Jupiter's POV
Just like how my other days went by, I went to school today. As usual maingay na classroom ang bumungad sa akin. Parang mga nakawala sa kulungan. Dumiretso na ako sa upuan ko. Katabi ko si Nebula, ang isa sa pillars ng klase namin. She's a transferee and yet managed to be the president of the class.
I find her leadership skills so effective and at the same time attractive. Parang sa isang tingin niya lang susunod ka na talaga sa kaniya.
"Guys! Tahimik!" saway niya sa mga kaklase namin.
Parang isang mahika, tumahimik ang lahat nang marinig iyon. Kasabay noon ay ang pagpasok ng teacher namin.
May group activity kami ngayon at siya ang napili nilang leader.
"Anong idea niyo?" tanong niya sa amin.
I secretly smirked when I heard that. She's been considerate ever since to her group-mates. She wants everyone to be heard.
"Pres, parang mas maganda kung magkaroon tayo ng props para mas maganda 'yong kalalabasan," saad ni Sheen ang isa naming kagrupo.
"Sige. Hatiin niyo na lang sa inyo 'yong duties ng props. Jupiter, ikaw na lang mag-proofread ng magiging script natin para alam ko kung ano babaguhin," sagot niya.
"Noted, Pres!" sagot ko.
As the days pass by I noticed I find myself looking at her everyday. Hindi kumpleto ang araw ko kapag hindi ako natutulala dahil sa kagandahan niya. Almond eyes, morena skin, thick eyebrows and her long hair.
"Jupiter! You're spacing out again!" Mars said that brought me back to my senses.
"What?" I answered.
"I am asking if you are already done with your assignments!" she answered.
"Yes. Kanina pa, bakit?" sagot ko.
"Patingin naman! Kukuha ko ng idea!"
"No. Sagutan mo 'yan mag-isa."
"Sige na! Pretty please??" she pleaded.
"No," I strongly declined.
Sigurado akong gagayahin niya 'yong solution ko o kaya naman i-pa-paraphrase niya 'yong essay ko. She is capable naman kaso tinatamad ngayon.
"Okay... Sasabihin ko na lang kay Mom na may crush ka sa class president niyo!" sagot niya.
"Sige na-sige na, nandoon sa bag ko!" sagot ko.
Mabilis siyang pumunta sa study table ko para kunin ang notebook ko. Siya lang ang nakakaalam ng pagiging indenial ko sa feelings ko.
"Aminin mo na kasi Jupiter, crush mo si Nebula!" saad niya.
"Well, how can you really tell that you like someone?" sagot ko.
"Number 1: If you are constantly thinking about her. Parang hindi kumpleto ang araw mo kapag di mo siya naiisip.
Number 2: If you feel your heart beats fast every time she looks at you. Para kang galing sa pagtakbo kapag nakatingin siya sa 'yo.
And lastly, number 3: if you have the urge to protect her and help her at anything. 'Yong tipong kapag may mabigat siyang dala kukuhanin mo. Ganoon!" sagot niya.
All the things she said, nararamdaman ko na. Kay Nebula ko lang naramdaman ang lahat ng 'yon. I did had a girlfriend before but this feelings are new to me. Everything is new to me, akala ko normal lang 'yon dahil siya ang class president pero hindi pala. Gusto ko na pala talaga siya.
BINABASA MO ANG
LEVI SERIES #1: THE PRESIDENT'S LOVE
Novela JuvenilNebula Damaris Levine the epitome of leadership, beauty and brains. Everyone knows her as the prim and proper president of the star section of their school. Not only that she is also known for her rivalry with their class' vice president, Jupiter El...