🌹 kabanata 7 🌹

1.1K 30 0
                                    

Kiss

It’s been days already at magaling na ang paa niya. Who would have thought that she stayed inside the house learning how to cook or clean the house from lola Antonia. Habang tumatagal marami siyang natututonan.

“Apo huwag mong masyadong hinaan ang tubig. Lakasan mo pa para hindi ka na mapagod. Aabot iyan hangang sa mga paso sa dulo.”

Lola Antonia is teaching her how to water the plants mostly flowers. Magaling si Lola sa paghahardin and it is also some sort of a recreational activity for her.

Jun is always going out early to go fishing at dawn with the fishermen. Umuuwi naman ito sa hapon at minsan niyayaya pa siya ni Paul sa dagat upang lumangoy. Laging nagpapaalam ito sa kanya. Pakiramdam naman niya wala siyang dapat ipagpaalam. He can go anywhere without her permision but maybe he wants to play his role as her so called nobyo kasi kasama nila si Lola Antonia.
Gabi na at wala parin si Jun. Si Lola Antonia ay tapos na sa pagbabasa ng bible verses. It is one of her daily routines. She would also explain it to her and share the goodness of God. She is not really that religious person but she believes in God. She goes to church, prays and she has faith.

But Lola Antonia is a devoted person. She always lays up everything in the hands of the Lord. Her faith is incredible. Napangiti si Hera nang isara na nito ang bibliya.

“Well that makes a very good lesson for today lola. Thank you.”

Tinapik nito ang kamay niya na nakapatong sa kanyang hita at ngumiti. Tinanggal narin nito ang eye glass at tumayo.

“Mabuti pa matulog ka na iha. Mukhang gagabihin si Jun ngayon. Baka niyaya na naman siya ng mga mangingisdang iyon lalo pa at maganda ang huli sa ganitong panahon.”

“Mauna na po kayo lola. Ako na lang ang maghihintay sa kanya.”

“O siya. Huwag kang masyadong magpupuyat. 10:30 na. Kapag wala pa siya mauna ka nang matulog. Uuwi din iyon.”

“Opo lola.”

Pumasok ang matanda sa kuwarto nito. Pinagmasdan ito ni Hera bago tumayo at dumungaw sa bintana. She could see lights from the nearby houses. She can also hear laughters and children.
Napansin niya na magkakalayo man ang mga bahay. Tahimik naman at payapa ang Isla. Everything is just peaceful and comforting. Even the people are nice.

She waited for an hour pero nakailang tanaw na siya sa labas ay wala parin ito. Napahiga na lamang siya sa upuang gawa sa ratan na pinatungan lamang ng maninipis na foam. Dito natutulog si Jun. There is a spare room but he prefers it here and she doesn’t know why.

Hindi nagtagal ay dinalaw na siya ng antok at tuluyang nakatulog.

Naalimpungatan lamang siya at hirap na nagdilat ng mga mata nang naramdaman niya na umangat siya. She is still very sleepy. Napaungol siya na tila naistorbo.

“Sssh. Ayos lang ako to. Matulog ka na.”

She heard a low raspy voice. She even smelled a strong smell of acohol mixed with Jun’s familiar scent. She is not sure if she is dreaming or not because she cannot even open her eyes fully.
Naramdaman niya na ang malambot na kutson at ang kumot na bumalot sa kanya. She became comfortable and soon drifted back to sleep.

Kinabukasan nagising si Hera ng maaga. 5:30 pa lang sinanay na niya ang sarili upang maunahan si lola Antonia sa pagluluto. Minsan kasi nahihiya na siya sa matanda. Pero kahit ganon lagi naman siyang sinasaway ni lola Antonia at sinasabing sanay na siya kaya wag na siyang mag-abala pa.

Sa mga ganitong oras wala na si Jun. 4:00 ang alis nito lagi kapag nangingisda. Hindi na siya nag-abalang magbihis pa gaya ng nakagawian. Wearing a thin loose white shirt reaching just above her knees lumabas siya ng kuwarto nang nakayapak.

🌹 THE PROTECTOR 🌹Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon