Smiley
Everything's back to normal ugggh. I have to go to school again pero may hangover pa ko not because of liquor but because of the beach vibes.
"Come on Den, let's go." Kev knocked on my door so tumayo na ko and lumabas ng kwarto ko cos I'm ready to go to school. I can still hear the beach waves ano ba to haha. So as usual, hinatid ako ni Kevin sa Southcrest and he goes to his office.
"Deniiiiise! Oh my gosh hindi na ulit tayo nagkita dun sa beach resort ano ba yan" Natatawang Aly ang bumungad saken. I hugged her back kase na-miss ko ang babaeng to.
"So kamusta bakasyon niyo ng jowa mo ha? Oh my gosh ang gwapo niya talaga sa personal putek ang swerte mo masyado!" Sabi niya saken at wala kaming ginawa kundi magkwentuhan ng mga nangyare sa beach resort habang papunta sa room.
"Whaaat? As in nagkausap ulit kayo ni ex-jowa mo? Oh my gosh so anong nangyare?" Pinipigilan ko ng tumawa dahil sa pagiging OA nitong si Aly. Inirapan ko siya ng pabiro bago sagutin yung tanong niya.
"Wala naman. I feel nervous talking to him and I feel guilty. And I got this feeling that I missed him pero... Pero nung nakita ko si Kevin pinili ko agad na puntahan siya." I looked at Aly at sumeryoso din yung mukha niya at parang may iniisip. "Ang hirap Aly. To be honest, nalilito ako. Di ko alam kung ano tong nararamdaman ko. Minsan naiisip kong tama yung mga sinabe mo saken pero minsan parang hindi"
"Konting time pa siguro malalaman mo na din. Magiging malinaw lahat sayo basta kung ano man ang mangyare susuportahan naman kita. Kung kay papa Josiah ka edi go! Kung kay papa Kevin ka naman edi mas go! Hahahaha" natuwa na rin ako sa sinabe niya. Thanks God I have Aly to cheer me up.
"Denise!" Sabay kaming napa-lingon ni Aly sa tumawag saken. Napa-ngiti ako lalo when I see Trisha na kuma-kaway papunta samen.
"Trisha!" Nakipagbeso ako kay Trisha and tumingin naman ako kay Aly.
"Uhm Trisha ito nga pala si Aly, bestfriend ko dito sa SC and Aly this is Trisha bestfriend ko from WB, and siya yung girlfriend ni Matt." Bahagyang nagblush si Trisha but she's still smiling. Trisha is so kind and sobrang pretty. Kahit ata nagbeach kame hindi kame umitim haha.
"Hi there! So good to meet you, thank you for being Denise's friend nung lumipat siya dito" Trisha says. And yun nagkasundo ang dalawa dahil pareho silang baliw. Nagkwentuhan lang kaming tatlo hanggang sa nagring ang bell at pumunta na kame sa sari-sarili naming klase.
I was on my way papunta sa last class ko when I decided to check my phone and I got two messages. One is from Kevin and one is from Trisha. I opened Trisha's message first.
From: Trisha
Denise! Tatambay kame later sa SB and tthe gang wants you there, they really missed you the boys do haha. So are you coming?Nag-isip ako kung meron ba kong assignments or anythinpero wala naman akong gagawin mamaya kaya sasama ako. Papaalam nalang ako kay Kevin.
To: Trisha
Yeah sure. What time ba? May klase pa ko ngayon pero last na.While waiting for Trisha's reply, inopen ko muna yung message ni Kevin.
From: Kevin
Hey I'll be picking you up in an hour right? Then can we go to the mall after? :)Natigilan pa ko at binasa ko ulit yung message ni Kevin. Aba natuto ng mag-smiley ha haha. I can't imagine Kevin using smileys. Napangiti ako sa thoughtt na yon pero bigla kong naisip na um-oo na ko kila Trisha bakit parang bigla akong nanghinayang?
