Kabanata 20

33 2 0
                                    

Kabanata 20

Proud

Wearing my crop top, high waisted denim skirt and high cut shoes, I went inside the café. Agad kong nakita ang pamilyar na lalaki na tumayo sa kanyang kinauupuan at malaki ang ngiti sa mga labi.

I'm surprised to see him. I didn't know he was the informant Abby was talking about. That witch, hindi man lang sa akin sinabi!

"Vince." Mababang ani ko ng tuluyang tumayo sa harapan niya.

"You look good, you still haven't changed." Nakangiting salubong niya sa akin.

I examined him carefully. His wearing gray polo shirt, skinny jeans, and a rubber shoes. He looks so charming, the only thing that has changed was his hairstyle.

"You look shock." Ngumisi siya.

"What happened to your hair?" Natatawang tanong ko ng makabawi.

Nagmukha siyang koriyano sa buhok niya. Medyo mahaba kasi iyon hindi katulad ng dati na clean haircut lang.

"Ayos ba?" Nakangising tanong niya.

My brow rose. "You can go on an audition for a K-pop idol."

"Sa tingin mo kung mag-aaudition ako papasa ako?"

Nagkibit balikat ako. "Kinda."

Sumimangot siya sa sagot ko. "Tss."

Vince is Abby's childhood friend. I'm not fond of him because he use to bully me when we were a kid, that's why we became an enemy, however, he change his ways in the long run, and turn to someone who was unexpectedly have feelings for me.

He was a year older than us, he tried to court me but I always a snob, at kalaunan tumigil din siya ng si Henry ang pinili ko. I can't forget how he call me a heartbreaker after that. I wonder if he still harbor any ill feelings for me because of what I did.

He's white, he has a pointed nose and eyes are a bit narrow, the dimples on both of his cheeks shows every time he talks and smile, and because of his new hairstyle, he looks like a K-pop idol now.

I like him but I don't want to make him my boyfriend specially since Abby is his friend. Mahirap na.

I sighed and immediately came to my point. "Tell me what did you find out, I wanna know."

Mas sumimangot lang siya. "Can we order first before talking about it? Nagutom ako sa kakahintay sayo."

Napailing ako at natawa kalaunan. "Sino ba kasi ang nagsabi na pumunta ka dito ng advance sa oras na napag-usapan natin?"

His eyes widened when he saw my smile. Nangunot naman ang noo ko sa kanya.

"You look in a good mood today, that's new." Nagugulat na sambit niya.

Nagkibit balikat ako.

"What's up?" Nanliit ang mga mata niya.

We both interrupted when my phone lit up. Tiningnan ko iyon.

From: Appolo
Good morning!

I stretched for a small smile and type a message after.

To: Chris
Good morning. :)

"Who's that?" Rinig kong tanong niya.

I shrugged. "Someone special."

"Sino?" Kuryusong tanong niya pero hindi ako sumagot ng inilagay ko ang phone ko sa ibabaw ng table.

Nangunot ang noo niya. "Manliligaw?"

"Boyfriend."

Bumagsak ang panga niya. Tinawag ko ang waiter para sa pagkain. Lumapit naman siya sa akin dala ang kanyang menu. Agad ko naman iyong tinanggap. Samantalang ramdam ko naman ang titig sa akin ni Vince.

Mine ForevermoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon