[CHAPTER 2]
GANITO pala ang pakiramdam na maging mayaman. Nasayo na ang lahat, hinawakan ko ang kwintas na napapalibutan ng emerald. Sinuot ko ito at pinagmasdan ang sarili ko. Hindi ko alam kung paano umabot sa kasal si Hudson ang kapatid ko laki kami sa lansangan at ano naman kaya ang dahilan kung bakit pinakasalan ni Hudson ang kapatid ko na hindi papantay sa stado nya at kung sasaktan nya lang naman ito.
Ano kaya ang tinatago ng walanghiyang iyon. Napalingon ako sa pinto isang matangkad na moreno na lalaki ang pumasok sa kwarto ko. Lumapit ito sa akin at laking gulat ko ng hinawakan nya ang palad ko at hinalikan iyon.
"My queen"agad kung binawi ang kamay ko na hawak nya. Nakangiti ang mga labi nya. Nakasuot ito tulad sa mga bodyguard. Mas lalo pa akong kinalabutan ng hinaplos nya ang labi ko kung saan sa gilid nun ay may pasa.
"Sinaktan ka nya na naman My Queen"tumikhim ako at lumayo tumingin ako sa salamin at hindi pinahalata ang nanginginig kung mga kamay.
Shit!"
Wala pang gumagawa nun sa akin mailap ako sa mga ganito.
"Gusto nyong mamasyal?"inayos ko ang sarili ko habang nakatingin sa malaking salamin. Hinaplos ko ang dulo ng buhok ko. Kambal kaming dalawa ni Maddison ang totoo kung pangalan ay Addison. Isa lang ang palatandaan upang makilala ako iyon ang peklat sa dibdib ko. May problema ako sa puso kaya madalas ay nabubully ako nun dahil mahina ako. Pagkatapos ng operasyon ay hindi ko alam kung saan kinuha ng kapatid ko ang pera na pinaopera nya sa akin.
"Madam nanjan po si Senyora Matilda"napalingon ako sa katulong na pumasok na hindi manlang kumatok walang galang. Mapanuri ang mga tingin nito sa amin nang makita nya ang inis ko ay agad syang tumalikod.
"Gusto mo bang sabihin ko sa kanila na pagod ka!"umiling ako. Oras na para makita ko ng matandang iyon ang lola ni Hudson.
"I'm fine excuse me"at tinalikuran ko na sya pero hinawakan nya ang braso ko, maiangat iyon napatingin ako sa kamay nya nahihiya siyang tinanggal iyon. Lumabas na ako ng kwarto kahit naguguluhan ako sa trato nya sino ba sya sa buhay ng kapatid ko. Pagkababa ko hindi lang pala nag iisa ang matanda mukhang sinama nya ang mga kaibigan nito. Napalingon sya sa akin habang hawak ang maliit na tasa.
Lumapit ako at yumuko bilang paggalang hindi ko akalain na ang matandang ito ay nangunguna pala sa pinakamayaman sa bansa.
"Take a seat!"malamig na saad nito.
"Hindi mo naman siguro nakakalimutan ang koronasyon bukas?"kumuha ako ng tasa na naglalaman ng kape dahil hindi ko alam ang sasabihin ko.
Anong koronasyon ang tinutukoy nya!
"Hindi ko nakakalimutan"shit mukhang mapapahamak ako nito.
"Good wear your best ayaw kung mapahaya"napangisi ang mga kaibigan nya ngumiti ako na ipinagtaka nya.
"Of course Senorita Matilda"at sinalubong ko ang mga malamig nyang mga mata napatingin ako sa tungkod nyang tumunog iyon. Tumayo sya ganun din ang mga kasamahan nya.
"Good nakasalalay dito ang reputasyon ng pamilya ko at pangalan ng apo ko"saad nito bago ako iwan sa sala. Napabuntong ako, ano bang koronasyon ang tinutukoy nya.
Sobrang gulo-gulo na hindi ko na alam ang uunahin ko.
