Chapter 2

118 3 0
                                    

Plan

"And Denise, this is Kevin Kram, your fiancé." Napa-awang ang bibig ko at napa-singhap ako. Fiancé? Okay lang ba si Papa? Seriously? What the hell is happening?

"Pa..." Bago ko pa maituloy ang sasabihin ko ay pinandilatan na ko ng mata ni Papa at umupo na kame, katapat ko si Kevin Kram. Napayuko ako at naramdaman kong hinawakan ni Mama ang kamay ko.

"Julius and I already talk about the marriage, and I think the both of you will be perfect for each other." Sabi ni Papa at napa-pikit nalang ako. What the hell Pa? Marriage? Ni hindi ko kilala yan ipapakasal ako ni Papa diyan? This all for the business huh?

"I agree. And we already plan about the wedding. First week next month na, we have more plans for your future." Sabi naman ni Mr. Julius Kram. No please. First week next month? After the school festival na yon and that's a week from now. Josiah. Oh god Josiah. Nafu-frustrate na ko, naguguluhan ako sa mga nangyayare.

"Pa I'm sorry but-" Papa immediately cuts me off. He glared at me and look at me intently.

"Can I talk to my daughter for a minute? Please excuse us." Sabi ni Papa at agad tumayo at lumabas at alam kong kailangan kong sumunod kaya nag-excuse ako at lumabas.

"Pa..." I called Papa. Agad siyang humarap with his intimidating look.

"You're getting married wether you like it or not Denise. The Krams are a business and family friend. At mas magiging maganda ang future ng kompanya if their first born and mine will get married." Napa-pikit ako sa sinabe ni Papa. I can't agree to this. Sinong baliw ang papayaga magpakasal sa taong di niya kilala? That would be insane!

"Pa no. I'm sorry po. Magiging maganda po ang future ng kompanya but Pa, how about my future? I'll marry someone I don't even know. Pa please." Nagsimula ng tumulo ang mga luha ko. I hope Papa understand.

"Magiging maganda anf future mo if you marry Kevin. Besides, you still have one week to know him, starting tomorrow he will be the one fetching and taking you to school. Dad niya na ang bahalang magsabi sa kanya ng mga gagawin Denise. The wedding will be held next month no matter what." Matigas na sabi ni Papa. I don't even know if he's still my father right now. He wants me to marry someone for money. Just because of the freaking money.

"But Pa... My boyfriend po ako alam niyo yon. Pa you know Josiah, and for the past few years kahit nung nililigawan niya palang ako he's been good to everyone. Pa I can't leave him. No I can't and I will never agree with that freaking wedding!" I shouted because of too much frustration. But I just saw my dad's evil smile.

"Okay Denise. You marry Kevin or I'll ruin Josiah's family business. Kahit gaano sila kayaman I still have many connections and I can tear their company down with just one single blow. What do you think?" Laglag panga kong tinignan si Papa. No. Hindi pwedeng idamay niya si Josiah, and not his family. They are very good persons. Hindi pwede to.

"Now, I want you to break up with Josiah bukas na bukas or you know what will happen next if you don't follow." Then Papa left me hanging. What is happening? I wish everything's not true. Sana nasa isang reality show nalang ako and it's okay if I'm the one being prank here. This isn't reality right? This is not god no it's not.

"Mam kakain na daw po kayo pumasok na daw po kayo sabi po ni Mr. Tan" may lumapit saking waiter at tumango ako at pinunasan ko muna ang mga luha ko at pumasok na ko. I saw my mom looked at me na may halong pag-alala. Di ko magawang ngitian si Mama because I feel so dumb right now. Nagsimula na kaming mag-dinner and I was just staring at my food. Wala akong ganang kumain lalo na pag ganito. I hate what is happening righht now. My dad and Mr. Kram is talking about the wedding and honestly naiirita na ko and I just wanna walk out dahil naiiyak na ko.

"My daughter already agree for sure, and I know she won't back out. Right Denise?" Bumaling saken si Papa with his evil smile. Napa-tungo nalang ako at nag-iinit na ang gilid ng mata ko. Papa even said na this is also a tradition, a Chinese is for a Chinese kahit na may lahing pinoy si Kevin it's okay. Atleast he has a Chinese blood. Stupid traditions.

