part 13

729 25 0
                                    

ALLEYAH (POV)

Pagdating namin sa bahay ni lord Franco. Inalalayan ako nitong makababa sa kabayo. Kukunin ko na sana ang lubid sa kanya para ibalik si star sa kwadra nya, ngunit tumingin ito sa akin ng malamig kaya napaatras ako.

"Go and take a bath, you might get sick." Tipid at seryusong saad nito.

Tumango nalang ako sa kanya. At aalis na sana ako ngunit nagulat nalang ako ng may matandang lalaki ang biglang sumigaw.

"What the fuck are you doing here Franco.!! Iniwan mo ang fiancee mo sa syudad para lang maglakwatsya dito sa hacienda mo.! How dare you to do that."!

Napatago ako sa likod ni star dahil baka makita ako. Ako pa naman ang dahilan kung bakit nakarating sa kagubatan si Lord Franco.

Hindi ko narinig na sumagot si Lord Franco kaya napatingin ako sa kanya. At ganun nalang ang panlalamig ng buong katawan ko dahil sa mga mata nitong walang buhay. Kung titingnan mo ito para ka lang nakatingin sa isang robot.

"Wala ka man lang bang sasabihin."!!

Napakislot ako dahil sa pagsigaw ulit ng matanda. Hindi ko kase ito nakikita dahil nakatabon si star sa akin.

"It's okay tito maybe Franco is tired." Mahinhin na saad ng Isang babae.

"No Karen! Palagi ka nalang iniiwan ng walang pasabi ng gagong ito.! At sinong ponsyopilatong taohan mo ang hinanap mo sa kagubatan haa.! Kailan Kapa naging concern sa taohan mo."!

Halos maihi na ako sa salawal dahil sa nakakatakot na sigaw nito.

"Sinundo lang po namin ang Isa sa walang kwentang maid dito sa mansion don." Kira said.

Nangilid ang mga luha ko dahil sa sinabi ni ma'am Kira, ramdam ko rin ang panginginig ng buong katawan ko dahil sa takot.

"What did you call her."?

Napatingin ako kay lord Franco dahil sa tanong nito kay ma'am Kira. Bigla itong naglakad papunta sa babae at ganun nalang ang panlalaki ng mga mata ko ng sinakal nito si ma'am Kira.

"Enough Franco."!! Sigaw ulit ng matandang lalaki.

At kahit nanginginig ako sa takot. Dahandahan parin akong lumapit kay lord Franco para pigilan ito.

"T-tama n-na po p-please." Saad ko sa kanya habang nakahawak sa braso nya.

Agad ako nitong nilingon, at bigla nitong binitawan si ma'am Kira at hinarap ako.

"Are you okay."? Kinakabahang tanong nito. Napansin siguro nito ang takot sa boses ko kaya nagtanong ito.

"And who's that fucking bitch Franco haa."?

Agad kong nilingon ang matanda sa likod namin ni lord Franco. Bigla itong natulala sa akin ng magtama ang mga mata namin. at subrang nanlalaki din ang mga mata nito. Ngunit dagli rin itong nawala at napalitan ng walang emosyon at galit.

Kaya mas lalong humigpit ang pagkakahawak ko sa braso ni lord Franco. Nang maglakad ito palapit sa amin.

"Who are you."?

Agad kong nabitawan ang braso ni lord Franco ng tumingin dito ang matanda. At agad kong tinago sa likod ko ang aking mga kamay dahil sa subrang panginginig.

"A-ako po ang b-bagong k-atulong d-dito sa b-bahay sir ako po si Alleyah." Nauutal na sagot ko.

"Go to your room Eyah."

Napatingin ako kay lord Franco dahil sa tinawag nito sa akin.

"Now." Dugtong nito.

Napabuntong hininga muna ako bago tumango sa kanya.

"M-magandang a-araw po." Saad ko sa matanda at naglakad paalis. Ngunit hindi paman ako nakakalayo ng magsalita ulit ang matanda na ikinadurog ko ng husto.

"Layuan mo si Franco babae.! Dahil ikakasal na sya sa susunod na buwan. Siguro naman ay naiintindihan mo Ako."

Napapikit ako dahil parang nangyari na ang pangyayaring ito noon.

"Hindi ikaw ang para sa inaanak ko kaya pwede ka nang umali,-'

"Fucking enough ninong.!!!

Agad kong naimulat ang aking mga mata dahil sa malakas na sigaw ni lord Franco.

"Not all the time your the one who gonna give a decision for me. You're just my godfather nothing more and nothing else."

Hindi ko napigilan ang pagtulo ng mga luha ko. Ano ba kase ang nangyayari, bakit feeling ko nangyari na lahat ng ito.

"What did you say." The old man coldly said.

"Please! Enough Franco and Tito Samuel."

Napatingin ako sa babaeng umawat kay lord Franco at sa matandang lalaki. Umiiyak din ito habang nakahawak sa braso ni lord Franco. At sa tingin ko'y may lahi itong Chinese dahil sa mga mata nito.

"Ibalik mo ang babaeng 'yan kung saan man nanggaling yan. Dahil kung hindi, alam mo na ang mangyayari sa kanya at sa buong pamilya nya."

Nanigas ako sa sinabi ng matanda. Dinagsa din ng takot at kaba ang buong pagkatao ko hindi para sa sarili ko. Kundi para kay inay at itay.


_____&



Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰

















"THE DEVIL'S HEART"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon