Jupiter's POV
It's been a few weeks since we talked about the reunion. Everything was already set. Nakapag-book na ako sa hotel sa La Union para sa venue. Hinihintay na lang talaga namin ang graduation ni Nebula para matuloy ang most awaited reunion namin. Nagpaalam na rin ako sa university namin and gladly they let me took the online class during that time. I'm really looking forward to how this reunion will turn out.
"Jupiter!" tawag sa akin ng kakambal ko.
Day-off ko today at nandito siya sa condo ko para manggulo at manood ng netflix. Ako naman ay busy sa pagbabasa ng cases kasi malapit na ang midterms namin. Lumabas na ako ng study area dahil mukhang tapos na siya magluto ng lunch namin.
"Let's eat. Nababaliw ka na naman diyan sa inaaral mo," she said.
"So far hindi pa naman. Kumusta na kayo ni Silas?" tanong ko.
"Well, noong gabi pala na nag-bar sila ng friends niya is dumaan siya sa favorite perfume shop ko to buy my perfume. I failed to recognize the smell because it is a new variant of the shop. True enough he had lots of photos in the shop and he gave me his access on his phone to make sure everything was fine. Nilagay niya sa sarili niya 'yong perfume ko para hindi siya lapitan ng girls." Pinakita niya sa akin ang photos nila ni Silas after mag-away.
"What about bakit siya hindi nag-update sa 'yo?" I strictly asked her.
"His friends are the culprit. Tinago 'yong phone niya, next time hindi ko na siya papayagan sumama doon," sagot niya.
"Good thing he wasn't the culprit kasi kung siya humanda na talaga siya sa akin," sagot ko.
Kung may ginagawa lang talaga siyang kalokohan sa likod ng kakambal ko, hindi ako magdadalawang isip makipag-boxing sa kaniya. My sister doesn't deserve to be treated like that.
"Enough to talk about me, sa 'yo naman. Kumusta na kayo ni Nebby?" sagot niya.
"Wala, acquaintances pa rin," sagot ko.
Wala naman kasi kaming pinag-uusapang ibang bagay. Puro follow up lang tungkol sa venue at madalas sa gc lang kami nag-uusap para updated rin 'yong mga dati naming classmates.
"What if ayain mo siya ng amusement park date? Sa susunod mong day-off. I'll buy you tickets to go to the Enchanted Kingdom. Kumilos ka na bago ka pa maunahan noong bestfriend niya," sagot niya.
"Okay. I'll wire you the payment," sagot ko.
Hindi ko ngayon alam paano siya aayain na magpunta roon. This is my chance to get to her again. Maybe before going to the amusement park, I'll ask her out for some coffee. Baka naman mabigla siya kapag basta-basta ko na lang ayain.
"Lumabas muna kayong dalawa before kayo magpunta ng EK. Baka naman hindi sumama sa 'yo kapag doon mo na siya aayain. Kung maghihintay ka pa ng pasko baka sila na ni Luxury," saad ni Mars.
"Hindi mangyayari 'yan. Kung gusto niya pang mamuhay ng mapayapa, 'wag niya dikitan ang nebula ko. Pero kung gusto niya naman na lumayas na ng maaga sa mundo at hindi tapusin ang medisina, isang scalpel lang katapat noon," sagot ko.
"Kung mabagal ka rin kumilos, di mo mababakuran!" Binatukan niya ako.
Napailing na lang ako at tinapos ang pagkain namin. After we eat ay umalis na rin siya dahil may date raw sila ni Silas. Mabuti 'yon nang makabawi-bawi siya sa init ng ulo na binigay niya sa akin.
Kinagabihan ay kinailangan ng hospital ng on-call resident kaya ako na ang pumunta. Short-staffed rin daw sila kaya tinawagan rin ako. Di ko inaasahan na maraming pasyente pagdating ng gabi. Hindi pa naman kasi ako na-rotate sa ER ng night shift. Madalas rin kasi na nasa neuroward ako kapag night duty.
BINABASA MO ANG
LEVI SERIES #1: THE PRESIDENT'S LOVE
Teen FictionNebula Damaris Levine the epitome of leadership, beauty and brains. Everyone knows her as the prim and proper president of the star section of their school. Not only that she is also known for her rivalry with their class' vice president, Jupiter El...