After ay nag-decide na mag-uwian at agad akong nakatulog dahil after the dinner ay wala na kong ginawa kundi ang umiyak. Sabi ni Papa I should break up with Josiah tomorrow pero di ko pa kaya. Can i take everything slow? But I know Papa, alam kong gagawin niya talaga ang pagsira sa kompanya nila Josiah kapag di ko tinuloy and I don't want to be selfish. Pinaghirapan yun ng pamilya ni Jos and I don't want it to tear down with just a single blow.

The next day ay umiiwas ako kay Jos. Ayokong saktan siya ng biglaan kaya ako umiiwas. Pero tama ba ginagawa ko? Cos I think it's a big bullshit. I don't know, I'm so confused. Ayokong iwan si Josiah, but I need to. Kung sa akin lang lahat ng parusa pag hindi ako pumayag sa kasal okay lang, but no. Josiah and his family will be affected here.

I get my phone at may messages niya na don.

From: Josiah <3
Goodmorning baby :) Take care, iloveyou :*
Bi where are you?
I can't find you anywhere and you're not replying. Are you mad?
I have this bad feeling :(

Sorry Josiah. Step by step kailangan na kitang i-let go. I'm so sorry Josiah.

"Denise! Hinahanap ka ni Josiah ah" sabi saken ni Trisha. Napa-tingin ako sa kanya and smiled. My plan is to avoid him, then to be cold to him, and last is to break up with him. Sa totoo lang di ko pa alam ang sasabihin ko. Paano pag di ko kinayang iwan siya? Paano nalang yon?

"There I found you!" Nagulat ako sa biglang presensya niya. Step number 2 Denise, be cold to him. BE COLD TO HIM. Tinignan ko siya at bahagyang nginitian at kumuha ako ng paper para magsulat. Dapat bukas ko pa gagawin yung program pero para maging busy ako ngayon gagawin ko na. Kinuha ko agad ang phone ko at nag-text.

To: Trisha
Trisha, I need your help. Punta ka dito sa room 312 and i-excuse mo ko, kunware pinatatawag ako sa office. I'll explain why later, please be fast. Thankyou.

Umupo sa tabi ko si Jos at sinilip yung ginagawa ko.

"Baby... Later yung date ha, I'm excited. Magkakaron tayo ng alone time after all these du--" I cut him off agad.

"About that Jos... Uhm sorry may gagawin pala ako later." Sabi ko at nag-iwas ako ng tingin sa kanya. Bahagyang kumunot yung noo niya.

"then I'll come with you." Umiling agad ako. This is harder than i thought. Pretending is very hard, especially kapag napapa-tingin ako sa kanya my heart melts and all I wanna do is hug him but I can't be selfish.

"No Jos, di pwede eh. Sorry di matutuloy mamaya importante talaga kase yung pupuntahan ko mamaya kaya yon." May narinig kaming kumatok at agad akong nakahinga ng maluwag ng nakita kong si Trisha.

"Uhm pa-excuse nga kay Denise Tan, pinapatawag sa office! Salamat!" Sigaw ni Trisha from the door. Agad akong tumayo.

"I need to go bye" sabi ko at agad tumakbo papunta sa pinto. Lumingon ako at nakita kong nakatitig si Josiah saken habang naka-kunot ang noo at naguguluhan sa inaasal ko. Sorry Josiah, I'm really sorry.

"You owe me one big explanation Denise." Napa-tingin ako kay Trisha at nginitian ko siya ng bahagya. Dahil nagtatanong siya gusto kong maiyak.

"Kailangan kong umiwas kay Josiah" sabi ko habang namumuo na ang luho mula sa mata ko. Nanlaki ang mata niya at bahagyang napa-awang ang bibig niya.

"But why?" She asked.

"Trisha, promise me you'll never tell anyone, please. Promise me." Nagaalinlangan pa siya pero sumagot siya.

"Okay I promise. Now spill it."

-

How's chapter 2? Please vote or comment guys para alam ko yung thoughts niyo about my story. Thankyy :*
-blacksheepxx

This Unexpected LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon