Kabanata 30
Bully
Good news Philippines.
A son of a billionaire first born studying from Charmaine International School, and a graduating senior high school student has receive 14 admission offers and scholarships from prestigious local and international universities.
It was the first thing I saw in a Facebook post months after my break up with Appolo.
His full name was written below - Appolo Leander Lorenzana. I have no doubt. He's smart, an achiever, he deserve this kind of opportunity. I am more than proud and happy for him.
I have been submissive to my father for months. He's very determined to transfer me to a new school, so I studied in Zambales during my 11th grade where my cousins were studying.
Daddy is going out of Manila for business while I'm here with my relatives in the Vergara's anscestral home. He visited me every weekend or when he have the time.
Unlike before, naging maluwag si Daddy sa akin. Hindi na siya masyadong strikto, hindi kagaya noon nang nasa Manila pa ako. Sabi ko noon, hindi ako papayag na dito mag-aral at tumira pero hindi ko ata kakayanin na makita si Appolo, kaya naman nanatili ako sa Zambales.
Isa pa naruon din si Isabella at si mommy. I don't want to see them. Sabi ko noon kung may dapat mang umalis ay sila dapat yun, but then I gave up on that same month, kahit na ayaw kong nagpapatalo, higit na sa anak ni mommy.
There where no bodyguard, wala din ang maingay na si Kuya Franco, so no one followed me all the time. Hindi ko akalain na mamimiss ko ang ingay ng isang iyon. Ang mga pang-aasar at pangingialam niya sa akin. Maging si Nanang, si Nesa at iba pang kasambahay namin.
However, Kuya Tyro and my cousins were keeping an eye on me, kaya nalalaman din ni Daddy ang mga nangyayari sa akin.
Everything was not easy for me, especially since the bullying started at the new school I attended. This time it's not just words, they have been physical on me too.
Dala ang isang timba na may tubig na kulay chokolate na mukhang ginamit sa pag-ma-map ng isang lalaki. Two boys are teasing each other and my three female classmates were behind them as I walked down the corridor. Kunwari ay itatapon iyon ng lalaki sa kasama niya dahil sa pang-aasar nito. They were all laughing but the man gasped when my girl classmate pushed him from behind causing the dirty water to spill into the bucket.
Umiwas ang kaklase kong lalaki dahilan para tumama sa akin ang maruming tubig.
Sabay-sabay silang nagtawanan ng makita na basang basa ako. May ilan pang tumama sa mukha ko. Napangiwi ako sa sobrang pandidiri sa nangyari sa akin. Samantalang, sunod-sunod naman ang panlalait na natanggap ko galing sa mga estudyante.
“Ambaho mo Alvarez, umalis ka dito!”
"You don't belong here. Duon ka sa mga kauri mo! Iyong mga anak mayaman at matapobre!”
Sigaw ng isa sa mga babaeng tumawa na mukhang sinadya ang ginawang pagtulak sa lalaki kanina para lang matapunan ako. Nagtiimbagang ako.
“Nasia, pasensya na. Hindi ko sinasadya.” Natatarantang sambit ng isang lalaking kaklase na siyang may hawak ng maruming tubig kanina.
“Hayaan mo na yan, Jack. Huwag kang lumapit diyan. Baka ikaw pa masisi. Hindi mo naman sinasadya!” saway sa kanya ng kaibigang lalaki.
Matalim ko silang tiningnan isa-isa.
“Oh ano? magsusumbong ka? Sumbongera!” Mataray na sambit ng isang babae sa akin habang nakahalukipkip.
Tumaas ang kilay ko kahit na nangagalaiti ako sa malangsa at mabahong amoy ko.
BINABASA MO ANG
Mine Forevermore
RomanceAs one of the wealthiest families in business world, Anastasia Celene Alvarez, also known as Nasia, is given all the luxuries in life, maagang pumasok sa hindi seryosong relasyon na puro laro lamang, at kalaunan ay nahulog din sa patibong ng pag-ibi...