word. She never treated Levi as others, she even put them before herself. Tapos ito isusukli niyo? I'm sorry to say this, Ma'am, but Levi doesn't deserve her... Sa araw-araw na pumapasok 'yon, Ma'am, inuuna niya kapakanan ng Levi... It hurts to see that she was treated badly," he continued.
That's my man. He was the one that God gave me to be my strength and my protector just like how he protects me and gives me strength everyday.
"Malapit na naman ang kalbaryo natin!" Naiiyak na saad ni Jani.
Napansin namin ang pananahimik ni Zadie. Hindi na rin lumalapit sa amin si Josiah. Madalas nang kasama ni Josiah si Mars at Jupiter.
"Zadie, anong nangyari? Okay ka lang ba?" tanong ni Quina sa kaniya.
Nagulat kaming lahat nang bigla na lang tumulo ang luha sa mata niya at niyakap si Viv.
"Pinahinto ko na si Josiah... I just realised that there are two types of love... The platonic and the romantic, I thought I felt for him was romantic love but it isn't. It was just platonic kasi I don't see myself getting in a relationship with him... I felt bad kasi pinatagal ko pa... " humihikbing saad niya.
"Zadie, there's nothing wrong with it... All we need to do is just accept what happened. Ganoon talaga ang buhay, hindi lahat ng gusto mo ibibigay sa 'yo. It might not go your way but it goes by God's way. Saka, may exams tayo! We need to review pa! Ililibre ko na lang kayo ng ice cream mamaya!" sagot ko.
I hope that simple ice cream after class will help her mood lighten up. After ng recess ay bumalik na kami sa room.
Habang nag-di-discuss ang teacher ay sumilip si Mars mula sa pinto.
"Excuse lang po kay Nebula," saad ni Mars.
"Uy si Sister in law!" kantyaw ni Silas.
"I-close na lang ang mouth," saad ni Xavier.
Natatawa akong tumayo at lumapit kay Mars.
"Nebby, pinapatanong ni Aileen kung pwede raw ba na mag-film kami diyan today para sa vlog namin," saad niya.
BINABASA MO ANG
LEVI SERIES #1: THE PRESIDENT'S LOVE
Novela JuvenilNebula Damaris Levine the epitome of leadership, beauty and brains. Everyone knows her as the prim and proper president of the star section of their school. Not only that she is also known for her rivalry with their class' vice president, Jupiter El...