"Ma?!" Nakita ko si mama na gulo gulo Ang buhok, si Tito na man walang damit pang itaas at naka boxer lang ito. Nang Nakita nila kame tumakbo si Tito pa loob Ng kwarto ni mama para magbihis. Tumulo lalo Ang luha ko sa Nakita ko.
"Nak.... Let's me explain" wika ni mama palapit sakin upang hawak ako umiwas akonsa kanya nandidiri nako sa kanya. Ibang iba na sya ngayon..
"Dapat mo talaga mag explain! Bakit mo ginawa Kay daddy Yun? At bakit ka nagsinungaking sakin? Ma tumanda ako na Galit Kay daddy Kase Ang buong Akala ko masama sya na iniwan nya talaga Tayo. Pero Ikaw pala Ang may kapana Ng ito... Ma!! Bat mo ginawa sakin to??" Nang Hina na Ang mga tuhod ko nanginginig na din Ang kamay ko. Parang ilang minuto na Lang tutumba na talaga ako.
"I'm sorry Cassie I'm sorry.. Galit ako sa daddy mo nun." Pag Amin nya habang tumutulo Ang luha ni mama.
"B-bakit?" My voice broke. Hindi ko na Rin napigilan Ang hikbi ko.
"Kase.... MASAKIT salahat na, nabuntis nya si lalila pa talaga. Anak pinsan ko si Laila kaya Ang sakit. Kahit lasing lang Sila nun MASAKIT ehh. Tinanggap Kona lang para Sayo. Pero Hindi Kona kaya ehh." Pag explain ni mama.
"Po? Pinsan mo si tita Laila?" Kaya pala Hindi nga magawa Magalit sakin dahil baka nakokinsensya sya sa ginawa nila ni daddy. Pero pinatawad Kona man Sila pero nang malaman ko na pinsan ni mama Yung nabuntis ni daddy kumirot Ang puso ko don.
"Yeah. Lasing Sila nun pinagtripan Sila Ng mga kaibigan nila sa trabaho tas ayun pinagsama Sila sa Isang kwarto." Wika ni mama kumalma na din si mama Hindi na sya umiiyak pero ako umiiyak pa din. "I'm sorry nak."
"Ma..." Niyakap ko si mama at dun umiiyak sorry mama kung nagalit ako. "sorry din Po ahh kung nasigawan kopo kita."
"Ok lang deserve Kona man Yun anak." Sabi ni mama sabay haplos sa buhok ko parehas talaga Sila ni daddy. After Namin kumulma umuwi na kame sa condo ko. Tahimik lang Hanggang ngayon si Renzo. Alam Kona man kung bakit ayaw nya Kase nangingialam sa Buhay Ng iba kaya Ayan tahimik. Pagkarating Namin sa condo nagulat ako Ng yakapin ako ni Renzo sa likod.
"Babe, it's ok.... Wag ka nang malungkot or iiyak ayoko Makita ka umiiyak ok?" Malambing na sabi nya. Dahil sa kanya kumalma nadin ako.
"Nagyon alam Kona Ang totoo ano nang gagawin ko?" Hindi ko alam Ang gagawin ko. Masasaktan din si caky pag nalaman nya to.
"Babe, Hindi mo kailangan Magalit sa kanila. Mahal ka nila kaya nila nagawa Yun ok?"
"Opo." Sabi ko sabay harap sa kanya para humalik sa kanyang labi. Hinalikan nya Rin ako pabalik.
"Baby Akala Koba makipagkita ka sa mga friend mo?" Taming bigal ni Renzo. Oo nga nuhh nakalimutan Kona tuloy.. kailangan ko pumunta at ikwwnto Ang nangyari sa kanila.
"Oo kailangan nga pala ako at ikwekwento ko din ito sa kanila so let's go?" Mag yabybyahe nanaman kame hehe pero malapit lang na man Ang condo ni aireen Dito ehh.
"Ok" maikling sagot nya. Sumakay na kamae at Pina andar nya ito Ng mabilis. Kaya mabilis Ang pagkarating Namin sa condo. Tinext Kona din si aireen na andito na kame kaya hi did Nako nagulat Nung binuksan nya Ang pinto. Nagulat sya na may Kasama ako. Kaya Nung pagka pasok Namin konpleto na Sila andito na Sina Lucas, Carmina and jacop.
"Hi Cass. Buti dumating k-, I mean kayo." Wika ni Carmina.
"Maxx Ang gwapo Yan ahh" wika Naman ni jacop.
"Hi chix" wika ni jepoy sakin sabay kindat.
"Hoy jepoy tigilan mo nga Ang papa-cute Kay Cass andito Yung boyfriend." Wika na man ni aireen.
Ang kulit talaga nila hehehe. Kaya sumasaya ako pag Kasama Sila. I missed them!! Huhuhuhu. Kaya tumakbo ako sa kanila at niyakap silang apat gosh I missed them...
"Nong problema?" Tanong ni carmina.
"Wala miss ko lang kayo." Pagtatama ko at umalis na sa pagkayakap.
"Ano nga problema? Sabihin Mona kilala kita Cass ano? Anong problema?" Tanong ni aireen. Kaya umiyak nanaman ako sa harap nila. Inexplain ko lahat lahat Ang nangyari saakin.
—
"So ano na Plano mo? Babalik Kaba sa daddy mo?" Tanong ni jacop saakin.
"Nibisita lang ata Wala ako Plano tumira dun hindi ko iiwan si mama nuh" pag sasagot ko sa tanong ni jacop.
"Tama Yan insan wag mong Iwan si tita Tama. Good decision." Wika ni aireen sabay tums up. Nakaupo lang sa kabila ko at tahimik lang dahil ayaw nya maki pasok sa usapan Ang cute nga nya dun....
"Uhmm Renzo si aireen pinsan ko. At si jacop, Carmina and Lucas mga kaibigan ko kaibigan na kame since elementary hehehe." Pagpapakilala ko Kay Renzo.
"Hi." Maikling sagot ni Renzo sakanila sabay ngiti.
"Hi... Hehehe Ang pogi Mona man." Wika ni Carmina kaya siniko sya ni jacop.
"Grabe ka Naman. Hindi na man masyado ehh mas gwapo padin ako." Pangunguna nanaman ni Lucas. Pagkasabi hya Yun tinaasan sya Ng kilay ni Renzo. Hayss baka magaway pa Sila.
"Para sakin mas gwapo Yung boyfriend ko Nuh!! At staka Yun Naman Ang totoo." Wika ko sa kanila mabilis naman sumimangot yung dalawa hahahah. Cute nila ehh totoo Naman mas gwapo si Renzo sa kanila oo gwapo na man Sila ehh mas gwapo nga lang si Renzo ehh.
"Grabe nakakasakit kana Cass." Wika ni jacop.
"Hindi na Tayo bati." Wika na man ni Lucas. Parang bata amp.
"Buti nga sainyong dalawa!" Wika ni Carmina kaya tumawa din si aireen Galit na Galit Yung dalawa Kaya imbes na kampihan tinawanan pa dw Sila ahhaah. Tapos non umuwi na Rin kame ni Renzo hinatid nya lang ako sa condo ko, tapos umuwi na Rin sya alam ko Kase pagod Yun sa work at sa pag drive kaya ayun pinauwi Kona lang gusto nya na 12 na dw sya umuwi kaya umiling ako dahil alam ko na pagod sya. Sana mag pahinga sya wag na Sana sya mag work.......
YOU ARE READING
You Are Really For Me
RomanceI can't think of anything to say so I just want to say that this story is about two people who love each other very much.