Chapter 4

10.3K 205 2
                                    


"You know what? My name came from my dad's favorite movie character. Sa sobrang adik niya sa mga movies ay doon niya na kinuha ang pangalan ko." He was smiling but I could see the sadness in his eyes.

I was silent for a moment before I spoke again.“Liam, hindi mo kailangang mag kuwento kung alam mong masasaktan ka lang." Nag-aalala akong tumingin sa kaniya.

Tumingin siya sa akin at umiling. “Will you let me tell you a story?" His face is serious but you can see the sadness in his eyes. Tinitigan ko ang ang mga ito. “Let me, please?"

“But you will only get hurt.." I said weakly.

“Even if I don't tell the story, I'm still hurt.. So what's the point of me not telling my story, if I'm already hurt?" his voice weakened as he bowed his head. He stopped for a moment.

Nakatingin lang ako sa kanya habang nakayuko siya at nakatingin sa sahig. Kita ko na sa pamamagitan noon ay pinapakalma niya ang sarili niya.

I couldn't even hide the sadness on my face as I watched him. Hindi ako sanay na makita siyang ganito. I'm used to Liam being cheerful and clingy.

Pagkatapos ng ilang minutong pagyuko niya ay muli siyang tumingin. “It's fine if you don't want to listen to me." pinilit niyang ngumiti.

Bumuntong hininga ako at hinila siya palapit sa akin para yakapin. “Tell me, I'll listen." Yumakap din siya sa akin at sinandal ang baba niya sa may balikat ko. “What part of your story will you tell me?"

Maybe he needs to tell his story and bring out the other pain he feels in order to somehow reduce the burden he feels. Hindi ko alam ang buo at tunay na nararamdaman niya pero alam ko ang pakiramd nang may kinikimkim na sakit sa loob.

“I don't know, maybe whatever comes out of my mouth." he sighed heavily.

I smiled bitterly and rubbed his back. “Go ahead, tell your story."

Inayos niya ang pagkakayakap ng mga braso niya sa bewang ko at ang pagkakasandan ng baba niya sa may balikat ko..

“I was hurt until now." tumigil siya saglit. “I am still very hurt because of the death of my parents."

“Why didn't you tell your nanny that before?" takang tanong ko habang oatuloy na hinihimas ang likod niya. “Ilang taon ka niyang sinamahan at inalagaan. I'm sure she will listen to you."

“I don't know but maybe it's because I'm not ready yet. Ngayon ko lang naramdaman na handa na akong harapin ang sakit. I always  told myself that everything was fine even though it wasn't."

Napatingin ako sa kawalan habang iniisip ko ang nararamdaman niya. I'm not used to Liam being like this. I'm not used to seeing him hurt. Ang liam na kilala ko ay masayahin, malambing at inosente.

I hugged him even more. “You can tell me, I'm ready to listen."

“It hurts.. it hurts so much." Ilang minuto palang ang nakalipas pero nararamdaman ko na ang panginginig ng boses niya.

Hinimas ko ang likod niya. “Don't worry, I'm here."

“My parents... They killed my parents." he stopped for a moment and after that I heard him sobbing. “I can't accept that they killed my parents."

Tumahimik lang ako at hinayaan siya. I don't know what to say, I don't know what to do. Wala akong ibang magawa kundi yakapin siya at himasin ang likod niya.

"W-why did they have to kill my parents? What is their reason?" he asked as if waiting for an answer.

Sa tono niya ay parang pala-isipan talaga sa kanya kung bakit pinatay ang mga magulang niya.

Behind his dark Aura [ Unedited ] ✔️Where stories live. Discover now