"Are you okey?"napalingon ako sa lalaking umakyat kanina sa kwarto ko.
"I'm fine"tamad kung saan at sumandal sa sofa. Pareho kaming napalingon ng makaranig ng mabibigat na yapak patungo sa amin.
Mukhang maaga naka uwi ang gago nang makalapit ito ay agad nya kong hinila para itayo. Namumula ang mga mata nya ano pa ba ang bago na galit sya.
"Sir-"hindi nya tapos ang sasabihin nya kay Hudson dahil sinigawan sya nito napapikit tuloy ko dahil ang sakit sa tainga.
"Wag kang mangingialam dito"sigaw nya at agad akong kinaladkad pa akyat. Ano na naman ba ang problema nang ungas na ito. Siguro nagsumbong ang babaeng iyon sa sinabi ko. Nag marating namin ang kwarto ko ay agad nya akong tinulak dahilan para mapa upo ko sa sahig.
"Damn you bitch"singhal nya sa akin at kinuha ang vase sabay basag nun sa harapan ko. Nagulat ako sa ginawa nya dahil muntik na akong matamaan.
"Gago ka ba!"galit na sigaw ko. Lumapit sya sa akin napatingin ako sa kamay nyang may hawak na isang pirasong vase na nabasag kuminang pa iyon. Bigla nyang hinila ang buhok ko at hinarap sa akin ang matulis na bubog na hawak nya.
"Ang lakas ng loob mo para sabihin sa akin yun"sigaw nya sa pagmumukha ko napalunok ako ng tinutok nya iyon sa leeg ko.
Shit!
"Wag mo akong pairalin ng ganyang ugali Maddison baka nakakalimutan ko kung sino ang kaharap mo"sigaw nya ulit. Hinawakan ko ang kamay nyang nasabuhok ko at pilit na tinatanggal iyon pero mas higpitan nya iyon.
"Bakit pa kasi nabuhay ka pa"nanlaki ang mata ko ng makita ang kamay nyang dumudugo na napansin nya iyon pero binalewala nya lamang.
"Bukas wag kang magpapakita dahil kung hindi katapusan mo na"singhal nya bago ako iwan.
Napasigaw ako at napasa bunot sa buhok ko nababaliw na ng walanghiyang gago na iyon. Ano kayang gamot ang ininom non at ganun.
Hindi ko nga alam ang mangyayari bukas tapos sa sasabihin nya ako na wag pumunta kung hindi naman ako pupunta ay baka maslalong masira ang reputasyon ng kapatid ko. Napatayo ako at inayos ang sarili ko.
"Nababaliw na ang gago na yun"labas sa ilong nasaad ko.
"My queen"humihingal na sabi nito.
"Tumawag ka ng katulong at palinisin mo ito"
"Ayos kalang-"hindi ko na sya pinatapos nang sinigawan ko sya.
"Umalis kana"gulat syang tumingin sa akin pero wala na akong pakialam. Nanginginig ako ngayon sa galit dahil sa lalaking iyon. Akmang hihiga na ako sa kama ng marinig ko ang sigaw ni Hudson.
"Maddison"sigaw nya at sunod-sunod ito nagmura. Agad iyon sinarado ng lalaki. Kinuha ko ang unan at tinapkan ang unan ang mukha ko.
Mukhang nalaman nya na yung ginawa ko sa toothbrush nya at toothpaste dahil rinig ko ang mura nito para sa akin at malakas na pagkalabog ng pinto.
Bahala ka sa buhay mo!
MoonLoverPrincess2
DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
SWEET REVENGE
RomansaSWEET REVENGE [REVENGE SERIES 2] Bumalik sya para kumuha ng hustisya para sa kapatid nya. Nagpanggap sya bilang si Maddison ang asawa ng isang CEO na si Hudson. Sa pagbabalik nya sisiguraduhin niyang lahat ng sakit na naranasan ng kapatid nya ay ipa...