Scylla 19: Lixue

399 20 2
                                    








I woke up because of the soft cold wind hitting my face, napahawak ako sa ulo ko ng maramdaman ko ang pananakit at pagbigat nito. Maybe I overslept.

I sit up and lay my head on the headboard and look outside. It's blue hour. The snow is calmly falling from the sky, I saw a white squirrel sitting on the tree branch outside my window. How long did I sleep?

I heard a faint noise outside my door, tumingin ako dito at hinintay kung sino ang papasok. Bumukas ang pinto at niluwa nito si Sovanna na may dala-dalang libro at prutas sa kaniyang mga kamay.

She looks at me and was stunned for a moment, she's clearly shock base on her expression. It's like she's seeing a ghost.

"Iniwan kana ba ng kaluluwa mo at nanatili ka d'yan?" I sarcastically asked. Mukhang humupa naman ang pagkagulat nito at lakad takbong lumapit sa kinaroroonan ko.

She immediately hugs me when she reaches the bed, mahina kong tinapik ang likod nito bilang ganti sa kaniyang mga yakap.

"Oh, gods! You're finally awake!" she exclaimed while pulling away from me. Tumango naman ako bilang tugon. Humila siya ng isang silya at umupo sa gilid ng kama ko.

"How long did I sleep?" I asked.

"You've been sleeping for a week. But let's not talk about that, you should eat first," Saad niya at pinatunog ang bell at mukhang narinig naman ng mga tauhan sa labas. Hindi na ako nagulat sa sinagot niya, I actually expected it dahil malaking mana ang nagamit ko sa laban and before I collapsed, my mana is weakening.

"How are you? How's your body?" She asked, napabuntong hininga ako bago siya sagutin.

"I'm fine. What happened after I passed out?"

"Aish, I said you should eat first before we talk about that, sasabihin ko naman sa'yo lahat, huwag kang mag-alala. But let's prioritize your body first."

Tumahimik na lang ako at hinayaan siya, hindi niya rin naman sasabihin hangga't 'di ako kumakain. I close my eyes while resting, pilit kong inaalala ang mga nangyari ngunit malabo pa ang ilan dito. So I just rest my mind and didn't force it anymore.

Hangga't dumating na ang pagkain at mabilisan namang inihain ito sa harapan ko. It's just a soup and a warm bread with butter and garlic, there's also a medicine beside it and a tall glass of water.

"You should eat light food, Scylla. Baka mabigla ang iyong katawan dahil isang linggo ka rin walang kinain," tanging tango lang ang sinagot ko dito at nagsimula kumain. I'm glad she didn't talk and just let me eat in peace, medyo tinatamad rin ako magsalita dahil pakiramdam ko ay miski pagbukas ng bibig ko ay malaking enerhiya ang nababawas sa'kin.




She's just watching this girl in front of her peacefully having her first meal in this week. Ayaw niyang istorbohin ito dahil alam niyang pagod at hindi pa maganda ang lagay ng kaniyang katawan.

And while looking at Scylla, she knows that there's something different about her. Her hair grew longer and her eyes become more deep pink, humaba at kumapal din ang kilay at pilikmata nito. But beside that, there's really something different with her but she can't point it out.

ScyllaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon