Miss
"Class, for this year's Bachelor of Science in International Travel and Tourism Management students, we are going to have a trip to Santorini, Greece!" Our professor announced at lahat kame ay nag-react at naghiyawan. Santorini, Greece! Ohmygod.
"Chill guys, chill lang kayo. Wala pang exact date but as far as I know, next 2 months pa yon and ang mga kasama lang ay ang mga nasa department ng Tourism Management. So, more informations about this trip will be announced soon. Class dismissed." I'm so excited for this trip! One of my goals in life is go to Santorini and it will be achieved soon! Lumabas ako ng room wearing a happy face, of course I'm very happy.
I get my phone and texted Aly to meet me on our caf. I know na it's her break time also kaya magkikita kame.
To: Alysson
Hey Aly meet me on our caf. I'm on my way! :)After texting Aly ay nilagay ko na ang phone ko sa bag ko when I suddenly bumped into someone at nalaglag ang hawak niyang sandwhich at bottled iced tea.
"Oops sorry! Di ko sinasadya" i said as I pick up yung nakabalot na sandwhich at bottled iced tea kahit na nagtataka ako dahil hindi gumagalaw yung nakabangga ko.
"Denise?" I froze when I heard his very familiar voice. Yes, he's a boy that I know. Unti-unti akong tumayo and awkwardly smiled at him.
"M-Matt..." Matt is Josiah's friend and I wonder why Matt's here. And I'm scared na baka nandito rin ang barkada. What will I freaking do now? Tell me guys cos I'm messed up with Matt's presence.
"Hey... How are you? I mean yeah how are you? After that incident bigla ka ng nawala and you're nowhere to be found." He said and I gulped. Napayuko ako and slighlty bit my lower lip.
"I'm fine... Yes I'm fine. Ikaw? How are you? Kayo?" I asked him at alam kong alam niya ang tinutukoy ko. He looked at me.
"Yes were fine. Nabawasan ang gang kase nawala ka... Denise nag-break lang kayo ni Josiah iniwan mo na din kame. We might don't know what happened between the both of you pero sana di mo kame iniwan. Kase nung umalis ka parang nawala na ang prinsesa sa gang namen." He said at parang kinurot ang puso ko sa sinabe niya. They don't know what happened? Hindi sinabe sa kanila ni Josiah ang tungkol kay Kevin? If I were Kevin at ganon ang nadatnan ko nung araw na tinapos ko ang lahat ng meron kame ay iisipin kong nagcheat siya saken.
Pero hindi. Hindi hinayaan ni Josiah na malaman ng gang ang tungkol sa panloloko ko sa kanya. He still protects me kahit ganon ang ginawa ko sa kanya. Hindi niya ko siniraan after all.
"Sorry Matt... There are reasons, but I'm sorry kung hindi ko pa pwedeng sabihin sa inyo. Maybe in time Matt, in time." He pats my hair at bahagya niyang ginulo ang buhok ko.
"Hays halika nga dito, ikaw ang official na prinsesa ng gang kaya na-miss kitang i-bully." He said at hinigit ako para yakapin and I hugged him back. Dahil dito namiss ko ang gang. Namiss kong panuodin at tumawa ng tumawa sa mga kasalawan ni Matt at ng partner in crime niya na walang iba kundi si Pierre. I missed them all, especially him.
"Grabe Matt, parang tumataba ka ah." I said and laughed at kinurot niya ang ilong ko na agad kong hinimas at for sure ay pulang-pula ang ilong ko. Oh wait! I almost forgot, ba't nandito ang mokong na to?
"Wait a sec Matt, why are you here by the way?" I asked him at nanliit ang mga singkit kong mata sa kanya.
"Trisha transferred here for some reasons and I'm here to pick her up" literal na nanlaki ang mata ko when I heard what he says. Seriously? Trisha's here?
"Really? Oh my gooosh! Where is she?" I was thrilled when I heard Trisha's here too.
"I still do-" naputol ang sasabihin ni Matt ng may sumigaw from my back.
"Jusko Denise muntik na kong mapanis sa caf sa kakahintay sayo--ay sorry may kausap ka pala" she said at nag-peace sign pa siya. Napa-tingin siya kay Matt at ganon rin si Matt.
"Ay sorry Aly. By the way Aly, here's Matt my friend and Matt, Aly my bestfriend" and they shake hands at nagpaalam na rin si Matt kase may natawag daw sa kanya. Pumunta na kame ni Aly sa caf habang chinichika niya parin ako tungkol kay Matt.
"Aly I told you, Matt has a girlfriend. Sige i-crush mo si Matt di ka rin papansinin non kase may girlfriend yon at pinaghirapan yon ni Matt, 2 to 3 years niya atang niligawan si Trisha" sabi ko at ang bruha bumusangot. Ang bruha may crush kay Matt, nagulat daw siya kase nagagwapuhan na daw talaga siya kay Matt dati pa.
"Edi susulutin ko, de loko lang. Ay wait! E d'ba may barkada pa si Matt? As far as I know lima sila named, Ezra Guevarra, Matthew Go, Pierre Suarez, Joshua Lopez and siyempre anf forever crush ko na si Josiah Perez!" Nanlaki ang mata ko sa sinabe niya at agad akong nasamid. Napatingin agad saken si Aly at pinainom ako ng tubig.
"Hoy bruha ano okay ka lang? Anyare sayo?" Tinignan ko siya at tinanguhan ko nalang siya.
"Edi ayun nga so kilala mo ba sila? Kilala mo si Matt kaya siguro kilala mo sila omg!" She asked na nagpakalabog sa dibdib ko and I heavily sighed.
"I know them..." Agad siyang tumili ng mahina at niyugyog pa ko.
"So nakakausap mo ba ang papa Josiah ko?" I feel my cheeks turned red and again I gasped and sighed.
"Josiah's my... my ex-boyfriend" i told her at napatigil siya and after a few seconds ay bigla siyang tumili at agad ding humingi ng paumanhin sa ibang tao sa caf.
"OMG! Ex mo si Josiah? Ohmygaaad mamatay na ata ako-- wait kung ex mo si Josiah, does this mean na siya yung iniwan mo for Kevin Kram?" I slowly nodded at her and I see how her mouth shaped o.
"Ang taray mo inuulan ka ng gwapo hays ba't ba kase ang ganda mo eh." Sabi niya at nilantakan niya ang sandwhich niya at wala siyang ginawa kundi ipakwento saken ang tungkol samen ni Josiah. I was smiling the whole time I'm telling her about our happy memories but tears escaped from my eyes when I remember why we need to part ways. I miss everything about us.
I miss him so damn much.
-
Nakaka-miss somehow magsulat ng tungkol kay Denise at Josiah. Hays. Anong team niyo? JoDen or DenVin? Hihi kase ako nalilito ako kung sino mas bagay. Pareho kasing gwapong-gwapo si Josiah at Kevin hohoho. Btw, please keep on reading guys. May special announcement ako soon ;*
BINABASA MO ANG
This Unexpected Love
RomanceThis story is about Denise Millena Sera Javier Tan, a Chinese girl who grew up in the Philippines. His dad, the CEO of Tan Group of Companies wants Denise to marry Kevin Lopez Kram, half-Filipino half-Chinese, and the eldest son of Mr. Julius Kram...