2 • Results

12 1 0
                                    

"On July, 16, Tuesday, we will be having a meeting. I mean, PTA meeting. 'Yon din mismo ang magiging card day so I'm expecting you to come with your parents. I know how proud they are to you guys. So that's all, class dismissed. You may go home now. Ingat kayo." Our teacher, ma'am Evangelista said.


I sighed. Feel ko maluluha na naman ako. I'm nervous, scared and exited at the same time.



They won't go but I still need to tell them about it. Maaga akong naka-uwi ng bahay dahil pagkalabas ko ng gate ay nandon na agad si kuya Roni.


I told him about sa magiging meeting. Siya lang din naman ang papapuntahin ng parents ko. Kung hindi siya ay ang secretary nila o si ate Tess.



Nasa kwarto ako, nagbabasa ng isa sa mga libro ko nang marinig ko ang katok ng aking pintuan. Iniluwa non ang muka ni Nanay Myrna, ang mayordoma ng bahay namin.



"Clara, hija tawag ka ng mga magulang mo sa baba." Sabi nito. Pinasalamatan ko ito at sinabing susunod ako.



Tapos na ang dinner. Ano pang kailangan nila sa'kin? Am I in trouble? wala naman akong ginawa ah?



Talaga namang wala kang ginagawa, bantay sarado ka e.



Inayos ko ang study table ko bago ako lumabas ng kwarto. nakita ko silang dalawa sa may salas habang may hawak na nga kung anong papel.



"Mom, dad, pinatawag niyo raw po ako?" kuha ko ng pansin sa kanila.



Ibinaba nila ang mga hawak at tumingin sa akin.



"Why are you not telling us about sa meeting?" it's my dad who speak first. Takang tinignan ko ito. Iniisip kung ano ang tinutukoy nito. Saka na nang maalala ko ang about sa meeting namin sa school.



" Ah. About po ba doon sa meeting? I'll tell you naman po, I just didn't had the chance to say it to you guys kanina because you two are busy. I don't want to interrupt you, that's so disrespectful of me if I did that po." I reasoned out. Napabuntong hininga si mom kaya't tinignan ko ito.




"Kami ang a-attend." she said that shocked me.



"U-uh? P-po?" hindi pa rin nagpoproseso ang aking isip sa sinabi nito. Did I heard it right?



"Me and your mom will attend the meeting. 'kay now? Naiintindihan mo na ba?" ulit ni dad sa sinabi ko.



I didn't know na may pagka-pilosopo rin pala 'tong tatay ko.



"You understand English than Tagalog? really, Raia?" my mom said. umiling naman ako.


"Uh sorry po. I thought you guys were joking. I was about to laugh po sana." I said. You can hint a sarcasm in my words.



Masama ang tingin na pinukol ng mga ito sa akin. Yumuko ako at pinaglaruan ang aking daliri.



"Anyway, that's all. You can go back to your room na." my mom said.



Lumapit ako dito at nakipagbeso at sinabing matutulog na ako.




Nasa kwarto na ako at hindi ko pa rin mai-sink sa aking isipan ang sinabi nila.



Sila? pupunta sa meeting? PTA meeting ko? That's so unusual of them. SUPER DUPER UNUSUAL!







It's Tuesday, and you know what I mean. Today is the meeting! I'm freaking right now. Ngayon ang awarding for rank 10 of course. Kung hindi ako ang top 1 hindi ko kakayanin. Ayokong mapahiya sa harap ng mga magulang ko. It their first time attending something like this. Ayokong ma-disappoint sila.



Barcodes ( Attempt Series 1)Where stories live. Discover now