Kate's POV
Saturday morning, walang pasok. 8am na at inuna ko munang mag check sa Facebook. As usual, andaming chat na naman. Ngayon, kanina at kagabe. Ilalagay ko nalang sa status na hindi ako makakareply sa lahat. Pero nakita ko ang chat ni Cedric, Sosina, Isabel. Basahin ko muna. Sa iba kasi puro hindi naman importante. Baka may sasabihin lang siya.
Cedric: Good morning, may gagawin ka ba?
Isabel: Kila Sosi tayo mamaya.
Sosina: Kantahan tayo mamaya dito.
I replied but sa text nalang. Wait ko nalang reply nila, breakfast muna ako. So, pwede pa kaming magkwentuhan ni Cedric. After kong magbreakfast, nagbasa ako ng text. Walang text si Cedric pero may reply siya sa chat.
Cedric: Gala tayo mamayang hapon.
Hindi ko akalain na magyayaya siyang mag gala. Ang akala ko makikipag-kwentuhan lang siya sa tindahan. Nagreply ako.
Me: Saan? Kasi mamayang hapon I'm going to go to Sosina's house.
Cedric: What time?
Me: I think 3 pm. But saglit lang kami doon. Maybe pwede tayong tumambay mamayang gabi.
Cedric: Ah okay. Mainit eh kaya sa hapon sana tayo tumambay or maggala sa plaza.
Napapadalas na talaga ang pag-yayaya ni Cedric. Kinakabahan talaga ako.
Me: May bukas naman diba?
Cedric: Chat muna tayo.
Wala naman akong gagawin ngayon kaya okay lang magkulong ako sa kwarto at magchat. Pero sa totoo lang, tamad talaga akong magchat. Mas gusto ko na text nalang para kahit saang sulok ako ng bahay nakakapagreply ako. Pero may time na mas gusto ko 'yung mabilisan kaya mas maganda ngang magchat kami ni Cedric. Wala na akong gagawin, so, chat muna kami.
Me: Okay. If you want. Musta na?
Cedric: Okay lang naman. Alam ko maraming nagchachat sayo.
Me: Yeah defenitely but hindi naman ako nagrereply sa kanila.
Cedric: Tinatamad ka? Edi napipilitan ka lang magchat ngayon?
Me: Hindi, sige chat tayo. Ikaw talaga.
Cedric: Sige hahahaha! May gusto lang kasi akong sabihin.
Me: Ano naman?
Medyo kinakabahan ako. May nararamdaman talaga ako na gusto niya ako. Bihira naman kasi ang katulad niya. May plano na ako ngayon.
Cedric: I'll ask you first. Wala ka ba talagang naging boyfriend?
My god! Mukhang tama nga ang hinala ko na balak niya talaga akong ligawan.
Me: Wala talaga. Hindi ako maghahanap niyan. Pero pangako ko sa sarili ko na sa college na ako mag boboyfriend.
Cedric: Bawal pa?
Me: Actually oo pero sabi sakin ni Mommy, ipagtapat ko kung meron. Mag paka honest daw ako. Lagi nga akong inaasar ng Ate ko. Wala talaga pero hindi pa kasi ako naiinlove eh.
Cedric: Mahirap ka kasing paibigin haha!
Me: I dont know but hindi pa talaga. Ewan hindi ko din alam.
Cedric: Ang swerte ng magiging boyfriend mo. Ang ganda mo kasi. Diba sabi ko crush kita? Hindi ka na nagtaka diba? Yan siguro ang dahilan kaya hindi mo magawang magmahal.
BINABASA MO ANG
The 30 Days Impossible Task [Ongoing Series]
Teen FictionAno ang gaawin mo pag malapit kanang maexpel sa school. Hindi ito pwedeng malaman sa inyo kaya nag iisip ka ng paraan para makabalik sa school. Binigyan ka ng pag asa ng teacher para makabalik. Pero parang hindi pag asa dahil napaka imposible ng pin...