Yehey salamat sa mga nagtiyagang magbasa nito. ^________^v
Hope you like this chapter....
Babala....Hindi ito edit dahil tamad ang author kaya kung may typo error or wrong grammar...bear with me na lang
****
Nagising ako pasado alas dos na ng hapon. Aba himala tumahimik sa bahay namin. Pagbaba ko sa may salas.
<(⊙0⊙)>
"SUSMARYUSEPATANI DE LETSUGAS.. BAT GANITO ANG KALAT!!!" Parang dinaanan ng bagyo ang aming bahay sa sobrang kalat. Walangyang okra ang mga yun!!! Matapos ko silang tumambay eh iiwanan lang nila ang kalat sa akin.
*Gasp* kagigising ko pa lang maiistress na agad ako. Sira na ang resulta ng beauty rest ko. Tsk... Kumuha ako ng walis at dustpan. Nakakaadwa eh, sino pa bang maglilinis dito kundi ako lang naman diba. Tapos pag inabutan pa ito ni lola gigisahin na naman ako nun sa sermon.
'BLAG!' aray! Tae ang sakit... sino ba itong pahara-harang ito at nakakatisod ng hindi oras. Pagtingin ko....
'dead body'◑O◑!!!. Nakadapa pa yung katawan nung patay.
Pagsilip ko sa mukha ...aysus si J-O lang pala. Imposibleng patay ang isang ito, masama kaya siyang damo. Anu naman kayang pumasok sa utak niya at dito pa sa sahig naisipang matulog. Bahala nga siya sa buhay niya. Pakalat kalat siya kaya winawalis ang tulad niya.
Pagkatapos ko maglinis ng buong bahay. Hay nakakapagod, buti pa itong si J-O patulog-tulog lang sarap buhay. Pero infairness muka talaga siyang mabait pagtulog hindi halatang may kalhating halimaw siya. No wonder ang gwapo nga talaga niya. Maganda ang nanay niya siguro gwapo din ang tatay niya kaya gwapo siya.
Teka lang Enure Magtibay kelan ka pa natutong tumingin ng gwapo hah...ang gwapo yung mala Einstein at Jose Rizal ang dating o kaya yung mga taong mukang libro, mga big brain....hindi big bird. (Wag greenminded) Dumali na naman itong intrimitidang konsensya ko.
Kesa makipagtalo sa aking konsensya mabuti pang makapagluto na lang. Hmmm anu bang meron sa kusina namin. Pagbukas ko ng isang aparador mayroong isang dosenang itlog. Yung kasunod na aparador may lamang ilang dosenang itlog at yung pangatlong aparador ◑▂◑punong-puno ng itlog. <(-_-?) Bakit ang dami naming stock ng itlog dito??? Nagmura na ba ang itlog sa palengke o nagtitinda na kame ng itlog ngayon?.
Pagkatapos ko magluto and so whatever.. kumuha ako ng baso at nagsalin ng tubig mula sa pitcher. Iinum na sana ako ng may humalbot ng hawak kong baso.
"Bastos."
"Ang bastos, hubot hubad special nakatuwad."
"Tsshh whatever, kung gutom ka nakapagluto na ako at kung wala ka ng gagawin umuwi ka na."
"Busog pa ako." Sabay upo niya sa sofa. "Pabukas nga ng TV." Parang wala siyang balak umalis sa bahay namin. Napakafeel at home talaga ng isang ito.
"Bakit ganito itong TV niyo? Iisa lang ba ang channel at puro guri-guri ang nalabas. Pang junk shop na yata ito. Tapon niyo na." Pista pa niya.
"Ang sama mo, nadadaan pa yan sa pukpok noh." Tas lumapit ako sa TV para pokpukin yung likod.
'POINK' kaya luminaw na ng kunti.
"Oh di ba gumagana pa." Umupo na rin ako, pero yung sobrang layo sa kaniya.
***
Maggagabi na wala pa rin sina Lola at hangang ngayon andito pa rin si J-O.
BINABASA MO ANG
That Rude Guy
Teen FictionRoyal Brotherhood Series: 1) JIN OHNEIL "J-O" VERGARA ***