To: Kevin
About that, uhm niyaya ako nila Trisha eh sa SB near Westbridge Uni. Sorry next time bawi ako! I like your smiley though hahaha :)Natatawa pa ko habang sinesend ko yung reply ko kay Kevin. I got the reply from Trisha again.
From: Trisha
That's ok pareho lang tayo. Sabay ka na saken papuntang SB okay? Matt will be picking me up later. I'll text you later!Pumasok na ko sa room and wala pa yung prof namen kaya malaya pa kong nakakapag-cellphone.
From: Kevin
It's okay enjoy. Should I pick you up after? Don't laugh at my smiley Den.Oh here comes Mr. CEO haha. Kahit sa school nakaka-intimidate tong lalaking to eh. Kailan ba ko masasanay sa pagiging intimidating niya? Nagpasukan na yung iba kong blockmates at paniguradong padatig na ang prof namen kaya agad akong nagreply kay Kevin.
To: Kevin
If it's okay with you. Okay bye here comes our prof! Where's your smiley na? Haha xBuong oras sa klase akong naka-ngiti. I don't know good vibes lang talaga haha.
"Huy Denise kanina ka dyan naka-ngiti okay ka lang?" Biglang lumapit saken si Luke. Blockmate ko dito sa class na to. Natawa naman ako bigla masyado akong happy.
"Sorry haha yeah okay lang ako pasensya na happy lang." Napakamot siya sa batok niya at tumango.
"Ah may klase ka pa ba?" He asked me at umiling ako. Sumabay siya saken palabas ng room. I checked my phone and two messages ulit.
From: Trisha
Denise nandito na kame ni Matt sa parking lot. We'll wait for you here na okay? See you :*"Saan ka na pupunta?" Napatingin ako sa kanya. Si Luke ang pinaka-kaclose ko sa class na yon at masaya siyang kasama pero nawi-weirdohan ako sa kanya ngayon.
"Makikipag-meet sa friends ko from Westbridge. Hinihintay nila ko sa lot" sabi ko tas tumango-tango siya.
"Well pwede pasabay na papunta sa parking lot?" Natawa ako sa tanong niya kase ewan parang kinakabahan siya or something.
"Oo naman ano ka ba" then yun nagtawanan lang kame hanggang nakarating kame sa parking lot then natanaw ko na sila Trisha na nakasandal sa kotse ni Matt.
"There they are na sige na Luke mangchi-chix ka pa eh haha bye!" Sabi ko tas tumawa lang si Luke at nagpaalam na din. Dumiretso na ko kila Trisha at nakatingin na sila saken.
"Woah Denise who is that? Ang gwapo shet." Sabi ni Trisha kaya agad siyang tinignan ng masama ni Matt.
"Mas gwapo ka naman wag ka nga!" Bawi agad ni Trisha kaya tumawa nalang si Matt at tumingin kay Luke na pasakay na ng kotse niya.
"Haba talaga ng buhok mo Denise. Hindi lang literal na mahaba di na ko magtataka kung bakit di pa rin magdjjfkahfhmovehdjfhonchhjjdsidustin" agad na tinakpan ni Trisha ang bibig ni Matt at ngumiti saken. Napakunot naman yung noo ko dahil di ko naintindihan sinabe ni Matt.
"Nako Denise wag mong intindihin ang isang to kung anu-ano na naman sinasabe sige Denise pasok ka na sa backseat" sabi ni Trisha kaya tumango nalang ako at pumasok sa sasakyan ni Matt. Di pa sila napasok kase may sinasabe pa si Trisha kay Matt tapos pumasok na si Trisha and nakita ko si Matt na napa-buntong hininga at pumasok na rin. Walang nagsasalita sa aming tatlo kaya ang awkward.
Nag-away ba sila dahil saken? Ano ba yung sinasabe ni Matt?
BINABASA MO ANG
This Unexpected Love
RomanceThis story is about Denise Millena Sera Javier Tan, a Chinese girl who grew up in the Philippines. His dad, the CEO of Tan Group of Companies wants Denise to marry Kevin Lopez Kram, half-Filipino half-Chinese, and the eldest son of Mr. Julius Kram...