Nebula's POV
As I promised to Luxury, nandito kami ngayon sa favourite naming cafe para mag-aral. Inaasar pa nga ako nila Jani kanina na mag-s-study date lang naman daw kami.
"What do you want?" he asked.
"Coffee. My usual," sagot ko.
Hinanda ko na ang mga gamit ko at ang mga readings na kailangan ko. I wore my glasses today because the contact lenses I am wearing irritates my eyes. After fixing all my things ay dumating na rin si Lux dala ang mga order namin.
He ordered his usual breakfast meal. Pati ako ay dinamay niya na rin sa breakfast niya pero sino ba naman ako para tumanggi sa libre? After niya ayusin ang orders namin ay inayos niya naman ang mga libro na babasahin niya.
"Dami yata ng dala mo today? Marami ka bang na-miss?" saad ko.
"Yes. Almost every subject may kailangan akong i-take na quiz. Tapos malapit na rin clinical training namin kaya mas marami kong kailangan aralin," he answered.
"Sabi ko naman kasi sa 'yo, bitawan mo na ang volleyball..." Humigop ako sa kape ko.
"Well, hindi naman kasi ganoon kadali bumitaw kapag napamahal na sa 'yo 'yong ginagawa mo. Even though I told you that I played because of you, in the course of playing I learned to love the sport. Somehow naging outlet ko na rin siya kapag na-s-stress ako sa school." Binuksan niya ang kaniyang laptop.
Totoo nga ang sinabi niya. First year college kami nang makilala ko siya at tinanong niya ako kung anong tipo kong lalaki at sinabi ko sa kaniya na ang tipo ko ay mga naglalaro ng volleyball kaya nag-tryouts siya and eventually pumasa at naging varsity ng school. Kahit na pumasok na siya sa med-school ay hindi niya iniwan ang sport.
"Sige na, mag-aral na tayo. Then after this punta tayo sa park para makapag-unwind," sagot ko.
Habang nagbabasa ko ng case na pinaaral sa amin ay biglang tumunog ang wind chime ng cafe. Senyales na may bagong customer na pumasok kaya inangat ko ang aking tingin. Ang mga pumasok ay mga taong hindi ko inaasahan. It was Silas and Mars, they were both heading to the counter. I knew it was them because I didn't cut ties with Silas. We still kept in touch after graduation.
Agad akong napayuko at bumalik sa pagbabasa ng libro.
"Nebby, kilala mo ba 'yon?" Tinuro niya si Silas na nakatingin sa amin.
"Yeah, he's my high school friend," sagot ko.
Babalik na sana ko sa pagbabasa nang lumapit sila sa table namin.
"Nebula! Long time no see!" bati ni Mars.
"L-Long time, no see..." maikling sagot ko.
I can't look her straight in the eyes. Her face reminds me of him. Hindi ko alam paano ko siya pakikisamahan dahil sa kasalanang nagawa ko sa kapatid niya.
"How are you, Pres?" bati naman ni Silas.
"I'm fine. Malapit na ako maging lawyer. By the way, this is Luxury, my friend," sagot ko.
Nakipagkamay naman si Lux kay Silas at kay Mars.
"Marsiana Elie Armani," saad ni Mars.
"Silas One Sullivan, Nebula's best friend," pakilala naman ni Silas.
"Luxury Harris Yap," sagot naman ni Lux.
Nakita ko ang mabilis na pagdaan ng lungkot sa mata ni Mars pero agad din naman itong nawala at sinuklian ng ngiti si Lux.
"Babe, mukhang nakakaistorbo tayo sa study date nila. Tara na?" saad ni Mars kay Silas.
Mukhang sila rin ang nagkatuluyan na dalawa. Nakaiinggit na nakapili si Mars ng mamahalin niya. Kung ganito lang sana noon, magkasama pa rin kami ngayon. Kung hindi siguro ako naduwag baka sabay naming kino-conquer ang college life. But this is what fate has given to us, we were bound to grow apart.
BINABASA MO ANG
LEVI SERIES #1: THE PRESIDENT'S LOVE
Novela JuvenilNebula Damaris Levine the epitome of leadership, beauty and brains. Everyone knows her as the prim and proper president of the star section of their school. Not only that she is also known for her rivalry with their class' vice president, Jupiter El...