CHAPTER 12

372 9 0
                                    

[CHAPTER 12]

BINABANTAYAN ako ni Hudson nahirapan nga akong tumakas kanina nagdahilan nalang ako na bibisitahin ko ang puntod ng pamilya ko pumayag sya pero maraming bodyguard ang pinabitbit nainis nga ako sa ginawa nya pero hindi ko pinahaba ang usapan dahil madiskarte ako ay natakasan ko ang mga bodyguard tsak na namumutla na ang mga iyon dahil nawawala ako. Napatingin ako sa relo ko alas dos na pero wala parin si Maddison merong batang lumapit sa akin at binigay ang sakin ang maliit na papel. Kinuha ko iyon ay binasa. Mukhang hindi sya nagtitiwala sa akin dahil nakasaad sa sulat na hindi sya makikipagkita dito meron itim na van ang nakaabang at nandoon sya nagpalinga-linga ako hanggang sa makita ko ang itim na van hindi ko alam kung bakit ako napangiti ako dahil ba masaya ako na buhay sya.

Merong dalawang lalaki ang umabang sakin at inalalayan akong pumasok sa van pagkapasok ko naka upo ang isang babae at natatakpan ng malaking summer hat ang buong mukha nya.

"Maddison"inalis nya iyon dahilan para makita ko ang nakangisi nyang mga labi napatingin ako ng biglang nagsara ang van at dali-daling pumasok ang dalawang lalaki.

"Nag-iingat lang ako sister"nakangising sabi nya marami ang nagbago sa kanya ang maamong mukha na nakikilala ko ay tila naging mabangis na tigre.

"Saan tayo pupunta?"tanong ko ng umandar ang van lumapit sya sakin.

"Hindi mo manlang ba ako yayakapin?"tanong nya hindi ako kumilos dahilan para sya na gumawa mahigpit nya akong niyakap.

"Sisiguraduhin ko Addison na ako na mananalo"bulong nya nakaramdam ako ng matulis na tumusok sa leeg ko lumayo sya at tumawa.

"Anong-"hindi ko natapos ng sasabihin ko napahawak ako sa noo dahil bigla akong nahilo.

"Goodnight Sister"sabay kaway nya sakin at dahan-dahan ko ng na ipikit ang mga mata ko. Hindi ko alam kung ilang minuto ako nakatulog nagising nalang ako sa madilim at maingay na paligid.

"Gising na sya!"saad ng isang babae kilala ko sila!

Sila ang mga babaeng ang humarang sa kotse. Lumapit ang babaeng tinatawag nilang boss at malakas ako nitong sinampal. Napamura ako at pilit na tanggalin ang tali sa kamay ko pero masyadong mahigpit at kulang pa ang lakas ko dahil nahihilo parin ako.

"Sa tingin mo makakatakas ka pa Maddison!"galit na sigaw nya sakin tumingin ako sa kanya nasaan si Maddison? Mukhang niloko nya ako!

Hinawakan nya ng mahigpit ang buhok ko at inangat ang mukha ko.

"Sisiguraduhin kung hindi ka na mabubuhay"at tinutuktok nya ng baril sa noo ko pero ngumisi sya at binaba.

"Syempre hindi ganun kadali ang kamatayan mo!"bulong nya sakin. Pagnaka alis talaga sa taling ito ay papatayin ko sya. Sigurado akong nag-alala na si Hudson kung bakit wala pa ako baka makapatay na sya ng tauhan nya dahil hindi ako binantayan ng maayos. Malakas nilang sinara ang pinto. Paano ako makatakas nito wala manlang akong armas at masyadong mahigpit ang pagkatali sakin. Nasaan na kaya si Maddison niloko nya ako dapat nakinig nalang ako kay Hudson. Kasalan ko na naman ito inalok nya na nga ako natutulungan nya ako pero ito ako masyadong matigas ang ulo ngayon ano na ng gagawin ko.

Bigla akong napatingin sa pinto ng bumukas ito at pinagpapawisan ang mga ito may mga hawak din itong baril.

"Tangina may mga pulis!"sigaw ng isa napangisi ako mukhang hindi na ako mahihirapan nito. Sumugod sa akin ang boss nila at tinutuktok sakin ang baril.

"Ikaw ang may gawa nito!"ngumisi ako sa sinabi nya.

"Paano ako makakatawag sa pulis nakatali ako!"asar ko sa knya binigyan lang ako ng malakas na sampal.

"Boss iwanan na natin sya"sigaw ng mga tauhan nya pero biglang ngumisi ang boss nila at may kinuha nagulat ako ng makita ang hawak nya acedo iyon.

"Sinabi ko naman Maddison pahihirapan kita"napasigaw ako sa sakit nang binuhos nya iyon sakin at dali-dali silang umalis. Wala akong ginawa kundi ang sumigaw ng sumigaw hanggang sa dumating ang mga pulis gulat ang mga ito inalalayan nila akong ma kalabas ng bodega. Napatingin ako kay Hudson mapait akong ngumiti.

