Nebula's POV
The long wait is finally over. Today is my graduation from law school. Sinamahan ako ni Jupiter na sunduin sila Mommy sa Bulacan. Nang magkita sila ay hindi kaagad siya nakilala ni Mommy dahil sa pagtanda nito. Right after they met he immediately asked for my hand in courtship.
"Nebby, hindi mo naman sinabi na may bago ka nang boyfriend," saad ni Mommy.
"Mommy, hindi mo ba siya nakikilala?" sagot ko.
Hinila ko si Jupiter upang mas makita siya ni Mommy. Mula kasi noong naghiwalay kami ay tumigil na rin ako sa pagkukwento sa kaniya tungkol kay Jupiter.
"Hi, Tita! It's been a long time," saad ni Jupiter at inabot ang bulaklak.
Bumili pa talaga kami ng paboritong bulaklak ni Mommy sa Dangwa para lang ibigay niya. Mukha talagang aakyat ng ligaw rito sa bahay.
"Jupiter? Ikaw na ba iyan?" gulat na sagot ni Mommy.
"Yes po. I want to visit you po sana kaso dahil na-busy na rin sa school kaya ang tagal kong hindi nakabisita," sagot niya.
"Naku, naalala ko noon na bago ka mag-college pinuntahan mo pa ako para magpaalam na magkokolehiyo ka na. Doktor ka na ba ijo?" sagot ni Mommy.
"Hindi pa po but we're getting there," sagot ni Jupiter.
"Mommy, may sasabihin raw siya sa 'yo," singit ko sa usapan nila.
Sinabi kasi niya sa akin na kapag nagkita sila ni Mommy ay hihingiin niya ulit ang permiso nito para ligawan ako. Kahit naman raw kasi legal age na kami ay dapat lang na alam ni Mommy ang intensyon niya sa akin.
"Tita, alam ko po na masyadong mabilis ang pagkilos ko. Gusto ko pong ligawan ulit ang unica hija niyo. This time we'll make it right po, hindi ko na po paiiyakin ang anak niyo. Iingatan ko po ang puso niya tulad ng pag-iingat niyo sa kaniya," saad ni Jupiter.
Hindi ko inaasahan na ganito ang mga sasabihin niya. Naluluha ako dahil ramdam ko talaga ang katotohanan sa mga salita niya. Hindi ito ang unang beses na narinig ko iyon sa bibig niya pero this time iba ang dala ng mga salita niya. This time I feel like he can fight for me now, we can fight together now.
"Ijo, I appreciate you for letting me know your intentions. Pero wala sa akin ang huling desisyon. Kung ako lang, hahayaan kita pero kung ayaw ng anak ko eh wala na akong magagawa," sagot ni Mommy.
"Nebby, can I court you?" he asked, looking straight in my eyes.
"Nandito ka na eh, wala na akong magagawa kundi pumayag..." sagot ko.
When we arrive at my school we immediately find our que. Maglalakad kasi muna bago makapasok sa venue. Kami na lang ni Mommy ang pumila at si Jupiter ay humanap pa ng parking. Hindi rin naman nagtagal ay nakita ko na ulit siya. He's wearing his formal outfit, tuxedo. Akala mong a-attend sa corporate meeting, pinagtitinginan na rin siya ng mga batchmates kong babae. Kalingon-lingon naman kasi talaga ang kaniyang style. He looks like a fictional character who came out of the books.
"You look stunning," I said.
"Of course, I'm your man. I'm not Jupiter Elio Armani for nothing," he answered.
I smiled at his remarks. He made everyone know that he's already mine and they should stop sulking on him.
"Mga anak, magsisimula na. Pumila na tayo," aya ni Mommy.
Sinundan na namin siya sa pila dahil nagtatawag na rin ang mga organizer ng graduation. Sinamahan ako ni Mommy at Jupiter na lumakad sa gitna hanggang sa makarating sa dulo. Nang nakaupo na ako sa pwesto ng graduates ay dumiretso naman sila sa prepared seat for the visitors.
BINABASA MO ANG
LEVI SERIES #1: THE PRESIDENT'S LOVE
Teen FictionNebula Damaris Levine the epitome of leadership, beauty and brains. Everyone knows her as the prim and proper president of the star section of their school. Not only that she is also known for her rivalry with their class' vice president, Jupiter El...