"Hudson"tawag ko sa kanya pero galit ang expression nito sa akin akmang lalapit sya sa akin ng may pumigil sa kanya nanlaki ang mata ko ng Makita si Maddison sa tabi nya ngumisi ito sakin.

"Hayup ka!"sigaw ko sa kanya.

"Anong ginagawa nyo!"sigaw ko at nagwala ng pinosan ako ng mga pulis.

"Hindi ako si Maddison sya!"turo ko sa kapatid ko na niloko ako. Wala akong ginawa ng ipasok nila ko sa police car. Hindi ko mapigilang maiyak dapat nagtiwala nalang ako kay Hudson sana hindi mangyayari ang lahat ng ito sa akin.

Umaasa lang naman kasi ko na maayos ang lahat ng meron kaming dalawa ni Maddison na kaya mung kalimutan ang lahat simula sa pagtatangka nya na patayin ako pero ito nahulog ako sa patibong nya. Napamura ako hindi ko na alam ang gagawin ko. Ginamot mo na ako bago idala sa kulungan sumubsob ako sa dalawang kamay ko bumalik na naman ang langit kung itsura parang hindi ko na kayang mabuhay nakakapagod. Napag-alaman ko rin na kinasuhang ako ni Hudson ng habang buhay na pagkakakulong dahil ang pagkakaalam nya ako ay si Maddison. Hindi sya ligtas sa kapatid ko sana malaman nya ng maaga ang pagpapanggap ni Maddison bilang ako.

Mapait akong ngumisi naging baliktad ang lahat kung noon ako ang nagpapanggap bilang Maddison ngayon siya na ang nagpapanggap bilang ako. Napasuntok ako sa sahig dahil sa galit na nararamdaman ko bakit nagawa ito ni Maddison bakit. Dahil lang sa lintik na kapangyarihan at kayamanan na gusto nyang makuha kaya nyang gawin ang lahat ng ito. Hindi ko na talaga sya kilala pakiramdam ko hindi sya kapatid. Napabangon ako at lumapit sa railing ng sumisigaw ang mga kasama kung preso.

"May sunog"sigaw nila nataranta ako ng makita ang lumiliyab na sunog sumigaw ako ng tulong mabuti nalang ay merong isang preso ang sinubukan na isara ang kandado agad nya akong hinila lalaki ito. Nagkagulo ang lahat binawi ko ang kamay kung hawak nya na akmang tatakas kami inis nya akong nilingon.

"Ano na?"sigaw nya sakin may itsura ang lalaki.

"Hindi ako tatakas!"inis syang ngumisi sakin.

"Sige gusto mo bang mabulok habang buhay sa kulungan?"kinagat ko ang pang-ibabang labi ko at umiling ako.

"Yun naman pala"agad nya akong hinila at merong van na huminto.

"Boss sino sya?"tanong ng mga ito.

"Nakasabit lang"sabi nya tatlong lalaki at dalawang babae mukhang mga kaibigan nya.

"Saan ka namin ibaba?"sabi nya sinabi ko ang address nahirapan pa kami pumasok dahil private property ang mansion nina Hudson.

"Salamat"sabi ko kumaway ang mga ito sakin. Tinakip ko sa mukha ko ang balabal na binigay ng kaibigan nyang babae. Mukhang ma swerte ako ngayon dahil nakabukas ang gate sa likod ako doon naging maingat ako. Naikuyom ko ang kamao ko ng makita ang pagluhod ni Hudson sa harap ni Maddison.

"Will you marry me!"para na akong sasabog sa galit dahil pati ugali ko ay nakuha ni Maddison. Dahil alam nyang hindi ako sweet da tao ay yun ang ginawa nya mahina syang nagmura at tumango malawak ang ngiti ni Hudson. Tumulo ang luha ko hindi nya nakikilala si Maddison.

"Hindi ako yan Hudson"bulong ko.

"Sino ka?"napalingon ako sa katulong na gulat ito at sumigaw ng halimaw dali-dali akong tumakbo palabas ng mansion nakarinig ako ng iilang putok. Takbo lang ako ng takbo katapusan ko na. Nang biglang may huminto na van ito yung van kanina bumukas iyon at hinila nya ako. Nakasubsob ako sa malapad nyang dibdib inangat ko ang ulo ko ngumisi sya nahihiya akong inayos ang sarili ko.

Marami silang katanungang sa akin pero hindi ako umimik matindi ang galit na nararamdaman ko ngayon.

Sigurado akong pagbabayaran nila ang ginawa nila sa akin lalo na si Maddison.

MoonLoverPrincess2

DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT

SWEET REVENGE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon